นายกฯไม่เรียก 'บิ๊กทิน' ร่วมวงถก วิกฤตเมียนมา

9 เม.ย.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา และกรณีเครื่องบินเมียนมาขอลงจอดที่สนามบินแม่สอด สรุปแล้วรับคนหรือรับสิ่งของ ว่า เรื่องนี้หน่วยงานหลักคือ กระทรวงต่างประเทศ ซึ่งดูแลสั่งการอยู่แล้ว ส่วนกระทรวงกลาโหม ติดตามอย่างใกล้ชิดเท่านั้น เมื่อถามย้ำว่า จากที่รับรายงาน เครื่องบินขนคนหรือสิ่งของกันแน่ นายสุทิน บอกว่า ต้องไปดูรายละเอียดก่อน

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า การขอเครื่องบินมาลงจอด ต้องผ่านกระทรวงกลาโหมด้วยหรือไม่นั้น รมว.กลาโหมตอบว่า อาจจะผ่านในระดับอื่น ซึ่งวันนี้จะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง แต่เท่าที่ฟังแล้วไม่มีอะไรผิดปกติ เราแสดงจุดยืนไปว่า ทั้งกระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ต้องยึดมั่นในมติของอาเซียนอย่างเคร่งครัด

ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้การทำงานในระดับทหารในพื้นที่ ลำบากมากขึ้นหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เชื่อว่าทำความเข้าใจกันได้ ถ้าเรายังยืนอยู่ในกรอบมติอาเซียน ก็ไม่น่ามีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดนายกรัฐมนตรีจึงเรียกหน่วยงานความมั่นคงประชุมรับมือสถานการณ์เมียนมา แต่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้เข้าร่วม นายสุทิน ชี้แจงว่า เป็นการประชุมอีกระดับ ในระดับผู้ปฏิบัติงาน ไม่ใช่ประชุมสภากลาโหม

ถามย้ำว่า การประชุมความมั่นคงแบบนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องเข้าประชุมด้วยหรือไม่ นายสุทิน บอกว่า ก็ไม่ทุกครั้ง ไม่ถือเป็นเรื่องใหม่ แต่นายกรัฐมนตรี ก็แจ้งให้ตนทราบ ซึ่งตนก็บอกว่าจะส่ง ผบ.เหล่าทัพ ไป

ส่วนหลังประชุมกองทัพไทย จะต้องแถลงเพื่อให้ประชาชนเข้าใจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ไม่ถึงขั้นต้องแถลง แต่ต้องบอกข้อเท็จจริงให้สังคมเข้าใจ สถานการณ์สู้รบในเมียนมา ตอนนี้ที่มีข่าวรัฐบาลกลางพ่ายแพ้ให้กับชนกลุ่มน้อยในหลายเมือง ถ้าสงครามหนักขึ้น ก็กระทบชายแดนหนักขึ้น ดังนั้น ถ้าเปลี่ยนแปลงไปทางใดทางหนึ่ง ก็กระทบอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้แหล่งข่าวของตนได้วิเคราะห์ให้ฟังว่า เรื่องจริงไม่ใช่อย่างที่เรารู้ หรือเป็นข่าวเสมอไป

ซักว่า อาจจะเป็นการให้ข่าวเพื่อให้ฝ่ายตนได้รับประโยชน์ใช่หรือไม่ นายสุทิน บอกว่า อาจเป็นไปได้ เพราะไม่ได้เป็นอย่างที่ข่าวออกทั้งหมด ย้ำว่า ตามแนวชายแดนมีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา พร้อมทุกสถานการณ์ ไม่ต้องห่วง

สำหรับกรณีที่ฝ่ายค้านเป็นห่วงว่า นานาชาติอาจมองว่าไทยเลือกข้างอยู่ฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมา รมว.กลาโหมเผยว่า เราอธิบายต่างชาติได้ว่าเรายึดกรอบอาเซียน ถ้าเราไม่ยึดตรงไหนให้ท้วงติงมาได้

ส่วนจะมีการพูดคุยกับรัฐบาลเมียนมาหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศ คงได้พูดคุยกับทางเมียนมาอยู่แล้ว

ถามอีกว่า หากรัฐบาลทหารเมียนมามีการประสานขออะไรมาที่ฝั่งไทย รมว.กลาโหมตอบว่า ถ้ามีการประสาน คงประสานทางกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งเป็นช่องทางหลัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'กลาโหม' เตรียมแก้กฎหมาย กำลังพลล้มละลาย ไม่ปลดออกจากราชการ

นายทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า ได้เน้นย้ำ หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและ ผบ.เหล่าทัพ เข้มงวดมาตรการการหักเงินเดือนพลทหารตามที่กำหนด พร้อมส่งจเรทหารลงพื้นที่หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยเด็ดขาด

'บิ๊กทิน' ไม่ห่วงปัญหาแย่งชิงเก้าอี้ในเหล่าทัพ บอกทหารมีประเพณีเรื่องรุ่น ยอมรับกันก็จบ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด