นายกฯ ตรวจเตาเผาขยะเกาะสมุย ห่วงการท่องเที่ยวเจริญ ขยะล้น ยันดูแลทุกปัญหา

7 เม.ย.2567-ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง ตรวจติดตามแนวทางการแก้ไขปัญหาขยะในอำเภอเกาะสมุย ณ เตาเผาขยะสมุย ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยเทศบาลนครเกาะสมุย จัดทำโครงการจัดการมูลฝอยตกค้างในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหลักพื้นที่เกาะสมุย พร้อมของบประมาณ 239,767,000 บาท เพื่อเคลียร์ขยะที่ตกค้างอยู่ 143,800 ตัน

นายเศรษฐากล่าวว่า ตนรับทราบปัญหา หากเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นในส่วนของขยะที่ตกค้าง ที่ต้องใช้งบประมาณกว่า 239 ล้านบาท ซึ่งต้องทำคู่ขนานกันไประหว่างมาตรการระยะสั้นและระยะยาว และต้องดูในระยะยาวเราจะแก้ปัญหาอย่างไรจากขยะที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันตนเข้าใจว่าโรงเผาแห่งนี้สร้างมากว่า 20 กว่าปีแล้ว ดังนั้นขีดความสามารถในการเผาก็จะลดน้อยลงไป ซึ่งต้องมีการทำใหม่

“ในระยะยาวต้องมีการปรับปรุงโรงขยะแห่งนี้ ซึ่งจะนำไปใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ก็จะสามารถช่วยให้มีความมั่นคงทางด้านพลังงานด้วย ดังนั้นจะขอดูในมาตรการระยะสั้นก่อน ตรงนี้รับจะไปดูแลให้ ซึ่งต้องพัฒนาตรงนี้ให้ได้ เอาเครื่องจักรใหม่เข้ามา รวมถึงปัญหาที่น่าเป็นห่วงหากการท่องเที่ยวเจริญมากขึ้น จะมีขยะมากกว่านี้ จึงต้องเร่งแก้ปัญหา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผยคดียุบพรรคก้าวไกล-ถอดถอนเศรษฐา เสร็จสิ้นก่อน ก.ย.

ศ.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนกรณีการประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่ามีหลายเรื่องอาทิเรื่องกฎหมายเช็คขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เรื่อง MOU