เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

5 เม.ย. 2567 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606/2562 ว่า การที่ผู้คัดค้าน(ผู้สมัคร ส.ว.) ใช้วิธีการแนะนำตัวโดยโทรศัพท์ไปหานาย...และพูดในทำนองให้นาย...ลงคะแนนเลือกโดยวิธีหมุนเวียนให้แก่กันรวม 3 คนจึงถือได้ว่าเป็นการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดของผู้คัดค้าน(ผู้สมัคร ส.ว.)ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ผู้ร้องกำหนด อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 อีกทั้งการกระทำดังกล่าวของผู้คัดค้านทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม พิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง(ใบดำ)ของนาย...

นายแสวง ระบุต่อว่า ศาลฎีกา ที่5217/2562 การที่ผู้คัดค้าน(ผู้สมัคร ส.ว.) โทรศัพท์ไปหาและพูดในทำนองขอแลกเปลี่ยนการลงคะแนนให้แก่กันจึงถือได้ว่าการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดของผู้คัดค้านไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ผู้ร้องกำหนด อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2561 การกระทำของผู้คัดค้านทำให้การเลือกมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม พิพากษาให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง(ใบดำ)ของนาย...

เลขาธิการกกต. ทิ้งท้ายว่า ดังนั้น การขอคะแนนเสียงในรูปแบบใดๆหรือการกระทำในลักษณะใดๆในทำนองเดียวกัน อาทิ การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่มไลน์ อาจเข้าข่ายการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ดังกล่าวข้างต้นด้วย ขึ้นกับข้อเท็จจริงเป็นกรณีไปอย่าหาทำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)