สีสันจบแล้ว! นายกฯ สั่งสรุปข้อมูลซักฟอก ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดไป

‘เศรษฐา’ สั่งทีมงานสรุปข้อมูลซักฟอก สีสันจบแล้วจากนี้ขอทำงานต่อ ออกตัวยังไม่เก่งการเมือง ปัดโต้ทุกดอก กลัวเดือดมากไป ลั่นรับทราบฝ่ายค้านแนะปรับ ครม.

5 เม.ย. 2567 – เมื่อเวลา 09.10 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่เสร็จสิ้นลงไปแล้ว ว่า ทุกท่านก็เห็นอยู่ ท่านหาข้อสรุปกันเองดีกว่า แต่สำหรับฝ่ายตนเองแล้ว อะไรที่เป็นประโยชน์ หรือเข้ากับบริบทสถานการณ์ปัจจุบัน โดยคำนึงถึงขีดจำกัดต่างๆ และสามารถนำไปปฏิบัติได้ ก็น้อมรับ และได้ให้ทีมงานสรุปทั้งหมด แต่จะไม่เป็นการตอบโต้ทางสื่อ

เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะเรื่องของการให้ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปรับคนให้ตรงกับตำแหน่งงาน นายกฯ กล่าวว่า “รับทราบครับ”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะรับทราบหรือนำข้อเสนอไปพิจารณา นายเศรษฐา กล่าวว่า ” รับทราบครับ เพราะเราทำงานเป็นทีม ผมก็มีทีมงานของผมอยู่ ซึ่งก็ต้องรวบรวมทุกความคิดเห็น แล้วเราก็จะไปนั่งพิจารณากัน เรื่องนี้ก็อาจจะอยู่ในหลายๆ เรื่อง ที่ต้องพิจารณา อาจจะตีตกไป หรือนำไปพิจารณา เรื่องนี้ผมไม่ทราบ และย้ำว่าก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน อะไรเป็นเหตุผลที่เหมาะสม เราทำเพื่อประชาชนและประเทศชาติ”

ส่วนกรณีร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว ฝ่ายค้านอยากจะเห็นโรดแมปที่ชัดเจน ในการทำงานของรัฐบาลจะสามารถเห็นภาพได้หรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า เชื่อว่าหลายเรื่องมีเรื่องของการลงทุน กว่าจะเริ่มได้ ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร กว่าจะเห็นดอกเห็นผล ก็ต้องให้เวลาเม็ดเงินทำงานก่อน เพราะงบประมาณที่ใช้มาตลอดคืองบประจำที่เป็นการจ่ายเงินเดือนอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงการอภิปรายทั่วไปฯ ทั้ง 2 วัน เห็นนายกรัฐมนตรีเก็บทุกเม็ดเก็บทุกดอก ในการชี้แจง นายเศรษฐา กล่าวว่า จริงๆ แล้วยังไม่ครบ แต่ไม่อยากให้อุณหภูมิสูง คิดว่าหลายเรื่องก็ต้องตอบโต้ เพราะคือมุกเดิมๆ อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ และเพื่อประชาชนจริงๆ เราก็จะรับไว้พิจารณา แล้วช่วงบ่ายของวันนี้ก็จะมีการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าเรื่องที่เขาได้พูดไป จะสามารถดำเนินการไปอะไรไปได้บ้าง

“ไม่อยากให้เดือด จนกระทั่งฝ่ายเราเองต้องโกรธเกินไป เพราะจะกลายเป็นว่าหัวหน้าทีมเดือดมาก เดี๋ยวลูกน้องก็จะเดือด แล้วทุกอย่างตีตกหมด เราก็ต้องกลับมาพิจารณา ให้มาเป็นเหตุเป็นผล ก็ต้องให้โอกาสด้วย สีสันจบไป แล้วตอนนี้ก็ทำงานต่อ” นายกฯ ระบุ

เมื่อถามว่า หลายคนมองว่าเก่งการเมืองมากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้เก่ง ซึ่งวันนี้ได้มาที่พรรคเพื่อไทยเป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ตนมาในฐานะสมาชิกพรรค

เมื่อถามย้ำว่า ต้องกำชับ สส. ถึงเรื่องการลงพื้นที่หรือไม่ เพราะปิดสมัยประชุมสภาแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่า สส. ของพรรคเพื่อไทยเข้าใจถึงหน้าที่และทุกคนก็มุมานะ ในการแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชน ดูได้จากการนำเรื่องต่างๆ เข้ามาคุย เพราะในช่วงที่ตนอยู่ในสภา มี สส.แวะเวียนมาหลายคน ไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว มีทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติมา พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมาพูดถึงเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำ จะมีการดูใน 3 จังหวัดหลักการท่องเที่ยวของภาคใต้ ทั้งจังหวัดพังงา กระบี่ และภูเก็ต โดยพรุ่งนี้ (6 เม.ย.) จะเดินทางไปที่ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปดูเรื่องน้ำ เรื่องขยะ ถนน และเรื่องท่าเรือที่จะรับเรือสำราญ เพื่อจะได้โยงทั้งหมดเข้ากับ 8 วิสัยทัศน์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

ไทม์ไลน์เคาะเครื่องบินรบ แง้มเส้นทางเรือดำน้ำเข้าครม.

เป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่กองทัพอากาศจะคัดเลือกแบบเครื่องบินรบฝูงใหม่ทดแทน เพื่อนำเข้าประจำการแทนเครื่องที่กำลังปลดประจำการ

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา