'จุลพันธ์' ย้ำไทยมีนายกฯ คนเดียวชื่อเศรษฐา!

'จุลพันธ์' แจงใช้งบไปพลาง จ่ายเงินเดือน ขรก. ห่วงอภิปรายใช้คำค่อนข้างแรง ยันไทยมีนายกฯคนเดียว 'เศรษฐา'

03 เม.ย.2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในญัตติอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่าเข้าใจว่าสมาชิกเข้าใจกันดีเรื่องข้อจำกัดของการใช้งบประมาณที่ทางรัฐบาลเผชิญมาในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะการใช้งบประมาณไปพลางก่อนปี 2566 นั่นคือพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณยังไม่ผ่านการเห็นชอบ ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบต่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2567 แล้ว และคาดว่าจะมีการประกาศใช้ในเร็ววัน หลังจากนั้นจะเป็นเครื่องมือกลไกสำคัญในการ​ขับเคลื่อนนโยบาย เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป ทั้งนี้ทางรัฐบาลมีการใช้งบประมาณไปพลางก่อน ผ่านเงินงบประมาณกว่า 40% เป็นงบในส่วนของเงินเดือน รายจ่ายประจำ การลงทุนที่มีการผูกพันมาก่อนหน้า เช่น การผูกพันในปี 2566 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2567 ไม่มีการลงทุนใหม่ และไม่มีโครงการที่รัฐบาลจะสามารถอนุมัติใดๆ ที่จะเป็นการลงทุนใหม่ได้ นี่คือข้อจำกัดที่เราเผชิญมา

“ผมเป็นห่วงการอภิปรายพอสมควร เพราะมีการใช้คำพูดที่ค่อนข้างแรง เช่น มีเศรษฐีไหนจะโง่มาลงทุน ผมต้องเรียนว่านายกฯ ถึงแม้จะแสดงข้อห่วงใยในเรื่องของการที่นายกฯ เดินทางไปต่างประเทศ ไปแสวงหาเม็ดเงินลงทุน ไปแสวงหาพันธมิตรไปแสดงจุดยืนว่าประเทศไทยเปิดกลับมาสู่ตลาดโลกอีกครั้งหนึ่ง และในฐานะที่เป็นรมช.การคลัง ผมขอเรียนว่าสิ่งที่นายกฯ ได้ดำเนินไปได้รับสัญญาณในทางบวก จากผู้ลงทุน เอกชน จากนานาชาติ แต่ต้องยอมรับว่ากระบวนการลงทุนในลักษณะนี้ เงินแสนล้านไม่มีใครตัดสินใจได้ในวันเดียว หลังจากให้ความสนใจแล้ว ก็ต้องมีการติดตาม การพูดคุยเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งรัฐมนตรีหลายท่านได้เดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงผมได้มีโอกาสติดตามนายกฯไป และผมเชื่อว่าอีกไม่นานตัวเลขของการลงทุนสัญญาณเริ่มมามากขึ้นเรื่อยๆ เพราะประเทศไทยมีศักยภาพ และเราจะได้เห็นสึนามิของการลงทุนจากต่างชาติเกิดขึ้นในประเทศในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าแน่นอน ”นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า มีข้อห่วงใยในเรื่องสายงานการบังคับบัญชาถึงกรณีที่สรุปว่าประเทศไทยมีนายกฯ แล้ว ยังมีการสั่งการผ่านท่านใดอีกหรือไม่ ในฐานะที่เป็น 1 ใน ครม. เชื่อว่าสามารถพูดแทนครม.ทุกคนได้ว่า สิ่งนี้เป็นจินตนาการของท่านเอง ประเทศไทยมีนายกฯ 1 ท่าน คือนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของ ครม. และการดำเนินการของพวกเราขึ้นตรงต่อนายกฯ ขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล เป็นไปตามกลไกของครม. และกลไกกฎหมายทุกประการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า