ประธาน 'ชวน' เปิดบ้านอวยพรปีใหม่ชาวตรัง

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดบ้านอวยพรปีใหม่พร้อมเผยไม่ห่วงโควิดแพร่เชื้อช่วงปีใหม่ขอให้ทุกคน รู้จักป้องกันระวังตนเอง อย่าหวังพึ่งราชการให้ดูแลเรา พร้อมเร่งขับเคลื่อนโครงการพัฒนาเมืองตรัง

31 ธ.ค. 2564 เวลา 11.00 น. ที่บ้านพักเลขที่ 183 ถนนวิเศษกุล ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดบ้านต้อนรับข้าราชการ พ่อค้าประชาชน และนักท่องเที่ยว ให้เข้าอวยพรปีใหม่ 2565 โดยมีข้าราชการและนักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทยอยเข้าอวยพรปีใหม่กันอย่างต่อเนื่อง และมีอาจารย์ไข่ วงมาลีฮวนน่าพร้อมคณะ เข้าขอพรปีใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลส่งท้ายปีด้วย

พร้อมแสดงความห่วงใยในการดูแลตัวเองในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ว่า ในวารดิถีขึ้นปีใหม่ 2565 ในโอกาสนี้ตนขอระลึกถึงปีก่อน 2564 ที่มีโรคติดเชื้อโควิด 2019 ระบาดทั่วประเทศทั่วโลก เฉพาะจังหวัดตรังมีคนตายไปถึง 113 คน ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 ก็หวังอย่างยิ่งว่าเชื้อนี้จะกลายพันธุ์เป็นกี่สายพันธุ์ก็ตามจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ตามสิ่งที่ทุกคนทั้งหลายต้องรู้จักป้องกันระวังตนเองตามคำแนะนำของแพทย์ทั้งหลาย ก็คือ ประการแรกฉีดวัคซีน ส่วนในชีวิตประจำวันต้องสวมหน้ากากจะเป็นหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากหน้าก็ได้ แพทย์บอกว่าสามารถป้องกันได้ถึงร้อยละ 90 เป็นวิธีที่ราคาถูกและง่ายที่สุด เท่าที่ตนรับรายงานจากโฆษก สบค.ตรัง สาเหตุการแพร่เชื้อมาจากวงการพนัน งานศพ งานแต่งงาน และไม่สวมหน้ากาก ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ภาพรวมทั้งประเทศลดลงแต่ จังหวัดตรังยังทรง ๆ อยู่ แสดงให้เห็นว่ายังมีพฤติกรรมบางอย่างที่ต้องติดตามต่อไปว่าทำไมตัวเลขไม่ลดอย่างที่ควรจะเป็นแน่นอนที่สุดเราต้องป้องกันตัวเองและได้กำชับผู้กำกับการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจ และนายแพทย์ว่าจะทำอย่างไรให้พื้นที่ติดเชื้อมาก ๆ ได้มีการระมัดระวังมากขึ้น ส่วนโอไมครอนชาวบ้านมีความระมัดระวังมากขึ้น ประเทศไทยเชื่อว่าเป็นประเทศที่สวมหน้ากากมากเราจึงไม่มีผู้ติดเชื้อแบบรุนแรง แม้แต่ในรัฐสภาก็ไม่เว้น ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าประเทศไทยมีการแพทย์ สาธารณะสุข หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงประชาชนร่วมมือกันปัญหาการติดเชื้อสามารถควบคุมได้ อย่าหวังพึ่งราชการให้ดูแลเราหากเราไม่ดูแลตัวเองโอกาสขยายตัวก็จะมากขึ้น ทั้งหมดนี้อยู่ที่ตัวเราเป็นสำคัญ

ส่วนปัญหาที่อยากจะทบทวนในเหตุการณ์ที่ผ่านมาว่าในส่วนของจังหวัดตรังนั้น เราได้ขอความสนับสนุนจากรัฐบาลในการพัฒนาโดยการจัดงบประมาณมาให้ อย่างกรณีสนามบินได้งบประมาณใน 2 ปีนี้ ถึง 3,800 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถปรับปรุงให้สนามบินมีความใหญ่ขึ้น ขยายทางวิ่งยาง 2,100 เมตรในขณะนี้ เป็น 2,990 เมตร เครื่องบินลำใหญ่ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ประเทศยุโรป หรือมาจากประเทศไทยก็สามารถลงได้ นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวที่ตรังก็ไม่ต้องไปลงกระบี่หรือหาดใหญ่ ซึ่งทั้งหมดนี้ยังต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี ถึงจะสำเร็จ ซึ่งตอนนี้ก็ต้องเวียนคืนพื้นที่ไปตามเส้นทางรถไฟไปกันตัง ในส่วนกรณีขุดคลองริมแม่น้ำตรังเพื่อเป็นคลองระบายน้ำนั้นในขณะนี้โครงการนี้ได้ล่าช้าไป เดิมทีประกาศเสร็จ 2561 นี่ 2564 แล้ว ยังไม่เสร็จแต่ขณะนี้มีการดำเนินงานคืบหน้าไปมากแล้ว ตรงนี้หากเสร็จเรียบร้อยจะเป็นเมืองเล็ก ๆ มีคลองยาวไป 7 กิโลเศษ กว้าง 100 เมตรเศษที่เป็นแหล่งเก็บกักน้ำในหน้าแล้ง ช่วยบรรเทาเรื่องน้ำท่วม และในอนาคตอาจจะเป็นสนามแข่งเรือที่สวยที่สุดในประเทศไทย ในส่วนเรื่องของตัวเมืองได้คิดเรื่องทำจัตุรัสเมืองตรังมาหลายปีซึ่งได้พูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดให้สนับสนุนพื้นที่หน้าอำเภอหน้าเทศบาลให้เป็นจัตุรัสเป็นสแควร์ที่เมืองนอกเขาเรียกกัน แต่บ้านเราอากาศร้อนเมื่อเรารื้อเกาะกลางแล้วก็จะปลูกต้นริมฝั่งทั้งสองฝั่งเพื่อให้มีความร่มรื่นแต่ตรงนั้นจะมีความกว้างพอที่จะเป็นจัตุรัสซึ่งสามามารใช้จัดงานปีใหม่ งานตรุษจีน หรืองานอะไรก็ตามโดยที่ไม่ต้องไปจัดที่อื่น สามารถบรรจุคนได้หลายหมื่นหรือเป็นแสนคน แต่พยายามทำมาหลายสมัยแต่ไม่สำเร็จเพราะงบประมาณไม่มี แต่ได้ไปขอความร่วมมือกับท่านรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยสนับสนุนท่านก็ได้จัดงบมาให้ 50 ล้านบาท โดยที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตรังนายขจรศักดิ์เสริมให้อีก 29 ล้านบาท รอบศาลากลาง ซึ่งส่วนหน้าเทศบาลได้มีการสอบถามความเห็นประชาชนแล้ว ออกแบบปรับปรุงหลายครั้งแล้วซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นในปีต่อไป

ทั้งนี้ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ให้ชาวตรัง ว่า “ขอให้พี่น้องทั้งหลายได้ประสพแต่สิ่งดีงาม ทุกศาสนา ขอให้เจริญด้วยวรรณะ สุขะ พละ ขอให้สิ่งศักดิ์ศิษย์ที่ท่านเคารพนับถือตามความเชื่อคุ้มครองเช่นเดียวกัน สวัสดีปีใหม่ 2565”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' แบ่งงาน 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์-ภราดร'

'วันนอร์' แบ่งงานให้ 2 รองประธานสภาฯ แล้ว 'พิเชษฐ์' คุมกระทู้-ญัตติ -​อาคารสถานที่ -สส.​ลาประชุม ส่วน 'ภราดร' กลั่นกรองร่างกฎหมาย-งานพีอาร์-ทีวีรัฐสภา

'นิพิฏฐ์' ตอก 'ณัฐวุฒิ' ล้างมือจากการเผาบ้าน-เผาเมือง ให้หายสกปรกเสียก่อน ค่อยรื้อฟื้นคดีเสื้อแดง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความหัวข้อ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ล้างมือให้หายสกปรกเสียก่อนเถอะ

'ชวน' อบรมรัฐบาลแพทองธาร ต้องให้เกียรติข้าราชการ ยึดหลักซื่อสัตย์ไม่เอาตำแหน่งมาเป็นราคา

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.66 ได้เคยอภิปรายนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ วันนั้นเป็นการพูดในฐานะฝ่ายค้าน ส่วนวันนี้พูดในฐานะรัฐบาล แต่ไม่ว่าตนจะอยู่พรรคใดก็ตาม