'เทพไท' เรียกร้องคนในกระบวนการยุติธรรม อารยะขัดขืนคำสั่งที่ไม่ถูกต้อง

30 มี.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กว่าเมื่อกระบวนการยุติธรรม มี “ธง” คนไทยคิดอย่างไร

ผมเห็นการโพสต์เฟซบุ๊กของศาสตรจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และศาสตราภิชาน ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 28 มี.ค.67 ซึ่งมีข้อความว่า “บ่ายนี้ คนที่ทำงานในกระบวนการยุติธรรมหลายคนมาบ่นกับผมว่าต้องทำคดีตาม “ธง” ที่ผู้ใหญ่ปรารถนา ทั้งๆที่เห็นอยู่ว่าผิดหลักการ ขัดหลักกฎหมาย และก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาว” “เราจะอยู่กันอย่างนี้จริงๆหรือ”

ผมอ่านข้อความนี้แล้ว ทำให้ผมฉุกคิดถึงคำบอกเล่าของเพื่อนในวงการยุติธรรมหลายคนเช่นเดียวกัน ที่บอกผมว่ากระบวนการยุติธรรมไทย ไม่ได้ยุติธรรมจริง สามารถแทรกแซง กดดันได้ จึงสอดคล้องกับคำว่า “ธง” ของอาจารย์ธงทอง จันทรางศุ ก่อนหน้านี้ผมได้รับคำถามจากหลายคน ถามกับผมว่า สิ่งที่ผมโดนเล่นงานจนต้องเข้าสู่เรือนจำนั้น มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ หรือมี“ธง” จากผู้มีอำนาจต้องการที่จะเอาคืน เพราะตอนที่ผมเป็นส.ส. ที่ชอบอภิปราย แสดงความเห็นทางการเมือง แบบตำหนิติเตียน ผู้มีอำนาจในขณะนั้นหรือไม่

ซึ่งผมไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ เพียงแต่ส่งยิ้มให้กับคนถาม และอมยิ้มอยู่ในใจว่า ทำไมเขาถึงคิดอย่างนั้น เขามีข้อมูลอะไร หรือเขามีอะไรในใจที่จะบอกเราหรือไม่ ว่าอะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง แต่อย่างน้อยก็ยังมีคนในกระบวนการยุติธรรมได้โทรมาคุยกับผมเป็นการส่วนตัว ตั้งแต่ก่อนเข้าสู่เรือนจำ และหลังออกจากเรือนจำแล้ว โดยเล่าเบื้องหลังและแสดงความเห็นใจ ในวิบากกรรมชีวิตของผม ที่ต้องมาเจอกับเรื่องเช่นนี้

ซึ่งผมได้กล่าวขอบคุณ และบอกเขาว่า อย่าไปคิดอะไรมาก ขอให้คิดเสียว่า มันเป็นวิบากกรรมของชีวิต ถ้าคิดอย่างนี้ก็จะทำให้สุขภาพจิตเราดีขึ้น และเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมจะบันทึกไว้ในหนังสือเก็ตบุ๊ค “16เดือนในเรือนจำ” ซึ่งจะเขียนและตีพิมพ์หลังจาก ผมพ้นจากการพักโทษไปแล้ว คือ วันที่ 6 กรกฎาคม 2567

ขอบคุณอาจารย์ธงทอง ที่ได้ออกมาพูดเรื่อง “ธง” ให้สังคมได้รับทราบ แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่อยู่ในความรู้สึกของคนไทยจำนวนมากก็ตาม แต่ไม่มีใครกล้าพูด เพราะไม่มีภูมิคุ้มกัน และความน่าเชื่อถือเหมือนกับท่าน และขอให้บุคลากรในกระบวนการยุติธรรม จงอารยะขัดขืนต่อต้านคำสั่งที่ไม่ถูกต้อง เพื่อผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรมให้จงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

ปลุก 'ผู้สมัคร สว.' เก็บหลักฐานฮั้ว อาชญากรการเมืองไม่รอดแน่

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรียนผู้สมัคร สว ทุกท่าน ที่พบเห็นกระบวนการฮั้ว!

รกหู! อบรม 'เศรษฐา' อย่าใช้ความเคยชินกับการเป็นซีอีโอของบริษัท มาใช้กับตำแหน่งนายกฯ

เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดถึงเสียงวิจารณ์การลงพื้นที่ได้ปริมาณ แต่ไม่ได้คุณภาพว่า ถ้าไม่ลงพื้นที่ก็ไม่ทราบปัญหา มองเป็น