'อดีตสส.ปชป. ยกผลการศึกษาประเทศที่เปิดกาสิโนถูกกฎหมาย พบมีผลกระทบอื้อ

29 มี.ค.2567 - นายเกียรติ สิทธีอมร อดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง กาสิโน ไม่ใช่เรื่องใหม่..!! มีเนื้อหาดังนี้
.
ผมได้ติดตามญัตติของสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องการให้พิจารณาเปิดกาสิโนถูกกฎหมายได้ในประเทศไทยโดยอ้างถึงประโยชน์ทางเศรษฐกิจ รายได้รัฐ สร้างงาน เอาสิ่งที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดิน เป็นต้น แต่ก่อนจะไปไกลกว่านี้ ถามจริงๆ ว่าเคยไปศึกษาว่าประเทศที่ได้ให้เปิดกาสิโนแบบถูกกฎหมายแล้ว เกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง…???
.
สรุปให้ฟังแบบง่ายๆ จากผลการศึกษาในประเทศที่เปิดกาสิโนถูกกฎหมาย ทั้งสหรัฐอเมริกา ยุโรป อังกฤษ ออสเตรเลีย และอื่นๆ พบว่ามีผลกระทบหลายด้านดังนี้
1. ที่คิดว่าการพนันใต้ดินจะหมดไป พิสูจน์แล้วว่าไม่จริง ใต้ดินยังคงอยู่เหมือนเดิม
2. พบว่ากลุ่มที่ไปเล่นการพนันเมื่อบ่อนถูกกฎหมาย คือกลุ่มที่ไม่เคยเล่นใต้ดิน เป็นกลุ่มใหม่
3. มีปัญหาอาชญากรรมสูงขึ้น ต้องเพิ่มตำรวจในการดูแลความปลอดภัยมากขึ้น
4. บางประเทศพบเด็กติดการพนันตั้งแต่อายุเพียง 15 -17 ปี เพราะเข้าถึงง่าย
5. ภาษีที่รัฐเก็บได้เพิ่มขึ้น ไม่คุ้มกับงบประมาณที่ต้องเสียเพิ่มในการแก้ไขปัญหาสังคมและอาชญากรรมที่เพิ่มมากขึ้น
6. ประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่คิดว่าจะได้ พบว่าส่วนใหญ่อยู่กับนายทุน
7. ประเทศที่มีนักท่องเที่ยวมาไทยในอันดับต้นๆ ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการโดยเอกอัครราชทูตว่า ถ้าให้เปิดกาสิโนแบบถูกกฎหมายจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินมาประเทศไทย
.
ผมจึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันศึกษาให้ชัดเจนก่อนที่จะไปไกลกันกว่านี้ เพราะผลกระทบที่เกิดจากประสบการณ์จริงในประเทศต่างๆ ไม่เป็นอย่างที่คิด ทุกประเทศต่างต้องกลับไปทบทวนนโยบายนี้ว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศจริงหรือไม่…??? หากจะสร้าง Entertainment Complex ที่ไม่มีกาสิโน เพื่อดึงดูดนักลงทุน นักท่องเที่ยวนั้นก็สามารถทำได้ เพราะไม่สร้างผลกระทบทางสังคม
.
สำหรับคนที่คิดจะสนับสนุนให้ตั้งกาสิโนถูกกฎหมายต้องถามว่า พร้อมที่จะรับผิดชอบกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสังคมไทยหรือไม่..???
.
ผมไม่อยากเห็นเราสร้างมรดกบาปให้กับลูกหลานของเรานะครับ…!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูด 'ถุงขนม 2พันล้าน' มหาเศรษฐีต่างชาติออกให้ หวังมาเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

'ดร.เอ้' มีคำตอบ ทำไม 'ลีกวนยู' เลือกพัฒนา 'คุณภาพคน-ราชการ' ก่อนเปิดกาสิโน

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ ว่า

‘ปชป.’ ไม่เอา Entertainment Complex ขอแค่รัฐส่งเสริมการละเล่นพื้นบ้านถูกกฎหมาย

“ปชป.”หนุนการละเล่นพื้นบ้าน ไม่เอา Entertainment Complex “ชัยชนะ”แนะยกระดับ วงพนันงานศพต้องขออนุญาตนำค่าธรรมเนียมเข้ารัฐ ซัด “เศรษฐา”อย่าฝันในสิ่งที่ทำไม่ได้ เหน็บ เป็นนายฯทิพย์ ชกเป้าลม ทำงานจึงเป็นแบบลม