'อิทธิพร' ย้ำ กกต.ไม่มีอำนาจท้วงติงนโยบายแจกเงินดิจิทัล

'อิทธิพร' ตอบปม สว. ท้วง กกต. ไม่ทักท้วงเงินดิจิทัล เหตุ กม.ไม่ไห้อำนาจให้ความเห็น แต่กำกับรายละเอียด การใช้เงินพร้อมความคุ้มค่า

27 มี.ค.2567 – ที่อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการอภิปรายเป็นการทั่วไปของ สว. ซึ่งมีการท้วงติง กกต.ว่าทำไมถึงปล่อยปละนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ตออกมาได้ ว่าเรื่องนี้เคยชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง สิ่งที่เราทำได้ อยากจะให้ดูที่มาตรา 57 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​พรรคการเมือง ซึ่งกำหนดหน้าที่สำหรับพรรคการเมืองและกำหนดหน้าที่ของ กกต. ไว้ ซึ่งหน้าที่ของพรรคการเมืองก็คือการกำหนดนโยบาย ที่จะใช้ในการโฆษณาประกาศให้พรรคการเมืองคำนึงถึงความเห็นของตัวแทนพรรคการเมือง นโยบายใดที่จะต้องใช้เงิน ต้องมีรายการค่าใช้จ่าย วงเงิน ประโยชน์ ความคุ้มค่า ความเสี่ยง ผลกระทบ หากส่งข้อมูลไม่ครบตามรายการเหล่านี้ กกต.มีหน้าที่ บอกให้ส่งให้ครบได้ แต่กฎหมายไม่ได้บอกว่าให้ กกต.มีอำนาจในการพิจารณาให้ความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบ

ถามว่าในอนาคต กกต.จะมีมาตรการในการตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองอย่างไร นายอิทธิพร กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมายยังไม่ได้ให้อำนาจ กกต. แต่ถ้าในอนาคตกฎหมายให้อำนาจแล้ว กกต.ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ยังไม่เคาะรับรองชื่อ 200 สว.รอประชุมอีกรอบช่วงบ่าย

กกต. ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องรับรองผลการเลือก สว. หลังสำนักงานฯ นำเสนอข้อมูลผู้สมัครเพิ่มเติม รอประชุมต่อช่วงบ่าย ด้านกลุ่มผู้สมัคร สว.ยังมาเรียกร้องให้ตรวจสอบบัตรลงคะแนน

สว.ใหม่รายงานตัว7ก.ค.

"กกต." ยื้อประกาศ สว. ยกเหตุต้องพิจารณาคำร้องให้เสร็จ ด้าน "สมชาย" ควันออกหูโดนไล่ที่แล้ว บี้ตรวจสอบ 4 คำร้องโกงเบอร์ใหญ่

'สมชาย' แฉ กกต.ประสานรัฐสภามาแล้ว 7 ก.ค.ให้ สว.ใหม่รายงานตัว

'สมชาย' ซัด 'กกต.' ทำพิธีกรรมชะลอประกาศรับรองผลเลือก สว. บอก กกต. ประสานให้ 7 ก.ค. เลขาวุฒิสภารับรายงานตัว-เตรียมห้องทำงาน เปรียบ สว.เก่าถูกไล่

ประธาน กกต.แสลงคำว่า 'เลื่อน' บอกยังไม่ประกาศชื่อ สว.เพราะยังไม่เสร็จ!

ประธาน กกต.รับ ยังไม่ประกาศรับรอง สว.วันนี้ชี้ไม่ใช่การเลื่อนแต่ต้องพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ย้ำหากสุจริตเที่ยงธรรมก็ประกาศได้