กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

27 มี.ค.2567 – นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการส่งเอกสารเพิ่มเติมประกอบคำร้องเพิ่มเติมเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า กกต.ได้ส่งคำร้องเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา โดยสิ่งที่ส่งไปคือเอกสารประกอบฉบับหนึ่งที่อยู่ในคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นมาถึง กกต.และมีความไม่ชัดเจน ซึ่ง เอกสารส่วนหนึ่งที่เลือนลาง อ่านลำบาก จึงขอให้สำนักงาน กกต. ไปขอรับสำเนาเอกสารที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และส่งให้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาเรื่องร้องเรียนขอให้มีการยุบพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย นายอิทธิพร กล่าวว่า อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการของนายทะเบียนพรรคการเมืองตามมาตรา 93 ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน ให้มากที่สุด เพื่อให้นายทะเบียนพิจารณาว่าเรื่องนี้สมควรที่จะเสนอให้ กกต. พิจารณาหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มีระยะเวลาตามระเบียบ 30 วัน และสามารถขอเพิ่มระยะเวลาได้ เพราะเกี่ยวข้องกับบุคคลรวมถึงต้องมีการขอเอกสาร และความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า คำร้องขอให้พิจารณายุบพรรคภูมิใจไทยมีความล่าช้ากว่าพรรคก้าวไกล นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นคนละกรณีกัน โดยในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้นเป็นคำร้องเกี่ยวกับเรื่องเงิน ส่วนของพรรคก้าวไกลก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง และอำนาจหน้าที่ของกกต.ก็เป็นคนละมาตรากัน เนื่องจากของพรรคภูมิใจไทยเป็นการยื่นคำร้องตามมาตรา 93 ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาของนายทะเบียนพรรคการเมือง ขณะที่การร้องเรียนของพรรคก้าวไกลใช้กระบวนการตามมาตรา 92 ซึ่งระบุว่า เมื่อกกต.เห็นว่า มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า จะเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นเกิดขึ้น ให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกระบวนการก็เลยไม่ช้า ดังนั้นหากดูตามระเบียบของกกตไม่ได้มีการเร่งรัดแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง