'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

“ธรรมนัส”รอกระชากหน้ากากนายทุนฮุบที่ ส.ป.ก. ลั่นแก้ไขกม.ไม่ได้อะไร แค่อยากให้รู้ว่า คนที่ถูกขนานนาม “รมต.สีเทา”ทำอะไรให้บ้านเมืองบ้าง

25 มี.ค.2567 - ต่อมาเวลา 17.10 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ความเลื่อมล้ำทางสัมคม เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ยากไร้ได้มีที่ดินเป็นของตัวเอง แต่การมีที่ดินในรูป ส.ป.ก.มิได้เป็นกรรมสิทธิ์ เป็นเพียงสิทธิ์เข้าทำกินในเขตปฏิรูปที่ดิน รวมทั้งการมีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศรัย ซึ่งพ.ร.บ.ส.ป.ก.มีเจตนาชัดเจนว่าต้องการทำลายกำแพงกั้นของความเหลื่อมล้ำทางสังคม เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ยากไร้ได้มีที่ดินเป็นของตัวเอง และเหตุผลที่มีการแก้ไขประกาศหลักเกณฑ์การจัดสรรที่ดินให้เกษตรกร เพื่อต้องการแก้ไขสิ่งไม่ถูกต้อง เพราะปี2533 มีการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดิน ที่อออกโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งที่กระทรวงเกษตรฯไม่มีอำนาจออก เพราะยังไม่ผ่านการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน จึงแก้ไขประกาศดังกล่าว ให้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินก่อน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า ขณะนี้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินส.ป.ก.ระหว่าง ส.ป.ก.กับกรมอุทยานแห่งชาติ ยังไม่ได้ข้อสรุป วิธีแก้ไขคือ ประเทศไทยต้องมีแผนที่ชี้เขตที่ดินรัฐเพียงฉบับเดียวเท่านั้น หรือแผนที่วันแมป ทุกวันนี้แต่ละหน่วยงานต่างใช้แผนที่ตัวเอง จนเกิดความวุ่นวายทะเลาะกัน ขอให้รอความชัดเจนจากคณะกรรมการกลางแผนที่วันแมปที่มีรมว.กลาโหม เป็นประธานกำลังสรุปอยู่ ก่อนจะส่งให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

“สิ่งที่ผมแก้ไขทั้งหมดไม่ได้อะไร แค่อยากให้รู้ว่า คนที่ถูกขนานนามเป็นรัฐมนตรีสีเทา ทำอะไรให้บ้านเมืองบ้าง เรื่องการใช้นอมินีครอบครองที่ดินส.ป.ก.รัฐนั้น ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการถือครองที่ดิน มีนายอำเภอเป็นประธาน หากพบใครเป็นนอมินีครองที่ดินรัฐโดยมิชอบ จะเอาผิดถึงที่สุด จะไม่ถอย พิสูจน์ให้ถึงที่สุด ทั้งที่ดินทับซ้อนที่เขาใหญ่ ปากช่อง ทับลาน สุรินทร์ กำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เชื่อว่าภายในปี 2567จะเห็นโฉมหน้าคนที่เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินรัฐ”ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'ธรรมนัส' เผยวันนี้รู้ข้อสรุปโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ยุติหรือเดินหน้าต่อ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบในโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2567 โดยรัฐบาลและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รวมจ่ายเงินค่าสินไหม และเบี้ยประกันภัย ให้กับเกษตรกรชาวนาในปีการผลิต 2567 - 2568

​‘ธรรมนัส’ ยกปลาหมอคางดำเป็นสัตว์อันตรายวาระแห่งชาติ สั่งศึกษาโครโมโซม ผสมพันธุ์แล้วเป็นหมัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วของปลาหมอคาง

ถูกกระทำมาก่อน! 'ธรรมนัส' แนะ 'หมอเกศ' อย่าตอบโต้ปมวุฒิ ป.เอก ลั่นต้องให้อาจารย์รับผิดชอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้ (California University)

'ธรรมนัส' แจงปม Saveทับลาน ไม่เกี่ยว ก.เกษตรฯ อย่าโยงพาดพิง สปก.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาพื้นที่ทับซ้อนในอำเภอทับลาน จังหวัดนครราชสีมา ว่า ขั้นตอนขณะนี้ไม่อยู่ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ผ่านมาทุกเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ