‘ภูมิธรรม’ ดักคอ สว. ลั่น ‘ทักษิณ’ ไม่เกี่ยวอภิปราย ขู่พาดพิงคนนอกสภาไม่คุ้มครอง

‘ภูมิธรรม’ ดักคอสว. ยก ‘ทักษิณ’ ปมอภิปราย ไม่เกี่ยวบริหารราชการแผ่นดิน ติงพาดพิงคนนอกสภาไม่คุ้มครอง หากอยากคุยให้ประสานผ่าน’อุ๊งอิ๊ง’

25 มี.ค.2567-นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวก่อนเข้าประชุมวุฒิสภาเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ที่สว. อาจจะหยิบเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาอภิปรายพร้อมจะชี้แจงหรือไม่ว่า เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินและการทำงานของครม. ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับนายทักษิณ เพราะเป็นบุคคลภายนอก แม้จะเป็นบุคคลที่เรารักและศรัทธา แต่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน

“เรื่องของนายทักษิณมีทั้งคนรักก็เยอะคนชอบก็มาก คนไม่รักก็มี เวลาท่านไปทำอะไรเป็นเรื่องธรรมดาที่คนจะสนใจ หากสว.สนใจสอบถามเรื่องนายทักษิณ ก็ประสานงานพูดคุยกับท่านได้ รัฐบาลไม่เกี่ยวข้อง วันนี้เป็นการอภิปรายเพื่อนำเสนอการทำงานของรัฐบาลประเด็นควรมาอยู่เรื่องนี้เป็นหลัก”

ถามว่า สว. ยืนยันจะอภิปรายเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม โดยจะชี้ให้เห็นถึงความบกพร่องเรื่องของนายทักษิณเข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน นายภูมิธรรม กล่าวว่า การอภิปรายรัฐบาลโดยเกี่ยวข้องเรื่องกระบวนการยุติธรรม ทำได้ ไม่มีปัญหา ส่วนที่เรื่องเกี่ยวกับรัฐบาลนี้ต้องเข้าใจว่ากฎหมายนิรโทษกรรมและกระบวนการยุติธรรม เข้าใจว่าเกิดมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2560 ซึ่งไม่เกี่ยวกัน และสว.ก็เคยเรียกร้อง ให้นายทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แล้ววันนี้ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่รัฐบาลนี้ไปดำเนินการอะไร

ย้ำว่า ครม. จะเตรียมการชี้แจงในเรื่องดังกล่าวอย่างไรเนื่องจากไม่มีสส. เข้ามาช่วยประท้วง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องเตรียมการ ถ้าอภิปรายนอกประเด็นหรือไปเกี่ยวกับบุคคลภายนอก เป็นหน้าที่ของประธานและสมาชิกต้องระงับยับยั้ง ถ้าไปพาดพิงบุคคลภายนอกสภาไม่ได้คุ้มครอง และทุกคนก็รู้แนวปฏิบัติอยู่ พยายามหลีกเลี่ยงบุคคลภายนอก ไม่ไปเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่าหากสว.อยากพบหรือพูดคุยกับนายทักษิณ จะประสานได้ที่ใคร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้ประสานกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลูกสาวของนายทักษิณ

ซักว่าผ่านนายภูมิธรรมได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร เป็นเรื่องครอบครัวก็ต้องคุยกับคนในครอบครัวเขา จะได้สื่อสารถึงนายทักษิณเลย ตนเป็นคนนอก เรามีแต่ใจ ความรู้สึกที่มอบให้เรื่องจะจัดการอย่างไรให้ผ่านครอบครัวท่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม