'บิ๊กทิน' ฮึ่ม สแกนยาเสพติดในค่าย ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 7 หมื่นคน  

แฟ้มภาพ

“สุทิน” เยี่ยมทหารเกณฑ์บาดเจ็บจากเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร  กำชับเร่งสอบสวนหาสาเหตุ ชี้เกณฑ์ทหารช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดยอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว พร้อมปรับลดจำนวนรับทหารเกณฑ์เหลือกว่า 70,000 คนจากเดิมกว่า 9 หมื่นคน

24 มี.ค.2567 – นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เข้าเยี่ยมทหารเกณฑ์ ที่ประสบเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร และมีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียล พร้อมระบุว่า ได้สั่งการให้ทางโรงพยาบาลดูแลทหารเกณฑ์อย่างเต็มที่ และให้กำลังใจญาติ

นายสุทิน ระบุว่า ส่วนสาเหตุในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงของหน่วย ควบคู่ไปกับการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเบื้องต้นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 12 ในฐานะผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ได้ชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทราบว่า ก่อนวันเกิดเหตุทหารเกณฑ์คนนี้ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลค่าย ดังนั้นจึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และยังไม่ชี้ชัดกล่าวโทษใคร ทั้งนี้หากมีเรื่องของการข่มขู่ทำร้ายถือเป็นคดีอาญาที่ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว

“พร้อมกันนี้ยังต้องตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ เพราะหากมีเรื่องยาเสพติดเกี่ยวข้องจริงก็ต้องสืบถึงต้นตอการนำยาเสพติดเข้ามาในค่ายทหาร ขอใหัรอฟังการสอบสวนของทางตำรวจ” นายสุทิน ระบุ

นายสุทิน ระบุว่า ส่วนกรณีที่มีการแชร์ภาพเมนูอาหารของทหารเกณฑ์ อ้างว่ามีปริมาณน้อย และไม่มีคุณภาพนั้น นายสุทินระบุว่า ได้ให้คนไปตรวจสอบแล้ว พบว่า ไม่เป็นความจริงและขอให้สังคมอย่าเพิ่งด่วนเชื่อการแชร์ภาพเพียงไม่กี่ภาพ เพราะ ทุกวันนี้ทหารเกณฑ์ มีโทรศัพท์มือถือที่สามารถถ่ายภาพและสามารถแชร์ลงโซเชียลมีเดียได้

นายสุทิน ตั้งข้อสังเกตว่า ในใกล้ช่วงการเกณฑ์ทหารในวันที่ 1 ถึง 12 เมษายนนี้ มักจะมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับทหารเกณฑ์หลายเรื่องอย่างผิดสังเกต โดยยอมรับว่าเป็นปัจจัยเชิงลบต่อนโยบายรณรงค์รับสมัครเกณฑ์ทหาร แต่เชื่อว่าสังคมจะแยกแยะได้ เพราะปัจจัยบวกในการเป็นทหารยังน่าสนใจ

นายสุทิน ยังระบุว่า การเกณฑ์ทหารในปีนี้ปรับลดยอดรับทหารเกณฑ์ จากเดิมประมาณ 9 หมื่นคนเหลือกว่า 70,000 คน และจากยอดผู้สมัคร ออนไลน์พบว่าสูงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว จึงเชื่อว่า ผลสรุปแล้วปีนี้จะได้ทหารเกณฑ์ที่สมัครใจมากกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัวอย่างแน่นอน โดยการปรับลดทหารเกณฑ์ได้มีการประเมินแล้วว่าจะไม่กระทบต่อขีดความสามารถ และการทำงานของกองทัพ ซึ่งจะใช้สถานการณ์เป็นตัวชี้วัด และไม่แน่ว่าในปีหน้าอาจจะลดได้มากกว่านี้

ทั้งนี้นายสุทิน  ยังไปร่วมกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ รับสมัครทหารเกณฑ์ ที่สวนวชิรเบญจทิจ หรือ สวนรถไฟ เพื่อให้ทหารกองเกิน ที่จะเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารกองประจำการ ได้รับทราบสิทธิพิเศษต่างๆและมาสมัครใจเข้าเป็นทหารกองประจำการ ที่หน่วยตรวจเลือกฯ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นชั้นในส่วนกลางและภูมิภาคในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการตรวจเลือกทหารระหว่าง 1-12เมษายน 2567 นี้.



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร