'วิสุทธิ์' ฉุนถูกตัดงบฯฝายซีเมนต์ ท้าก.ก.ลงพื้นที่ สาบานวัดพระแก้วหากทุจริตให้วิบัติ


'วิสุทธิ์' ฟังธงร่างงบฯ 67 ผ่านสภาล้านเปอร์เซ็นต์ ฉุนถูกตัดงบฯสร้างฝายซีเมนต์ ท่าก้าวไกลลงพื้นที่หยุดจิตนาการ พร้อมสาบานวัดพระแก้วหากทุจริตขอให้วิบัติ

22 มี.ค.2567- ที่รัฐสภา​ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ​ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการลงมติร่างงบประมารายจ่ายปี 2567 ว่า เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาและมั่นใจในวันนี้ ร่างงบประมาณจะผ่านสภาได้อย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่าทุกคนต้องการให้ร่างงบประมาณผ่าน เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ นำไปปฏิบัติ และทุกคนก็รอให้งบประมาณผ่าน เพื่อส่งไปให้สมาชิกวุฒิสภา และคาดว่าต้นเดือนเม.ย.งบประมาณที่ทุกคนรอกันทั้งประเทศ จะได้นำออกไปใช้เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน จะทำให้การหมุนเวียนทางด้านเศรษฐกิจดีขึ้น เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองควรจะร่วมกันในการผลักดันร่างงบประมาณ จึงเชื่อว่าวันนี้ร่างงบประมาณจะผ่านล้านเปอร์เซ็นต์

เมื่อถามถึงกระแสข่าวคว่ำร่างงบประมาณ ถึงขั้นเพื่อให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเรื่องดังกล่าวมาจากที่ไหน ซึ่งคงเป็นพวกเดิมๆที่ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ ไม่มีใครเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี

นายวิสุทธิ์ ยังชี้แจงถึงกรณีที่มีการอภิปรายดุเดือดในช่วงค่ำวานนี้ (21 มี.ค.)​ ว่า เป็นความเสียใจของตน ที่โครงการฝายซีเมนต์ ที่เกิดจากภูมิปัญญาพี่น้องประชาชน และภูมิปัญญาของชาวบ้านที่นำกระสอบทรายไปกั้นลำน้ำเป็นฝ่าย แต่พอหน้าฝนน้ำมาทำให้กระสอบทรายถูกน้ำพัดและเสียหาย ซึ่งทำกันทุกปี ใช้งบประมาณของกระทรวงมหาดไทยและของท้องถิ่นไปซื้อ กระสอบทรายแจกไปยังหมู่บ้าน ตำบลต่างๆ เพื่อกักน้ำ เพราะภาคเหนือและภาคอีสานเป็นพื้นที่สูง ช่วงหน้าน้ำเรามีน้ำ ขอปลายฤดูฝนน้ำก็หมดแล้ว จึงเกิดปัญหาขึ้น คนที่อยู่กรุงเทพไม่ทราบว่าคนชนบทเขาใช้บ่อน้ำ คนที่คัดค้านโครงการนี้เจอแต่น้ำประปาและน้ำขวด สุขสบาย แต่พวกตนอยู่ในชนบท ในฤดูแล้งบางทีต้องนำรถอีต๊อกอีแต๋นไปนำน้ำมาใช้ จากต่างตำบล แต่ในพื้นที่ที่เกิดปัญหามากๆ ท้องถิ่นแทบจะไม่มีเงินเติมน้ำมัน เพื่อใช้รถบรรทุกน้ำไปบริการประชาชน ถ้าบริการทุกวันจะต้องใช้ประมาณมหาศาล

ดังนั้นโครงการที่เกิดขึ้น เราไม่ได้คิดว่าเพื่อไทย หรือใครจะทำ เรามองเห็นแล้วว่าท้องถิ่นเค้าทำ ที่ร่วมกันบริจาคเงินไปสร้าง รวมถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็มาช่วยให้ข้อคิดข้อเห็นแล้วก็ทำ ได้มีการทดลองซึ่งก็ได้ผลจริงๆ หลังจากทำแล้วก็เกิดประโยชน์ ชาวบ้านก็รู้สึกดีประชาชนก็อยู่ได้ คนที่ไม่เห็นอย่าจินตนาการ กล่าวหาว่าโครงการนี้ทำรวดเร็ว การสำรวจ 10 กว่าวัน ในตำบลหนึ่งอาจจะมีแค่ 10 หมู่บ้าน คนที่เป็น สท. หรือ อบต. เกิดมาก็อยู่ในลำห้วยหาปูหาปลากิน เรารู้ทุกห้วยกว้างเท่าไหร่ ที่บอกว่าจะมาใช้เวลา 14 วันสำรวจได้อย่างไร มันไม่ได้สำรวจแม่น้ำ และลำห้วยก็ไม่ได้ต้องไปขออนุญาตจากกรมเจ้าท่า แม้แต่ในลำน้ำกรมเจ้าท่ายังอนุญาตให้สร้างเพราะมันไม่มีเหล็ก ใช้แค่หินและทราย ผสมปูนแค่ 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นแค่ฝ่ายชะลอน้ำ ซึ่งเมื่อน้ำไหลช้าลง ระบบนิเวศก็จะเกิดขึ้น น้ำเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับชาวไร่ชาวนา และคนชนบท อย่าได้จินตนาการ

“ผมจึงขอเชิญชวนพรรคก้าวไกลทุกคน ทั้งหัวหน้าพรรค และผู้นำฝ่ายค้าน ลงพื้นที่ เราไปดีเบตด้วยกัน ไปถามพี่น้องประชาชน ถ้าไม่ดีไม่มีประโยชน์ ไม่ถูก บอกผมมา ผมยินดีจะลาออกจากผู้แทนฯ แต่พวกท่านไม่ต้องออก แต่ผมอยากให้พวกท่านตาสว่าง เห็นความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนจริงๆ ได้เห็นว่าโครงการเกิดประโยชน์จริงๆอย่าได้จินตนาการพูดจาแล้วบอกว่าน้ำปูนคนจะดื่มไปได้อย่างไร พวกผมไม่ได้ดื่มน้ำห้วย ดื่มน้ำในบ่อ ดื่มน้ำในขวด อย่าดูหมิ่น ที่มีอารมณ์เพราะต้องบอกว่าผมเสียใจ ที่พี่น้องประชาชนตั้งความหวังไว้กับโครงการนี้ทั้งประเทศ เป็นเรื่องของท้องถิ่นที่ได้ประโยชน์ ขอตัดโครงการไปผมเสียใจ ยอมรับว่ามีอารมณ์โกรธแทนพี่น้องประชาชน เกษตรกรรอความหวังอันนี้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามกรณีที่มีข่าวว่าเพื่อไทย กับ สว. มีเบื้องลึกเบื้องหลังเกี่ยวกับงบประมาณโครงการนี้ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เบื้องลึกเบื้องหลังที่ไปหากินตนขอสาบานต่อวัดพระแก้ว ถ้ามีความคิดทุจริตหากินแบบนี้ ขอให้วิบัติ แต่ถ้าไม่จริงขอให้ตนเจริญก้าวหน้า คนที่กล่าวหาตนถ้าไม่จริงตามที่กล่าวหา ขอให้คุณวิบัติทั้งครอบครัว

นายวิสุทธิ์ กล่าวเพิ่มเติม​ว่า ขอเชิญพรรคก้าวไกลลงพื้นที่ไปดูโครงการดังกล่าว เพื่อจะได้อยู่ในโลกของความเป็นจริง ไม่ใช่โลกจินตนาการ แต่เบื้องต้นคือยังไม่ได้มีใครตอบรับ

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ส่วนตัวยังเชื่อว่านายกรัฐมนตรี จะมารับฟังการอภิปราย ไม่เชื่อว่านายกฯจะไม่มา ก็มีการจินตนาการ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในโลกความเป็นจริง อันนี้ถ้าเราคิดแทนคนอื่น อย่างโน้นอย่างนี้ ตนเชื่อว่ารัฐบาลพร้อมตอบ เขาต้องให้เกียรติสมาชิกวุฒิสภา ไม่มีปัญหาเลยขอบคุณที่สื่อมาถามแต่ตนยังยืนยัน

นายวิสุทธิ์ ยังกล่าวถึงการพิจารณางบประมาณปี 2568 ว่าจากการพิจารณางบ ปี 2567 ที่ช้าไปถึง 7 เดือน งบประมาณปี 2568 ก็จ่อรอการพิจารณาอยู่แล้ว คาดว่าจะสามารถพิจารณางบประมาณปี 68 ได้ในช่วงเดือนมิ.ย.ที่จะมีการเปิดวิสามัญ เพื่อพิจารณางบประมาณอีกครั้ง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' อวยลูกนายใหญ่เป็นหัวหน้าทีมวิชาการทำให้ศึกอภิปรายดีมาก!

'วิสุทธิ์' ไม่สะท้านอภิปรายงบวันแรก เป็นไปด้วยดีแทบไม่มีประท้วง โอด 'ก้าวไกล' อัดมาเยอะ ก็ถูกสวนกลับบ้างเป็นเรื่องปกติ แค่ถลอกนิดหน่อยไม่ถึงตาย

ถกงบฯวันสุดท้าย สส.ก้าวไกล ถล่มสตช. ขอตัดจัดซื้ออาวุธหนัก ถามเอาไปใช้กับใคร

น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย สงวนความเห็นขอตัดงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ลง 3 เปอร์เซ็นต์ 1,781 ล้านบาท

เดือด! ส.ส.พท.ท้า ก.ก. ไปลงพื้นที่ดู 'ฝายแกนดินซีเมนต์' ถ้าใครผิดต้องลาออก

โต้เดือด ‘วิสุทธิ์‘ ประกาศท้า ไปลงพื้นที่ดู ‘ฝายแกนดินซีเมนต์‘ พร้อมกัน ลั่น ถ้าใครผิดต้องลาออกรับผิดชอบ ซัดไม่รู้ อย่าเสือก หลัง ‘สุรเชษฐ์‘ แจง 8 ข้อ ตัดงบ พร้อมกล่าวหา มี ’สส.พท.‘ อยู่เบื้องหลัง 'วรวัจน์' โต้เอาอคติมาคิดถือว่าตลก ยันท้องถิ่นเป็นคนดำเนินการ

'วิสุทธิ์' โยงฟ้าฝนตกทั่วประเทศเป็นนิมิตรหมายที่ดีให้ถกงบไร้ปัญหา!

'วิสุทธิ์' มั่นใจ ถกงบ 67 วาระ2-3 ฉลุย ไร้ปัญหา กมธ.พร้อมชี้แจง พอรู้ทางจะอภิปรายมุมไหน ขณะที่เตรียมเปิดวิสามัญ มิ.ย. ถกงบปี 68 ต่อ