'วิสุทธิ์' ขู่อภิปรายแตะ 'ทักษิณ' ผิดกฎหมาย!

'วิสุทธิ์' ยันไม่มีปัญหา เจราจาซักฟอกรัฐบาล มาตรา 152 เปิดเวลาฝ่ายค้านเต็มที่ ชี้ไม่ต้องมีองครักษ์ ดักคอฝ่ายค้าน หากแตะ 'ทักษิณ' อาจผิดกฎหมาย

14 มี.ค.2567 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกำหนดการวันอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า มีการตกลงกันเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) ระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ซึ่งจะเป็นวันที่ 3-4 เม.ย. นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านซักฟอกอย่างเต็มที่ รวมถึงทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล อาจถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ประชาชนจะได้เห็นว่าการทำงานของรัฐบาลเป็นเช่นไร เราก็มีการเตรียมตัวอย่างดี และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลก็มีความพร้อม โดยไม่ต้องตั้งองครักษ์อะไร เพราะ สส. เราพร้อมในสภา ครั้งนี้รัฐบาลมี สส.รุ่นใหม่ขึ้นมาเยอะ ถ้าไม่เกินเลยในขอบเขตของการอภิปราย ไม่แตะต้องคนข้างนอก หรือไปกล่าวเรื่องที่ทำให้เราเสื่อมเสียขึ้นมา ก็ไม่มีปัญหา โดยเวลาส่วนใหญ่จะเปิดให้พรรคฝ่ายค้านได้ใช้เวลามากที่สุด คาดว่าน่าจะเกิน 30 ชั่วโมง

เมื่อถามว่าส่วนญัตติที่เสนอมามีเรื่องกระบวนการยุติธรรมซึ่งเกี่ยวข้องกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีขอบเขตอย่างไร นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในข้อบังคับสภาฯ เขียนไว้ชัดเจน ว่าการจะกล่าวถึงบุคคลภายนอก กล่าวได้ก็ต่อเมื่อมีความจำเป็น แต่หากทักท้วงแล้วยังมีการพาดพิง ซึ่งไม่สามารถมาชี้แจงในที่ประชุมสภาได้ ทำให้เสียหายเช่นนี้ ผู้อภิปรายจะต้องรับผิดชอบทางกฎหมาย ส่วนจะปล่อยให้อภิปรายหรือไม่นั้น คงมีการทักท้วงก่อน แต่ถ้าไปแตะต้องบุคคลภายนอก ไม่ว่าจะเป็นนายทักษิณหรือผู้ใดที่ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งการอภิปรายอนุญาตให้อภิปรายคนในสภา นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีอภิปรายได้หมด ซึ่งหากอยู่ในสภาก็สามารถชี้แจงได้ว่าจริงหรือไม่ แต่การแตะบุคคลภายนอกทำให้เสื่อมเสีย ทางสภาไม่มีคุ้มครอง จะต้องรับผิดชอบจากผลของคดีเอง อาจเป็นเรื่องปกติที่ทำมาทุกยุคทุกสมัย

เมื่อถามว่าจะมีการขยายวันอภิปรายอีกหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เป็นข้อตกลงแล้ว ซึ่งระยะเวลาอภิปรายน่าจะเกินเที่ยงคืน ก็ไม่มีการขยายเวลา หลักการก็ทำแบบนี้มาโดยตลอด

ส่วนวันอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระสองและสาม จะเป็นวันที่ 20-22 มี.ค.

"ต้องเล่าสู่กันฟังว่าเวลาพวกผมประชุมงบประมาณ ส่วนมากจะเกินเที่ยงคืน พอเข้าวันที่ 2 คนก็มักจะแย่ อาจจะง่วงเหงาหาวนอนบ้าง กว่าจะกลับไปบ้านก็ตี 3 ตี 4 ก็ต้องอาบน้ำแต่งตัวมาประชุม 9 โมงอีก 2 วัน 2 คืน แล้วมาวันที่ 3 ชักจะหมดแรง คนหนุ่มคนสาวอาจจะทนได้ แต่บางคนมีอายุ ไม่สบาย บางครั้งมีภาพออกไป ก็นำไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าหลับในสภาฯ นำไปสู่การตำหนิติเตียน ซึ่งเขาอาจจะงีบบ้าง เพราะเหน็ดเหนื่อยจากการประชุม" นายวิสุทธิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด