'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน

14 มี.ค.2567 - นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีนัยทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้ใกล้เข้าสู่การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า หลายฝ่ายมองถึงความเป็นไปได้ว่าสุดท้ายนายทักษิณ ต้องการไปทวงคืนพื้นที่หรือไม่ แต่ส่วนตัวก็มองว่านายทักษิณอาจจะอยากกลับบ้านหรือไม่ เนื่องจากเป็นคนเชียงใหม่ แต่สิ่งที่เราต้องมองมากไปกว่านั้นซึ่งเป็นสิ่งที่คาใจของสังคมคือเรื่องของสุขภาพ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลบอกมาตลอดว่านายทักษิณสุขภาพย่ำแย่ แล้วอยู่ๆ ผ่านไปเพียงไม่กี่วันนายทักษิณสามารถเดินทางออกจากโรงพยาบาลได้ และหลังจากอยู่บ้านเพียงไม่กี่วันสามารถเดินทางไปที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ จึงเกิดความคาใจว่าตกลงแล้วรัฐบาลหลอกเราหรือไม่ หากรัฐบาลหลอก ไม่ตรงไปตรงมากับประชาชน ก็ถือว่าเป็นรัฐบาลที่ใช้ไม่ได้ ดังนั้นหากนายทักษิณไม่ได้ป่วยจริง คิดว่าเมื่อรัฐบาลหลอกประชาชนก็ต้องรับผิดชอบต่อประชาชน

นายรังสิมัน กล่าวอีกว่า ยอมรับว่านายทักษิณมีอิทธิพลต่อการเมืองไทยแน่นอน เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เช่นในอภิปราย เมื่ออภิปรายถึงนายทักษิณ กับการอภิปรายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเห็นว่าปฏิกิริยาของคนในพรรคเพื่อไทยที่มีต่อนายทักษิณและนายเศรษฐานั้นแตกต่างกันคนละเรื่อง จนเริ่มไม่แน่ใจว่าใครคือนายกฯ ใครไม่ใช่นายกฯ ดังนั้น ด้วยเหตุผลเหล่านี้ก็ต้องยอมรับว่านายทักษิณต้องมีบทบาทอย่างสำคัญ ส่วนจะมีบทบาทไปถึงอบจ. หรือไม่ หรือมีบทบาทต่อการเลือกตั้งอื่นๆ หรือไม่ก็ต้องดู หรือได้วางยุทธศาสตร์ในทางการเมืองมากน้อยแค่ไหน หรือสุดท้ายอาจจะเป็นเพียงการอยากกลับบ้านก็ได้ ซึ่งเป็นไปได้หมด

“ผมอยากโฟกัสและให้ความสำคัญกับการตรงไปตรงมา ความซื่อสัตย์ของรัฐบาลมากกว่า เราไม่ต้องการเห็นรัฐบาลหลอกลวงประชาชน อยากเห็นรัฐบาลที่พูดความจริง แน่นอนหลายฝ่ายบอกว่านายทักษิณโดนกระทำมาก่อน ก็เห็นด้วยมีหลายข้อที่นายทักษิณไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่ทางแก้ไม่ใช่การหลอกกัน ไม่ใช่การโกหกกัน ทางแก้ที่ควรจะเป็นคือคุยกันโดยใช้กติกา คุยกันในเชิงระบบ ระบบแก้ได้กลไกต่างๆ แก้ได้” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามถึงข้อสังเกตที่พรรคก้าวไกลไม่ค่อยแตะเรื่องนายทักษิณ เมื่อเทียบกับกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าเราไม่แตะนายทักษิณ เราอภิปรายถึงหลายครั้ง แต่ที่เราโฟกัสกับกระบวนการ เพราะคิดว่ามันยั่งยืน และต้องยอมรับว่า มันเป็นคนละกรณี ซึ่งกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์นั้นยึดอำนาจมา และมีการสืบทอดอำนาจ ส่วนกรณีนายทักษิณมีหลายเรื่องผสมกัน แต่กรณีเฉพาะหน้าที่สามารถกลับประเทศไทยได้ก็เป็นเรื่องกระบวนการที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นกระบวนการที่ไม่ได้เกิดกับทุกคน สังคมมองว่าเป็นเรื่องอภิสิทธิชน ที่ให้กับคนบางกลุ่ม จนเกิดความไม่ไว้วางใจกัน สุดท้ายกลายเป็นว่าใครอยากได้อภิสิทธิ์เช่นนี้ต้องมีเส้นสาย ต้องมีเครือข่าย ต้องเข้าถึงศูนย์กลางอำนาจได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นในสังคมไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก