'สุทิน' ข้องใจฝ่ายกม.สภาฯชี้วาระนายกฯตู่เริ่มนับปี 62 จี้ 'ประยุทธ์' มีสำนึกแสดงสปิริต

"สุทิน" แนะให้ดูเจตนารมณ์กฎหมาย วาระนายกฯ8ปี ข้องใจความเห็น ฝ่ายกฎหมายสภาฯ ระบุ สิงหาคม65 หากยังไม่ชัดเจน ใช้ช่องทางศาลรธน.วินิจฉัยแน่ บี้ ประยุทธ์ แสดงสปิริต ก่อนมีปัญหา

29 ธ.ค.2564 - นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีฝ่ายกฎหมายรัฐสภา เสนอความเห็นไปยังประธานสภาฯ ถึงประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันที่มีการโปรดเกล้าให้ดำรงตำแหน่งคือ 9มิ.ย.2562ว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจเจตนาของฝ่ายกฎหมายรัฐสภาที่จู่ๆก็เสนอความเห็นเรื่องนี้มาอย่างไม่มีเหตุผล ฝ่ายกฎหมายรัฐสภาออกมาพูดจะว่าเป็นหน้าที่ก็ไม่น่าใช่ โดยกาละเทศะก็ไม่ถูก แต่ถึงจะมีความเห็นหรือชี้อย่างไร ก็ไม่มีเหตุผล ที่บอกให้นับวาระการดำรงตำแหน่งนับแต่วันโปรดเกล้าฯนั้น ได้มองเจตนารมณ์ของกฎหมายหรือไม่ หรือมองเพียงตัวหนังสือ

เรื่องนี้ตามเจตนารมณ์กฎหมายหวังจะให้นายกฯอยู่ในวาระได้8ปี จะนับตั้งแต่เมื่อไหร่ ไม่ต้องวิตก หากถึงช่วงสิงหาคม 2565 ค่อยมาว่ากัน ถ้าครบวาระ 8 ปี ถ้ายังเห็นต่างกัน คงต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด แต่มากกว่าการดำรงตำแหน่งคือ สำนึกของคนใช้กฎหมายนี้คือ ตัวนายกรัฐมนตรี ที่อยู่มา 8 ปี ได้สำนึกหรือไม่

ถามว่า พรรคเพื่อไทยมองว่าควรนับวาระของพล.อ.ประยุทธ์ นับแต่ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 นายสุทินกล่าวว่า เมื่อได้เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

ถามย้ำอีกว่า หากถึงช่วงสิงหาคม2565 ยังไม่มีความชัดเจน พรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายสุทินกล่าวว่า เราก็หวังจะหาข้อยุติให้เป็นบรรทัดฐาน น่าจะไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าไม่ให้เป็นประเด็น นายกรัฐมนตรีควรมีสำนึก ควรแสดงสปิริตเพื่อดับชนวนเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..