ก้าวไกลลุ้นระทึก! กกต.จ่อถกคดีล้มล้างการปกครอง-ยื่นยุบพรรค สั่งหาข้อมูลเพิ่ม

5 มี.ค.2567 - มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้เสนอผลการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณีพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง และกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความพระพุทธะอิสระผู้ยื่นคำร้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นขอให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิ์กรรมการบริหารตามมาตรา92(1)พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560จากเหตุดังกล่าวให้ที่ประชุมกกต.พิจารณาเป็นวาระจร แต่เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญ กกต.ควรได้มีเวลาศึกษา ข้อมูลรายงานที่ทางสำนักงานฯเสนอมาให้ครบถ้วนก่อน จึงได้สั่งเลื่อนวาระพิจารณาเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน โดยคาดว่าน่าจะมีการนำเข้าพิจารณาในการประชุมสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.ระบุว่าสำนักงานฯได้มีการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่มีการอ่านให้คู่กรณีฟังเมื่อวันที่ที่31ม.ค.แต่กกต.เห็นว่าเพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนควรรอศึกษาคำวินิจฉัยกลางซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา รวมถึงยืนยันว่ากกต.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยไม่ชักช้า

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากกกต. ระบุว่า ที่ประชุมกกต.วันนี้สำนักงานฯเสนอผลการพิจารณาเพิ่มเติมหลังศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ออกเมื่อ 29 ก.พ. ซึ่งที่ประชุมกกต.มีประเด็นให้สำนักงานฯตรวจสอบและเสนอความเห็นเพิ่มเติมโดยให้นำเสนอที่ประชุมกกต. พิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว