'ทวี' เผย 'ยิ่งลักษณ์' ยังไม่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ปัดตอบคล้ายทักษิณโมเดล


"ทวี" เผย"ยิ่งลักษณ์" ยังไม่ได้ขอรับอภัยโทษรายบุคคล​ ชี้ช่องสามารถยื่นขอได้หากเข้าสู่กระบวนการยุติ​ธรรม​ ปัดตอบคล้ายทักษิณโมเดล

5 มี.ค.2567 - กรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี อม.2/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 6 ราย ในคดีจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 ว่าเป็นการเอื้อประโยชน์โดยมิชอบ โดยศาลได้มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และจำเลยทั้งหมด พร้อมถอนหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่หลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศ ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนขอเรียนว่ายังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคล

เมื่อถามว่าในครั้งที่แล้วมีเพียงนายทักษิณ ชินวัตร รายเดียวใช่หรือไม่ที่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคล พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การขออภัยโทษรายบุคคล สามารถดำเนินการโดยตรงได้เลย แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะต้องมีการส่งเรื่องมาที่กระทรวงยุติธรรม แต่ยืนยันว่า ณ ตอนนี้ตนยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคลก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ดำเนินการโดยนายวิษณุ เครืองาม ตามที่นายวิษณุได้ออกมาให้สัมภาษณ์ ทั้งนี้หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย และประสงค์ขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคล ก็สามารถยื่นเรื่องโดยตรงกับกระทรวงยุติธรรมได้ แต่ในกรณีอื่น ๆ กรมราชทัณฑ์ก็จะมีการส่งเรื่องมาให้กระทรวงยุติธรรมพิจารณาอยู่แล้วเป็นปกติ

พ.ต.อ.ทวี ได้ปฏิเสธการตอบคำถามถึงกระบวนการการรับตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ หากภายในปีนี้ (2567) เจ้าตัวจะเดินทางกลับเข้าประเทศไทย โดยให้เหตุผลว่า ส่วนใหญ่ตนจะไม่ตอบคำถามสมมุติ

เมื่อถามถึงประเด็นที่ถ้าหาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางกลับประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อาจจะเป็นเหมือนทักษิณโมเดลหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เราไม่ได้ติดตามในเรื่องนี้ เพราะกรมราชทัณฑ์มีกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย นอกจากนี้ สำหรับความคืบหน้าในเรื่องของการจัดทำระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 หรือระเบียบคุมขังนอกเรือนจำฯ ล่าสุดตนได้รับรายงานว่า คณะทำงานยังคงมีการประชุมกันอย่างต่อเนื่องเพื่อดูในส่วนของรายละเอียดให้ครบถ้วนรอบด้านว่าจะมีผู้ต้องขังรายคดีใดบ้างที่มีเกณฑ์ได้รับการพิจารณาให้คุมขังยังสถานที่อื่นที่มิใช่เรือนจำฯ และจะต้องมีกิจวัตรประจำวันอย่างไรบ้าง ซึ่งอาจจะใช้เวลาสักระยะเพื่อจัดทำระเบียบให้เหมาะสมกับผู้ต้องราชทัณฑ์ทุกราย เพราะตนยังยืนยันว่าระเบียบดังกล่าวที่ประกาศลงนามไม่ได้มีไว้เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม