ดีดปาก 'พิธา' มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

ภาพจากเฟซบุ๊ก Pita Limjaroenrat – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

“สุทิน”ติง”พิธา”ลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดล ให้ข้อมูลชาวบ้านคาดเคลื่อน สร้างค่านิยมที่ผิด พร้อมแจงยิบปัญหา เผยรัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

3 มี.ค.2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำคณะพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ติดตามปัญหาเกี่ยวกับโครงการหนองวัวซอโมเดล ว่า การลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดลมีการไปให้ความรู้กับชาวบ้านซึ่งเป็นความรู้ที่ผมว่าไม่ถูกต้องและเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดๆให้กับชาวบ้าน จริงๆการลงพื้นที่ของฝ่ายค้านเราขอบคุณที่สนใจปัญหาชาวบ้าน อยากให้ไปทำงานร่วมกับเรา อะไรที่คิดว่าเราทำบกพร่องก็สามารถติติงได้
นายสุทิน ระบุว่า เรื่องที่นายลงนายพิธา ตั้งข้อสังเกตว่าการให้ชาวบ้านเช่าสัญญา3 ปีไม่ถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์และมันทำอะไรไม่ได้มันสั้นไปเป็นการทำให้ชาวบ้านเข้าใจคลาดเคลื่อนจริงๆ ที่ดินถ้าอันไหนเป็นของประชาชนก็ต้องให้กรรมสิทธิ์ ถ้าเป็นของรัฐก็ให้กรรมสิทธิ์ไม่ได้ เช่น ที่ของราชพัสดุเราไปออก นส.3 ให้ชาวบ้านไม่ได้ยกเว้นเราไปแก้กฎหมาย แต่ถ้าเป็นที่ในขอบข่ายงานของส.ป.ก.ที่ว่างเปล่าสามารถจัดให้ชาวบ้านได้ว่ากันไปตามกฎหมาย

นายสุทิน ระบุว่า อย่างหนองวัวซอเราได้มีการเปิดพิสูจน์สิทธิ์ไม่ใช่ว่าให้ชาวบ้านเช่าทั้งหมด อันไหนของชาวบ้านผ่านการพิสูจน์สิทธิ์ก็ออกให้เลย แต่ถ้าอันไหนเป็นของราชพัสดุเราให้เช่าซึ่งการให้เช่าเราเราไม่ได้ว่า 3 ปีแล้วเลิก ระยะเวลาแรก 3 ปีเมื่อหมดสัญญาก็สามารถขอต่อได้ จะได้ฝึกให้ชาวบ้านมีวินัยและดูว่าเอาไปใช้ถูกต้องในทางที่ถูกกฎหมายก็ต่อให้ ที่ผ่านมารัฐยังไม่เคยมีการยกเลิกสัญญาชาวบ้านขอก็ต่อให้ทุกราย ข้อสำคัญที่สุดคือมันไม่ใช่กรรมสิทธิ์จริง 

“เราไม่เคยบอกว่าที่ราชพัสดุจะเอามาเป็นกรรมสิทธิ์ เราไม่ได้บอกว่าที่ของทหารจะเอาไปเป็นกรรมสิทธิ์ให้ชาวบ้าน เราก็ต้องรักษาทรัพย์สินของประเทศไว้ด้วย ฝ่ายค้านอะไรที่รัฐบาลทำดีแล้วเป็นประโยชน์ชมบ้างก็ได้ ถ้าไม่ชมจะให้ความรู้จริงๆก็ให้ในสิ่งที่ข้อมูลมันถูกต้องไปสร้างค่านิยมให้ชาวบ้านลุกขึ้นมาเอาที่รัฐทั้งหมดหรือที่รัฐที่ไหนก็เป็นของชาวบ้านทั้งหมดมันอันตราย การเช่ามันดีอย่างหนึ่งเราให้ชาวบ้านทำถูกต้องตามกฎหมาย” นายสุทิน ระบุ

นายสุทิน ระบุว่า วันนี้ชาวบ้านที่หนองวัวซอหรือชาวบ้านที่เช่าที่ของรัฐต่อไปไม่มีใครสามารถไปชี้หน้าชาวบ้านได้ว่าบุกรุกและไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆใครจะไปขับไล่ชาวบ้านก็ไม่ได้ถ้ามีสัญญาเช่าก็ถือว่าทำกินถูกต้องถูกกฎหมาย 3 ปีเราก็ต่อให้ ก่อนหน้านี้ชาวบ้านอยู่แบบไม่ถูกกฎหมายการเช่าก็ให้เช่าไปเรื่อยๆระยะแรกจาก 3 ปี ระยะที่ 2 อาจให้เช่า10 ปี ระยะที่ 3 อาจจะเป็น 20 ปีโดยสัญญาเช่าสามารถตกทอดถึงมรดกได้ และสัญญาเช่าสามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ในการกู้เงินได้กับธนาคารของรัฐ สมมุติจากเดิมที่ของรัฐไม่สามารถทำอะไรได้แต่ต่อจากนี้เราสามารถให้ประชาชนทำกินอย่างถูกกฎหมาย.
 



เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจี๊ยบ' ครวญ 'พิธา' สง่า-คม-ฉลาด แต่ทำไมคนแบบนี้ไม่ได้เป็นนายกฯ

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวิตข้อความว่า "พิธา" สง่า-คม-ฉลาด จับประเด็นเก่ง สื่อสารดี เป็นคนที่เอาใจใส่

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย

'สุทิน' ผลักดันมวยทหารไทย สู่มวยกองทัพโลก หนุน Soft Power ไทย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการผลักดัน Soft Power ของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากวันนี้จะมีการจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum ที่ศูนย์ประชุมแห่ง

'พิธา' ไล่เรียงเหตุผล 3 ข้อ โต้ 'กกต.' ปมยื่นยุบพรรคก้าวไกล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีราชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับคดียุบพรรคก้าวไกล ว่า ผมขอกล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงข่าววันนี้ยืนยันว่าการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค