'อนุทิน' ย้ำพร้อมดูแลหนี้นอกระบบแม้ปิดโครงการ

“อนุทิน” ชี้ แม้ปิดลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ แต่ยัง ใช้กลไกรัฐไกล่เกลี่ย เตือน เจ้าหนี้ใช้อิทธิพลข่มขู่ลูกหนี้ระวังคุก

3 มี.ค. 2567 – ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายการแก้หนี้ทั้งระบบที่เพิ่งปิดลงทะเบียนไปเมื่อสองวันที่แล้วว่า แม้ว่าจะปิดลงทะเบียนไปแล้วแต่ว่าวงจรยังอยู่ หากมีเหตุกลั่นแกล้งคุกคามกัน เจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าไปไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางออกกับคู่กรณีได้

ส่วนคนที่ลงทะเบียนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และไปยื่นทำเรื่องขอกู้เงินจากธนาคาร แต่คุณสมบัติไม่ผ่าน การลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบก็ไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมด นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องคุณสมบัติต้องมีอยู่แล้ว แต่จะมีเป็นวงเงิน เช่น กู้เงิน 20,000 บาท ถ้าเป็นผู้ที่ยังมีรายได้ ธนาคารก็จะพิจารณาอนุมัติ แต่ถ้าจะไปกู้เป็นแสนแต่ไม่มีอาชีพที่เป็นหลักแหล่ง และไม่มีรายได้แน่นอน ก็เป็นเรื่องธรรมดาอย่าว่าแต่ธนาคารเลย เราต้องเอาเหตุเอาผลมาว่ากัน

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรียังไม่พอใจตัวเลขการไกล่เกลี่ยระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้ จะมีการเปิดเฟสสองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่มาลงทะเบียนมันก็มีแค่นี้ เพราะฉะนั้นคนที่ไม่ได้ลงทะเบียน มีเรื่องกันก็อาจจะเกิดกรณีที่มีเรื่องกันเราก็ใช้กลไกนี้เข้าไปแก้ไขปัญหา

เมื่อถามต่ออีกว่าเป็นเพราะมีเรื่องอิทธิพลจากเจ้าหนี้หรือไม่ทำให้ยอดไกล่เกลียน้อย นายอนุทิน ยิ่งไปใช้อิทธิพลก็ยิ่งไม่ได้เงินคืน คนไม่มีตังค์จะทำยังไง จะไปยิงเขาทิ้ง นอกจากไม่ได้ตังค์คืน ยังเข้าคุกด้วย ตอนนี้ถ้ายิ่งไปทำร้ายกัน เจ้าหน้าที่ก็สอบขยายผลอยู่แล้ว ทั้งเรื่องอาจชญากรรม และภาษี ซึ่งไม่คุ้มกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

'ออมสิน' จับมือตำรวจร่วมแก้ไขหนี้นอกระบบ

นางจันทนา พุทธชัยยงค์ ผู้อำนวยการธนาคารออมสินภาค 2 นำทีมธนาคารออมสินในพื้นที่ร่วมออกบูธในกิจกรรม "ตลาดนัดแก้หนี้ กองบังคับการตำรวจนครบาล 5"