'ธนกร' แนะ ฝ่ายค้าน อย่าฝืนหากข้อมูลไม่พอเปิดซักฟอก

'ธนกร' แนะ ฝ่ายค้านอย่าฝืน หากข้อมูลไม่พอเปิดซักฟอก ชี้ ควรให้เวลานายกฯ-รัฐบาล ทำงานเต็มที่ก่อน เหตุยังไม่ได้ใช้งบฯจึงไม่พบทุจริต มองกลาง-ปลายปีไม่สายให้ได้พิสูจน์ฝีมือ

1มี.ค.2567- นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลและผู้นำฝ่ายค้าน เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแบบไม่ลงมติ คาดว่าจะเป็นช่วงต้นเดือนเมษายนนั้น ว่า จากการที่รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน เข้าสู่เดือนที่ 6 นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ได้ประกาศวิสัยทัศน์ยกระดับศักยภาพประเทศ 8 ด้านให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค โดยเน้นเรื่องการท่องเที่ยวมาก่อน แต่หลายโครงการที่เตรียมขับเคลื่อนเศรษฐกิจยังต้องรอขั้นตอนสภาผ่านร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯก่อน จึงยังไม่ได้เริ่มเบิกจ่ายงบ ดังนั้นเรื่องการทุจริตจึงยังไม่มี เพราะยังไม่ได้ใช้เงินเลย หากฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจมองว่า ข้อมูลยังไม่เพียงพอ ไม่ครบถ้วนรอบด้าน ดังนั้นจึงควรให้เวลานายกฯและรัฐบาล ได้ทำงานให้เต็มที่ก่อน

เมื่อถามว่า ช่วงเวลาใด ที่เหมาะสมในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐบาล นายธนกร กล่าวว่า อยู่ที่ว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลหลักฐานมากน้อยเพียงพอแค่ไหน หากไม่ทันสมัยประชุมนี้ ตนคิดว่าช่วงกลางปีถึงปลายปี ในสมัยประชุมหน้าก็ยังไม่สาย เห็นควรว่า ต้องให้เวลาและให้โอกาส รัฐบาลในการบริหารราชการแผ่นดิน สามารถเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 67 ใช้ในโครงการต่างๆที่เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลสักระยะก่อน เมื่อถึงเวลานั้น หากพบการบริหารที่ผิดพลาด พบการทุจริต ฝ่ายค้านก็สามารถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติได้เลยทันที ก็ไม่สาย และจะยิ่งดีที่ฝ่ายค้านจะได้ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเต็มที่ด้วย

“มองว่าหากข้อมูลยังไม่มากพอที่จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ฝ่ายค้านควรให้เวลาผ่านร่างพ.ร.บ.งบฯ ไปก่อนเพื่อให้นายกฯได้บริหารงบประมาณ แสดงผลงานอย่างเต็มที่ อาจจะไม่ทันสมัยประชุมนี้ก็ตาม เมื่อถึงเวลานั้น หากมีข้อมูลแน่นหนาเพียงพอ ก็สามารถขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติได้เลย เพราะการที่รัฐบาลยังไม่ได้ใช้งบ แต่ฝ่ายค้านกลับยื่นซักฟอก จะกลายเป็นแค่การทำพิธีกรรมในสภาฯเท่านั้น พูดแตะๆลอยๆ ไม่มีข้อมูลหลักฐานอ้างอิง จะพาลให้ประชาชนผิดหวังต่อการทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้ อาจถูกเปรียบเปรยว่าเป็นการ ลูบหน้าปะจมูก ไม่เด็ดขาดจริงจัง ซึ่งไม่เป็นผลดี” นายธนกร ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน

'เศรษฐา' ลั่นพูดจากใจไม่ต้องตีความ 'แรงค้านไร้อนาคต' ตอบกระทู้สดก้าวไกล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎรที่ระบุว่า “แรงค้านที่ไร้อนาคต” มีความหมายหรือไม่ ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของตนก็วิ่งสู้เพื่ออนาคต และพรรคร่วมรัฐบาลที่มาทำงานกับรัฐบาลก็วิ่งเพื่อปัจจุบัน

'ธนกร' ยินดี สว.ใหม่ หวังทำหน้าที่ยึดประโยชน์ประเทศ เชื่อมีอิสระไร้การเมืองเบื้องหลัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่แล้วว่า ต้องขอขอบคุณสว.ชุดเก่า 250 ค