'เศรษฐา' ถึงกับโอ้โห สื่อจี้อำนาจนายกฯ เขี่ย 'พัชรวาท' พ้น ครม. หรือไม่

'เศรษฐา' ถึงกับโอ้โห สื่อจี้อำนาจนายกฯ ปรับ ‘พัชรวาท’ พ้น ครม. หรือไม่ หลัง ‘ฝ่ายค้าน’ โวยหนักหนีตอบกระทู้ 4 ครั้ง ‘ปธ.วิปรัฐบาล’ ขอนายกฯ กำชับ รมต.มาตอบกระทู้สภาฯด้วย ยังไม่รู้เรื่อง ‘หมออ๋อง’ เตรียมบุกทำเนียบฯ เหตุนายกฯดองกฎหมาย ถามสื่อกลับ ‘ดอง’ คืออะไร

29 ก.พ.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ขอให้นายกฯ กำชับรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามในสภาฯ หลังฝ่ายค้านวิจารณ์หนักไม่มาตอบกระทู้ ว่าจะไปย้ำให้ เพราะวันนี้มีกระทู้ถามมาหลายเรื่อง แต่มีรัฐมนตรีมาตอบน้อย ซึ่งจะเน้นย้ำในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไปให้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทราบความรับผิดชอบของตัวเองอยู่แล้ว แต่อาจติดเรื่องด่วนหรือเรื่องในพื้นที่ ก็ไม่ทราบ เพราะตนก็เพิ่งลงพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ และบางคนอาจเดินทางไปต่างประเทศ

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่าประธานวิปรัฐบาลก็ปรารถนาดีกับรัฐมนตรีว่าถ้ามีกระทู้ถาม แล้วถ้ามอบหมายไปแล้ว หากไม่ว่าง ก็ต้องมอบคนอื่นไปแทน ต้องให้เกียรติทางสภาฯ เพราะเป็นเรื่องสำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงในวันนี้ คือกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่ไม่ตอบกระทู้ 4 ครั้งแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ทราบเรื่อง มาถามผมไม่ได้ ต้องไปถามท่านเอง”

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการปรับ ครม. มีโอกาสจะปรับ พล.ต.อ.พัชรวาท ออกหรือไม่ นายเศรษฐา ร้องโอ้โห พร้อมชี้แจงว่า “ไม่ ไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น ถามทุกหน ผมก็บอกว่ายังไม่มีการคิดจะปรับท่านใดเลย ก็นั่งทำงานกันไป ทางกระทรวงทรัพย์ฯ ก็มีภารกิจเยอะ มีเรื่องดับไฟป่า นโยบายที่มอบหมายไปให้ การจัดพื้นที่โซนนิ่งต่างๆ ให้เข้ากับบริบทการพัฒนาประเทศ”

เมื่อถามถึงกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอเข้าพบนายกฯ เพราะเห็นว่ามีกฎหมายหลายฉบับค้างอยู่ที่ทำเนียบฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ยังไม่ทราบเรื่อง”

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายปดิพัทธ์ ให้เหตุผลว่านายกฯ ไม่ลงนาม เหมือนดองเรื่องเอาไว้ นายเศรษฐา กล่าวนิ่งไปชั่วครู่ ก่อนจะกล่าวว่า “ผมไม่เข้าใจคำว่าดอง หมายความว่าอย่างไร เรื่องอะไรมา ผมก็เอาเข้าหมด”

เมื่อถามว่าถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ระดับรองประธานสภาฯ ต้องไปทวงถามถึงทำเนียบฯ และมองว่าผิดธรรมเนียมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ทราบเรื่องมาทวงเลยครั้ง เพราะไปลงพื้นที่มา 3 วัน เมื่อลงเครื่องก็มาที่กองทัพอากาศ จึงยังไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าเป็นความบกพร่องของฝั่งรัฐบาล ก็จะไปตามเรื่องให้ จะไปดูให้ ว่ามีเรื่องอะไรบ้าง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา'อวยพรนักกีฬา คว้าเหรียญ 'อลป.'กลับมา ยันรัฐบาลพร้อมหนุนงบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้โอวาทนักกีฬาทีมชาติไทย ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และเหรัญญิก , คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, ผช.ศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผู้เกี่ยวข้อง และนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวม 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬา ร่วมงาน ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา

ปธ.วิปรัฐบาล ขู่ลากไส้ให้หมด รมต.ขี้เกียจหลังยาวหนีตอบกระทู้

นายวิสุทธิ์ ไชยณุรณ สส.บัญชีรายชื่อและประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณีกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ มาตอบกระทู้ในสภาฯ

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

ชาวใต้เตะโด่ง ประเคนต่างชาติเช่าที่ดินยาว ฟาดคนไทยยังแทบไม่มีจะอยู่  

ศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ เปิดผลสำรวจประชาชนภาคใต้ในหลายสาขาอาชีพ จี้เศรษฐา หยุดเปิดเช่าอหังสาริมทรัพย์ 99 ปี หวั่นเปิดทางเอื้อประโยชน์ให้ต่างชาติ – เจ้าของธุรกิจ