มาแล้ว 'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุย 'ฮุน เซน' ปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

27 ก.พ.2567 - นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่มีการบิดเบือนว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้หารือประเด็นพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชา กับสมเด็จฮุน เซน และกังวลเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น ตนขอเรียนว่านายทักษิณ ไม่ได้เจรจาเรื่องดังกล่าว จึงขอให้ยุติการสร้างความสับสนในเรื่องนี้เพราะการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลไทย-กัมพูชานั้น เป็นเรื่องของรัฐบาลซึ่งจะมีคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิคไทย-กัมพูชา หรือเจทีซี เป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการเจรจาระหว่างสองประเทศและคณะกรรมการนี้ปกติประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ด้านความมั่นคง และอื่นๆ

ทั้งนี้ ตนเชื่อมั่นในกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กรมแผนที่ทหารและสภาความมั่นคงแห่งชาติที่จะรักษาประโยชน์ของประเทศ ดังนั้นที่มีผู้ให้ความเห็นในลักษณะที่ว่ามีคนไปแอบเจรจานั้นจึงควรยุติเสีย เพราะการเจรจาเรื่องนี้เป็นไปตามกรอบเอ็มโอยูปี 2544 ไม่สามารถไปงุบงิบเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์กันได้โดยคนไม่กี่คน และจะต้องเจรจาโดยคณะกรรมการร่วมด้านเทคนิค หรือเจทีซี ดังที่ได้เรียนไปแล้ว จึงขอให้ประชาชนได้สบายใจและอย่าเชื่อการบิดเบือนใส่ร้ายและสร้างความสับสนของบุคคลบางกลุ่ม

“ในเรื่องนี้คณะกรรมาธิการการต่างประเทศจะพิจารณาติดตามความคืบหน้าการเจรจาอย่างต่อเนื่องและเชื่อมั่นว่ารัฐบาลที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีจะขับเคลื่อนการเจรจาตามกรอบเอ็มโอยู 2544 โดยยึดถือประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้งและไม่มีการเสียดินแดน ดังนั้นขอเรียกร้องให้ยุติการสร้างความสับสนและให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องในการเจรจาคืบหน้าบนพื้นฐานของประโยชน์ของประเทศต่อไป” นายนพดล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

คปท.ลุ้นศาลคุ้มครองชั่วคราว เล็งหาที่ชุมนุมใหม่เอาแม้วเข้าคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ​ บริเวณใกล้ทำเนียบรัฐบาล ถึงความเคลื่อนไหว การชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.) และ กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้อง