นายกฯลุยมอบที่ดินทำกิน หนุนท่องเที่ยวเชิงศาสนา

นายกฯ ร่วมพิธีมอบหนังสืออนุญาตใช้ที่ดินฯ ก่อนชมวิววัดถ้ำผาแด่น หนุนท่องเที่ยวเชิงศาสนา ฝากเรื่องสันติภาพหน้าที่ทุกคนต้องรักษา ขอช่วยกันต่อยอดโครงการพระราชดำริ

18 ก.พ. 2567 – นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต. ประจำสำนักนายกฯ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เดินทางถึงวัดถ้ำผาแด่น ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร โดยนายกฯร่วมพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจกรรมอื่นๆ ในเขตปฏิรูปที่ดินและพูดคุยประเด็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสกลนครให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงศาสนา

เมื่อนายกฯมาถึงศาลาอุดมสมบูรณ์ กราบสักการะหลวงพ่ออุดมสมบูณ์ พระประธานองค์ลอยในพระอุโบสถวัดถ้ำผาแดน ก่อนที่นายกฯจะกราบนมัสการพระครูปลัดอุดมวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาแด่น จากนั้นนายกฯมอบหมายนางพวงเพชร ถวายหนังสืออนุญาต ให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจกรรมอื่นๆ ในเขตปฏิรูปที่ดินให้กับพระสงฆ์ จ.สกลนครจำนวน 10 วัด

จากนั้นนายกฯเดินไปยัง จุดชมวิววัดผาแด่นซึ่งมองเห็นทิวทัศน์ ของเทือกเขาภูพานพื้นที่ของการสู้รบในอดีต โดยนายกฯ กล่าวว่า เทือกเขาภูพานเมื่อสมัยก่อนเป็นพื้นที่ที่ไม่มีสันติภาพมีการสู้รบ สงครามคอมมิวนิสต์มาตลอด แต่วันนี้ผ่านไปกว่า 30 ปีแล้ว ซึ่งสันติภาพเป็นเรื่องที่เราอยู่กับมันมา และเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เรามาอยู่ตรงนี้ได้ และทำให้ประชาชนสามารถทำมาหากินได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องความไม่ปลอดภัย ก็อยากจะฝากไว้ว่าเรื่องสันติภาพ เป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องรักษาไว้ เพื่อความสมัครสมานสามัคคี ถ้าเราไม่อยากกลับไปสู่จุดนั้นอีก ทั้งนี้ วันนี้ที่นางพวงเพชร หนังสืออนุญาต ให้ใช้ที่ดินเพื่อกิจการสาธารณูปโภคและกิจกรรมอื่นๆ ในเขตปฏิรูปที่ดินมอบที่ดินให้กับพระพุทธศาสนาถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะชาวไทยทุกคนมีความเชื่อในพระพุทธศาสนา อยากให้เป็นศูนย์กลางในการหล่อหลอมจิตใจให้มีความรักความสามัคคีกลับมาสู่สันติภาพที่ยังยืน ซึ่งเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนที่ต้องรักษาสันติภาพไว้ ก็ขอพึ่งใบบุญพระพุทธศาสนาในเรื่องนี้ด้วย

ต่อมาเวลา 11.30 น. นายกฯและคณะเยี่ยมชมพื้นที่ต้นแบบในการแก้ไขปัญหาคุณภาพดิน การจัดการแหล่งน้ำของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อาคารสัมมนา 1 ต.ห้วยยาง อ.เมืองสกลนคร และชมนิทรรศการศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้งนี้นายกฯยังได้ถ่ายภาพกราฟฟิตี้หรือภาพขีดเขียนลงบนผนังเป็นที่ระลึก

นายกฯกล่าวระหว่างเยี่ยมชมร้านจำหน่ายสินค้าของศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน โดยฝากเครือเซ็นทรัลหากเป็นไปได้ให้นำสินค้าไปต่อยอดนำสินค้าไปวางขายที่ต่างประเทศ อย่ามัวแต่รอขอให้เร่งรีบ เพราะตอนนี้เป็นช่วงของประเทศไทยและประเทศไทยเปิดแล้ว ขอให้ช่วยกันต่อยอดโครงการพระราชดำริ ที่ผลิตโดยพี่น้องประชาชนคนไทยเพื่อเชิดหน้าชูตา ผู้ประกอบการก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ นายกฯได้เยี่ยมชมสินค้าเกษตรของพี่น้องเกษตรกรในโครงการ โดยเห็นว่าผักเคลที่นำมาแปรรูปมีประโยชน์ เข้ามา Superfood ฝรั่งชอบมาก รับประทานแล้วมีประโยชน์ น่าจะตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ แต่เบื้องต้นอยากให้นำไปวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตของไทยก่อนอย่างเช่น ท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ต

จากนั้นนายกฯนั่งรถราง มาเป็นประธานการประชุมหารือแผนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของจังหวัดสกลนคร โดยนายกฯกล่าวตอนหนึ่งว่า อยากให้มีการปรับเพิ่มแหล่งท่องเที่ยวในเชิงศาสนา และเรื่องของโคขุน ซึ่งมีการพูดคุยกันเยอะถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะตลาดโลกมีความต้องการมาก ตนดูโครงการพระราชดำริแล้วมีความเชื่อในความสามารถของเกษตรกรไทยที่สามารถเลี้ยงวัวได้และมีคุณภาพเทียบเท่ากับประเทศญี่ปุ่น

นายกฯ กล่าวอีกว่า การยกระดับจีดีพีของจังหวัดสกลนครไม่เพียงแต่โครงการพระราชดำริเรื่องของไก่ดำ ซึ่งตัวหนึ่งมีราคามากกว่าไก่ธรรมดาและมีความเชื่อว่าบำรุงสุขภาพได้ดีมีตลาดเยอะ จึงขอขอบคุณโครงการพระราชดำริที่ช่วยเป็นแหล่งเพาะบ่มความรู้และขยายให้กับเกษตรกร

สุดท้ายนี้จ.สกลนครมีผลิตภัณฑ์ที่ดีมากจากครามไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากการเกษตร ซึ่งเราเอง ภาคประชาชนหรือเกษตรกรยังไม่สามารถทำได้คนเดียว ปัจจุบันผู้ประกอบการไทยเอกชนหลายรายมีความแข็งแกร่ง เช่นเซ็นทรัลกรุ๊ปเป็นเจ้าของซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วโลก ตนถือโอกาสขอร้องทางเจ้าหน้าที่ผู้บริหารระดับสูงที่มาในวันนี้ว่าถ้าเกิดเป็นไปได้อยากให้ช่วยสนับสนุนพี่น้องชาวสกลนครด้วย นำสินค้าต่างๆไปขายในท็อปซุปเปอร์มาร์เก็ตและหาช่องทางไปขายที่ต่างประเทศ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเกษตรกรและเป็นหน้าเป็นตาให้กับประเทศไทยด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา