‘ภูมิธรรม’ ฟาด ‘ชัยธวัช’ จินตนาการเกินจริงนายกฯ 2 คน  ย้ำ ‘เศรษฐา’ ไม่ใช่หุ่นเชิด

“ภูมิธรรม” ฟาด “ชัยธวัช” จินตนาการต่อไปมีนายกฯ 2 คน ยัน “เศรษฐา” ไม่ใช่หุ่นเชิด ซัด คิดแบบนี้ไม่เคารพความเป็นมนุษย์ เชื่อหลังจากนี้ภาพรวมประเทศดีขึ้น

18 ก.พ. 2567 – เมื่อวันที่ 18 ก.พ.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เตือนให้ระวังสภาวการณ์มีนายกรัฐมนตรี 2 คน หลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้รับการพักโทษและปล่อยตัวกลับบ้าน จนอาจเกิดปัญหาการบริหารงานของรัฐบาลได้ว่า ความคิดแบบนี้อาจถูกมองว่าสร้างสรรค์มองการณ์ไกล แต่ควรจะนำไปใช้คิดสร้างประโยชน์ให้กับประเทศมากกว่า อย่าจินตนาการจนเกินไป เพราะการพูดแบบนี้ไม่เป็นการเคารพความเป็นมนุษย์ของคนอื่น โดยเฉพาะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เพราะมนุษย์ทุกคนมีความเป็นตัวเองไม่ใช่มองทุกคนเป็นหุ่นเชิด การที่จะคิดแบบนี้ได้ ต้องคิดมาจากประสบการณ์ที่ตัวเองเคยเจอ  หรือ ประสบการณ์โดยตรง อย่า ไปคิดแบบนั้นเลย บ้านเมืองบอบช้ำมามากแล้ว ช่วยกันคิดสิ่งที่ดีและสร้างสรรค์ดีกว่า 

“ไม่มีใคร ยอมให้ใคร มาเชิดใครง่ายๆ หรอกในสังคม ถามตัวเองว่าตัวเองยอมไหม ถ้าไม่ยอม ก็คิดว่าคนอื่นก็คงไม่ยอมเหมือนกัน” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้ คณะรัฐมนตรีทุกคนมีความเป็นตัวของตัวเอง มีจิตใจที่คิดจะแก้ไขปัญหาบ้านเมือง และ พร้อมจะรับฟังความเห็นคนอื่น แต่หากมองว่าการรับฟังความเห็นแล้วเอาใช้ทำงานจะกลายเป็นหุ่นเชิด ต่อไปการรับฟังความเห็นจากผู้อื่นก็จะลดน้อยถอยลง

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ทางการเมือง หลังจากนายทักษิณได้รับการพักโทษ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือไม่  นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสมมติฐาน ถ้าคิดว่านายทักษิณมีศักยภาพ มีความสามารถเข้าไปครอบงำหรือแทรกแซงได้ ก็คงคิดไปว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง หรือมีนายกรัฐมนตรี 2 คน แต่นายทักษิณเคยประกาศชัดเจนแล้วว่า จะกลับมาใช้ชีวิตบั้นปลายอยู่กับครอบครัว เมื่อกลับมาก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างตรงไปตรงมา จึงต้องตั้งคำถามกลับไปว่าทำไมบางคนถึงคิดว่า คนอื่นจะต้องคิดไม่ดีตลอดกาลโดยส่วนตัวไม่คิดว่า การเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงเพราะเรื่องนี้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นต้องมีเงื่อนไข เช่น ปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าทำให้ดีขึ้นไม่ได้ย่อมมีการเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าทุกภาคส่วนและประชาชนร่วมมือกัน การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ก็จะเป็นไปในทิศทางที่ดี ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า หลังจากนี้สถานการณ์ในภาพรวมจะดีขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ