'ส.ว.วันชัย' ไม่เถียงฉายา 'ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก (คสช.)' ชี้ปีหน้าเกิดปรากฎการณ์ 'ลำหักลำโค่น'

‘ส.ว.วันชัย’ น้อมรับฉายา ‘ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก (คสช.)’ พร้อมปรับปรุง ชี้แก้รธน. ม.272 จุดชนวนการเมืองในรัฐสภาร้อนแรง ถึงขั้นแตกหัก เกิดปรากฎการณ์ ‘ลำหักลำโค่น’

27 ธ.ค. 2564 – ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนตั้งฉายาวุฒิสภา “ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช.” ว่า สมาชิกวุฒิสภาไม่ได้ตำหนิอะไร ถือเป็นการสะท้อนการทำหน้าที่ของวุฒิสภา แต่จะต้องนำมาพิจารณาปรับปรุงการทำหน้าที่ว่าอะไรที่เกิดภาพลบต่อวุฒิสภาที่จะต้องขจัดภาพลักษณ์ดังกล่าวไป ซึ่งนับจากนี้เหลือเวลาอีกกว่า 2 ปีเท่านั้น ต้องปรับเปลี่ยนภาพในความรู้สึกดังกล่าว โดยจะปรับจากการกระทำของวุฒิสภาเอง ฉายาที่ผ่านมาสองปีเป็นภาพลบทั้งสิ้น หลังจากนี้ต้องแก้ไขและสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก

เมื่อถามถึงการเมืองปี 2565 นายวันชัย กล่าวว่า จะมีประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภาร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในสมัยประชุมหน้า โดยมีความวิตกกังวลว่าจะเป็นประเด็นแตกหักของรัฐสภา และเป็นความขัดแย้งใหญ่ด้วย เชื่อว่า ส.ส. ส่วนใหญ่ที่มาจากการเลือกตั้งต้องการโหวตนายกรัฐมนตรีเอง แต่ขณะเดียวกันอาจมีบางกลุ่ม บางพวกหรือผู้มีอำนาจยังคงต้องการให้ ส.ว. ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีอยู่

“ประเด็นดังกล่าวกับสถานการณ์อีก 6 เดือนกว่าใกล้การเลือกตั้งอาจเกิดปรากฏการณ์ลำหักลำโค่น เพื่อให้นำไปสู่ชัยชนะในสภาฯ ถือเป็นเรื่องสำคัญประมาณว่าอาจถึงขั้นแตกหัก โดยเฉพาะ ส.ส.จะมองอำนาจที่จะมาใหม่ใน 6 เดือนข้างหน้า เพราะรัฐบาลปัจจุบันเหลือเวลาไม่มาก แต่อำนาจใหม่จะมีถึง 4 ปี ซึ่งจะสะท้อนเสถียรภาพการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเองว่าจะอยู่ร่วมกันได้หรือไม่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 แม้ว่าจะเคยถูกตีตกมาแล้ว แต่การพิจารณาครั้งใหม่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะตีตกหรือไม่ เนื่องด้วยสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไป หากสภาผู้แทนราษฎรรวมพลังกันได้เกิน 400 เสียง ก็จะเป็นแรงปะทะใหม่ และสมาชิกวุฒิสภาก็จะต้องคิดหนัก จึงคิดว่าเป็นเรื่องของการลำหักลำโค่น” นายวันชัย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…