'ภูมิธรรม' ถกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลปมกฎหมายประชามติ

'ภูมิธรรม' เชิญหัวหน้าพรรคร่วมถก กฎหมายประชามติ-กฎหมาย ป.ป.ช.

15 ก.พ.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญหัวหน้าพรรคหรือตัวแทนหัวหน้าพรรค ประชุมที่ตึกบัญชาการ 1 เพื่อหารือ เกี่ยวกับกฏหมายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกฎหมายเกี่ยวกับการทำประชามติ โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมประชุม

นายวราวุธกล่าวก่อนการประชุมว่าเป็นการประชุมเกี่ยวกับกฎหมาย และอาจจะมีประเด็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญในเรื่องการทำประชามติ คงจะขอความเห็นจากหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลว่าแนวทางจะเป็นอย่างไรเพื่อที่จะเดินหน้าให้เร็วที่สุด ซึ่งก่อนจะดำเนินการแต่ละเรื่องต้องมีการสอบถามพรรคร่วมรัฐบาลก่อน ต้องขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ที่มาหารือและขอความเห็นจากทุกฝ่าย เพราะในการลงคะแนนต้องอาศัยเสียงของพรรคร่วมรัฐบาลในการที่จะให้ไปในทิศทางเดียวกันส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาจับเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น พรรคชาติไทยพัฒนามีแนวทางที่ชัดเจนอยู่แล้วเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญพรรคได้พูดตั้งแต่ตอนหาเสียงเลือกตั้งแล้ว และด้วยความที่เราเห็นตรงกันในทุกพรรคจนมาเกิดเป็นรัฐบาลในขณะนี้ ดังนั้น ทุกเรื่องเราคุยกันตั้งแต่ตอนจัดตั้งรัฐบาล คงไม่มีปัญหาอะไร วันนี้เรามาฟังและมาจูนกัน ว่ารายละเอียดแต่ละพรรคมีความเห็นกันอย่างไรในประเด็นต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการหารือกันถึงเรื่องโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า คงยังไม่มี ต้องผ่านการหารือของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ จากนั้นจะมีการพูดคุยกันทีหลัง เพื่อจะได้มีแนวทางชัดเจน เพราะก่อนหน้านี้เรายังไม่ทราบพรรคแกนนำมีแนวทางอย่างไร เมื่อถามว่า พรรคชาติไทยพัฒนาสนับสนุนเต็มที่ใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า เราอยากจะฟังแนวทางจากคณะกรรมการชุดใหญ่ก่อน ว่าจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไร หรือจะตอบข้อสังเกตจากองค์กรต่างๆอย่างไร จะได้ไปในทิศทางเดียวกัน

ด้านนายสุวัจน์ กล่าวว่า มีการเชิญมาพูดคุยเรื่องกฎหมายสำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น

“ภูมิธรรม”นำภาครัฐ เอกชน ทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 1.2 ล้านชิ้น มูลค่า 325 ล้านบาท สร้างความเชื่อมั่นคู่ค้า นักลงทุน เจ้าของสิทธิ์ สินค้าปลอมจะไม่กลับคืนสู่ตลาดอีก และดูแลผู้บริโภคจากสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ มาตรฐาน

'ภูมิธรรม' ทำหน้าที่แทนนายกฯ อิ๊งค์สั่งเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมภาคเหนือ

'ภูมิธรรม' ห่วงใย ปชช. ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ สั่งการระดมช่วยเหลือ เร่งคลี่คลายสถานการณ์