'ปานปรีย์' บินพบ 'แอนโทนี บลิงเคน' ขอสหรัฐฯช่วยประสานงานปล่อยตัวประกันชาวไทยอีก 8 คนจากฮามาส

“ปานปรีย์” พบ “แอนโทนี บลิงเคน” หารือความมั่นคง-การค้า-การลงทุน การช่วยเหลือเมียนมาด้านมนุษยธรรม พร้อมพูดคุยขอสหรัฐฯช่วยประสานงานปล่อยตัวประกันชาวไทยอีก 8 คนจากฮามาส

13 ก.พ. 2567 – ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี เจ. บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในโอกาสเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ

ภายหลังการหารือ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ถือมีความสำเร็จอย่างมากและสหรัฐเริ่มให้ความสนใจในภูมิภาคอาเซียนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ขณะเดียวกันไทยได้แสดงความพร้อมต่อการที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนสหรัฐฯ หากได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการ

สำหรับการหารือกับนายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวฃการต่างประเทศ ได้หารือรอบด้านทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมประชาชนในเมียนมา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ให้การสนับสนุนไทยในเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังได้เล่าถึงสถานการณ์ในเมียนมาในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องชายแดนไทย-เมียนมา ที่จะได้หารือความคืบหน้าในโอกาส

ต่อไปส่วนความประเด็นความมั่นคงทางไซเบอร์ นั้น นายปานปรีย์ ระบุ ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจในประเด็นนี้ ซึ่งตนได้หยิบยกถึงครั้งที่ได้ไปลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด จ.ตาก ถึงอาชญากรรมตามแนวชายแดนเป็นสิ่งที่ไทยไม่อยากให้เกิดขึ้น และไปสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ จึงต้องการให้เกิดความร่วมมือการป้องกันภัยคุกคามระหว่างประเทศ

นายปานปรีย์ ยังกล่าวถึงโครงการแลนด์บริดจ์ ว่า ได้พูดคุยกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นาย Amos Hochstein ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้านพลังงานและการลงทุน ให้ความสนใจเรื่องการค้า การลงทุนกับไทยและโครงการแลนด์บริดจ์ที่ได้รับการสอบถามรายละเอียดเยอะมาก ซึ่งไทยระบุว่า เมื่อมีความพร้อมจะส่งรายละเอียดให้ทันที

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า ตนได้พูดคุยกับนายแอนโทนี่ บลิงเคน เรื่องตัวประกันชาวไทยที่ยังถูกกลุ่มฮามาสจับกุม เนื่องจากทราบว่าท่านเดินทางไปประเทศอิสราเอลหลายครั้ง และพยายามพูดคุยให้มีการหยุดยิงเพื่อที่จะช่วยเหลือตัวประกัน จึงได้แจ้งว่ายังมีคนไทยถูกจับกุมเหลืออีก 8 คน หากมีโอกาสช่วยประสานงานหรือผลักดันในการปล่อยตัวประกันทั้งหมดรวมถึงของไทยด้วยก็จะเป็นสิ่งที่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมมิตรประเทศ เรียกร้องปล่อยตัวประกันเร็วที่สุด ยันทำทุกวิถีทางช่วยคนไทย

นายกฯ เผย ร่วมมิตรประเทศ ออกแถลงการณ์เรียกร้องปล่อยตัวประกันเร็วที่สุด ยันทำทุกวิถีทางช่วยคนไทย พร้อมหนุนบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวร

ปลอบ 'ชลน่าน-ปานปรีย์' อย่าน้อยใจ ถือว่าชะตายังดีที่ยังไม่ต้องอยู่ในคุกเหมือน 'บุญทรง'

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ว่า

'ครูมานิตย์' ทวง 'ปานปรีย์' เป็นรัฐมนตรีได้เพราะสส. อัดเดินสวนกันทำเป็นไม่รู้จักไม่ทัก

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกร