สส.ก้าวไกล สร้างวาทกรรมฟอกขาว 'ตะวัน ทะลุวัง'

12 ก.พ.2567 - น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มราษฎร และผู้ต้องหาคดี 112 โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก "Lookkate Chonthicha - ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว" ระบุว่า จากกรณีการแสดงออกของ #ตะวัน และกลุ่ม #ทะลุวัง เรื่องขบวนเสด็จฯ ตามมาด้วยเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงทำร้ายนักกิจกรรมและสื่อมวลชนจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มคนปกป้องสถาบันฯ ในเวลาต่อมา

ไม่นานหลังเกิดเหตุการณ์ #ขบวนเสด็จ ขึ้น ปรากฎว่านายกรัฐมนตรี นักการเมือง และ ส.ส. จากหลากหลายพรรค ก็รีบออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิง ตำหนิ ตักเตือน แสดงความไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกของประชาชนในทันที

ในสังคมที่ความขัดแย้งทางการเมืองฝังรากลึก

ในสังคมที่เสรีภาพในการแสดงออกถูกคุกคามให้หดแคบลงทุกเมื่อเชื่อวัน

ในสังคมที่ประชาชนถูกกดขี่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนอำนาจต่อรองกับรัฐถูกจำกัด

หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือ การสร้างสมดุลทางอำนาจระหว่างประชาชนกับรัฐผ่านการตรวจสอบถ่วงดุล

หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือ การสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกฝ่ายได้แลกเปลี่ยน แสดงออกซึ่งความคิดเห็น ได้ถกเถียง ได้วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างสันติ

หน้าที่ของผู้แทนราษฎร คือ การต่อต้าน การประฌาม และมีส่วนร่วมในการยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในการคุกคามนักกิจกรรม ประชาชน และผู้ที่แสดงออกทางความคิดทุกคน

หน้าที่ของผู้แทนราษฎร มิใช่การพิพากษาตัดสิน ด่วนสรุป หรือชี้ถูกชี้ผิด ต่อวิธีการเคลื่อนไหวและการแสดงออกในประเด็นสาธารณะของประชาชนว่ามีลักษณะขาดวุฒิภาวะ ไม่เหมาะสม ไม่น่าพึงพอใจอย่างไร

ยิ่งไปกว่านั้น การจะแสดงความคิดเห็นว่าการกระทำใดอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายใดนั้น ต้องสามารถพิสูจน์อ้างอิงให้ได้ก่อนว่าการกระทำนั้นอาจผิดกฎหมายฉบับใดและผิดอย่างไรตามหลักองค์ประกอบของกฎหมาย

มิเช่นนั้นแล้ว การแสดงความเห็นเหล่านั้น ก็จะเป็นเพียงการดับเทียนไขให้บรรยากาศแห่งความกลัวในการแสดงออกทางความคิดของประชาชนยิ่งมืดดับขึ้นไปอีก หนำซ้ำยังเป็นการเปิดช่องและสร้างความชอบธรรมให้รัฐใช้กฎหมายเป็นนิติสงครามคุกคามประชาชนอยู่ร่ำไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

คุก 1 ปี 'จิรัฏฐ์' สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่นอดีตเสธ.ทอ. ชดใช้ค่าเสียหาย 5 แสน

ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำอ.2519/2565 ที่พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้องนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรค ก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

สส.ก้าวไกล โผล่ศาล เรียกร้องนิรโทษคดี 112 ขอยืนหยัดข้างนักโทษการเมืองทุกคน

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ หรือ แก้วตา สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้มาสังเกตการณ์คดีเก็ท โสภณ นัดไต่สวนมูลฟ้อง (ไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์) จากการชุมนุมวันที่ 1 พ.ค. 2566 (วันแรงงาน) ได้พูดถึงการผูกขาด