‘ธีระชัย’ กระทุ้ง พท.เดินหน้าแจกเงินหมื่น ต้องเซฟ รมต.พรรคร่วมให้ปลอดภัย

11 ก.พ.2567- นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายดดิจิทัลวอลเล็ตที่จะประชุมกันวันที่ 15 ก.พ.นี้ว่า จนถึงตอนนี้ยังคาดไม่ได้ ต้องรอดูคณะกรรมการดิจิทัลวอลลเล็ตก่อนว่าจะมีท่าทีอย่างไร อย่างไรก็ตาม การที่สำนักงาน ป.ป.ช.มีหนังสือแจ้งไปที่รัฐบาล ไม่ใช่เพราะรัฐบาลขอคำแนะนำจากป.ป.ช. แต่ป.ป.ช.ทำตามหน้าที่ เพราะกฎหมายกำหนดให้ ป.ป.ช.ทำได้ สิ่งที่ป.ป.ช.แจ้งไป เป็นเรื่องสำคัญที่ทางรัฐบาลจะไปทอดทิ้งไม่ได้ จะบอกว่าไม่ใช่ประเด็นข้อสำคัญ ไม่ต้องไปเอาใจใส่ รัฐบาลจะทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะเมื่อป.ป.ช.มีข้อสังเกตุ ข้อแนะนำ ข้อเตือน ก็เป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลจะนำมาประกอบการพิจารณาในการดำเนินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตก็ได้ หรือจะไม่นำมาพิจารณาก็ได้ โดยหากรัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ก็อาจจะนำข้อเสนอแนะของป.ป.ช.มาประกอบการพิจารณาเพื่อทำให้มันถูกต้องรัดกุมก็ทำได้โดยการเอาข้อเสนอแนะต่างๆ มาประกอบการพิจารณาเพื่อทำให้มันถูกต้องรัดกุม ก็ทำได้

นายธีระชัยกล่าวว่า ในแง่ของทางรัฐบาล เวลานี้ไม่ได้มีปัญหาอุปสรรคที่จะไปรอนอำนาจ ตามนโยบายที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้ตอนเลือกตั้ง โดยอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดิน ยังคงเป็นอำนาจเด็ดขาดของรัฐบาลอยู่เต็มที่ แต่สิ่งที่รัฐบาลควรต้องดำเนินการให้แน่ใจ ก็คือต้องทำข้อมูลให้ปรากฏชัดแจ้ง ต่อคณะรัฐมนตรีที่ร่วมพิจารณาและร่วมรับผิดชอบ เพราะรัฐบาลเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรคการเมือง

 “เพราะฉะนั้น แม้รัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย อาจจะเข้าใจและมีความมั่นใจ ในการดำเนินการทุกแง่ทุกมุมก็ตาม แต่ว่าสำหรับรัฐมนตรีที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาล คิดว่ารัฐมนตรีที่มาจากพรรคเพื่อไทย จะต้องมีหน้าที่จัดทำข้อมูลทั้งหมดให้กับรัฐมนตรีที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลได้นำข้อทักท้วง ข้อเตือน ของทางป.ป.ช.มาประกอบในการเสนอเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ตอนที่นำเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเข้าที่ประชุมครม. ได้ครบถ้วนหรือยัง และในข้อเสนอ ข้อแนะนำของป.ป.ช.ที่เสนอมา มีคำตอบแต่ละข้ออย่างไร เพื่อที่จะให้รัฐมนตรีที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าการที่เขาจะมาร่วมสังฆกรรม แบกภาระความรับผิดชอบไปพร้อมกันด้วย รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมีความปลอดภัยแค่ไหนอย่างไร ตรงนี้ผมคิดว่าเป็นหน้าที่สำคัญของรัฐบาลที่หนีไม่พ้นที่จะต้องดำเนินการให้รอบคอบ”

นายธีระชัยย้ำว่า ข้อเสนอแนะ ของป.ป.ช.ทั้งแปดข้อ หากรัฐบาลมีข้อมูลมีหลักฐาน ข้อศึกษา มีข้อมูลในทางประจักษ์ มีข้อมูลในทางทฤษฎี ที่อ้างอิงได้ เข้มแข็ง เชื่อถือได้ โดยรัฐบาลสามารถตอบข้อกังวลของป.ป.ช.ทั้งแปดข้อ ได้ครบทุกประเด็น ผมว่ารัฐบาลก็เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ตได้ คือรัฐบาลมีสิทธิ์อันชอบธรรมในการที่จะเดินหน้าเต็มที่เพราะเป็นนโยบายที่หาเสียงไว้ แต่สุดท้าย ทำแล้วจะเป็นไปตามที่หาเสียงไว้หรือไม่ จะตรงปกหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของกกต. และทางพรรคต้องรับผิดชอบไป แต่การที่พรรคไปดำเนินการแล้วไม่ตรงกับที่หาเสียงไว้ ก็เป็นประเด็นที่ต้องหาคำตอบมาให้กับพรรคร่วมรัฐบาลเหมือนกัน

บทสรุปของดิจิทัลวอลเล็ตจะเป็นอย่างไร ขอไม่ฟันธง เพราะฟันธงไม่ได้ ก็อยู่ที่รัฐบาลจะคิดแนวทางในการที่จะตอบข้อคิดเห็นของป.ป.ช.ได้ครบถ้วน ชัดแจ้ง หมดจดหรือไม่ หากเขาให้ความสำคัญ แต่หากเขาไม่ให้ความสำคัญ การดำเนินการก็จะออกมาเป็นคนละแบบ คนละแนวกันเลย สังคมอย่าเพิ่งไปคาดการณ์ว่ามันจะออกหัวหรือออกก้อย แต่สังคมต้องคอยติดตามว่าทางรัฐบาลเขาให้น้ำหนักไปอย่างไร จะให้ความน่าเชื่อถือแก่ข้อเสนอของป.ป.ช.หรือไม่และหากให้ความน่าเชื่อถือ เขาจะมีคำตอบสำหรับข้อสังเกตุของป.ป.ช.อย่างไร ตรงนี้ต้องรอติดตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ