'ชลน่าน' ซัด 'ดื้อ-ทน-ใช้อำนาจ' เส้นทางอยู่ต่อ 'บิ๊กตู่'

แฟ้มภาพ

หัวหน้าเพื่อไทย ชี้ถ่วงเวลากฎหมายลูกไม่มีผลซื้อเวลา”บิ๊กตู่”  แต่สามารถอยู่ อยู่ครบเทอมได้ โดยใช้กลไกอื่น เชื่อสถานการณ์คุกรุ่น ปม 8 ปีนายกฯ

26 ธ.ค.2564 – นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวมีความพยายามดึงกฎหมายลูกให้แล้วเสร็จช้าลง ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุการเมืองจน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อยู่ไม่ครบเทอม ว่า ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไทม์ไลน์ในการจัดการกฎหมายลูกจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. 2565 กว่าจะส่งกฎหมายลูกเข้าสภาฯในเดือน ม.ค.-ก.พ. 65 เมื่อสภาฯเห็นชอบ จากนั้นตั้งคณะกรรมาธิการ และโปรดเกล้าฯประมาณเดือนก.ค. 65

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า การยื้อเพื่อให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ไม่เกี่ยวกับกฎหมายลูกโดยตรง แต่อาจจะเป็นทางอ้อมได้ เพราะไม่สามารถใช้ยื้อเวลาได้ หากพล.อ.ประยุทธ์ จะต้องไปจริงๆ สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม โดยฝ่ายบริหารต้องหาวิธีการกฎหมายมารองรับด้วยการออกพระราชกำหนด เพื่อให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง ใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการเลือกตั้ง

“วิธีการมันไม่ได้ยาก ยิ่งสภาฯกำลังพิจารณากฎหมายอยู่ แค่หยิบกฎหมายฉบับนั้น เปลี่ยนจากพระราชบัญญัติเป็นพระราชกำหนดก็เท่านั้นเอง พิมพ์เนื้อหาเหมือนกันทั้งดุ้น เปลี่ยนหัวก็เท่านั้นเอง มันไม่ได้ยากง่ายด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นประเด็นการยื้อเวลาโดยอาศัยจังหวะเวลาการทำกฎหมายลูกเพื่อถ่วงมันไม่ได้เป็นเหตุโดยตรง ไม่มีผล” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนการยื้อเวลาของพล.อ.ประยุทธ์ จะใช้กลไกอื่นมากกว่า ทั้งการพยายามดื้อ พยายามทน ไม่สนใจต้องอยู่ให้ได้ และใช้อำนาจรัฐหรืออำนาจอะไร เพื่อจัดการไม่ให้เกิดกระแสเป็นเหตุให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น การประท้วง และการชุมนุมเรียกร้อง เพื่อไม่ให้เกิดการคุกรุ่นทางการเมืองมากกว่า

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะรอดจากประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกฯเกิน 8 ปีหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาอย่างไร หากวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้ก็รอด แต่หากวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อไม่ได้ก็ต้องไป หลังจากนั้นจะเป็นข้อครหาระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ กับศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นอยู่กับประชาชนจะเป็นผู้พิพากษา ซึ่งสถานการณ์มันคุกรุ่นแบบนี้บางทีประชาชนก็ทนไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแพ' ยิ้มร่า นิด้าโพลมาอันดับ 1 มั่นใจที่ผ่านมาทำได้ตรงเป้า เผยรู้จัก 'หมูเด้ง'

ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐม

'นายกต้อย' ไขก๊อก! อบจ.เมืองคอน อ้างเหตุผลสุดอึ้ง

างกนกพร เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ยื่นหนังสือลาออกแล้วจากการปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช

ถาม ‘พิชัย’ ตรงๆ ใครเห็นหัวคนรากหญ้ามากกว่ากัน ‘พท.’ หรือ ‘แบงก์ชาติ’

การแจกเงินของพรรคเพื่อไทยจึงไม่เพียงแต่เป็นมาตรการทางเศรษฐกิจ แต่ยังเป็นกลยุทธ์ทางการเมืองที่ใช้สร้างความนิยมและรักษาฐานเสียง

'นิด้าโพล' เปิดคะแนนนิยมการเมืองรอบใหม่ 'อุ๊งอิ๊ง' นำโด่ง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-23 กันยายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

แจกหมื่นพายุหมุน พท.เล่นใหญ่! ปั่นเศรษฐกิจพุ่ง / เมาไม่ขับวอนอย่าซื้อเหล้ากิน

รัฐบาลเล่นใหญ่! ตีปี๊บแจกเงินหมื่นพายุหมุนรอบแรก ฟุ้งเศรษฐกิจไทยจะถูกกระตุ้นครั้งใหญ่ สร้างโมเมนตัมเพื่อให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจลูกต่อไป