'เพื่อไทย' จับตาเกิดอุบัติเหตุการเมืองช่วง 'บิ๊กตู่' ครบวาระ 8 ปี

เพื่อไทย โว ปี 65 ปีแห่งการเลือกตั้ง จีัรัฐจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เชื่อกฎหมายลูกแล้วเสร็จก.ค.เตรียมเลือกตั้งใหญ่ ชี้ ‘บิ๊กตู่’ ครบวาระตำแหน่งนายกฯ 8 ปี เดือนส.ค.ปีหน้า เกิดอุบัติเหตุการเมืองแน่

26 ธ.ค. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในปี 2565 เป็นปีแห่งการเลือกตั้ง เช่น การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 64 กระทรวงมหาดไทยมีหนังสือด่วนที่สุด เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กทม. และเมืองพัทยา ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่งทั่วประเทศแล้วในเดือนพ.ค. 61 พร้อมต่ออายุโดยที่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดังกล่าวยังคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมทั้งระบุถึงความพร้อมของมหาดไทยและคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีความพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อบต. ผู้ว่าฯกทม. และนายกเมืองพัทยา จึงแสดงให้เห็นว่ากระทรวงมหาดไทย และ กกต. มีการหารือถึงความพร้อมเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และเสนอครม.เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นครม.ต้องรีบเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.โดยเร่งด่วน ไม่มีเหตุผลที่ไม่จัดการเลือกตั้ง เพราะมหาดไทยได้เสนอเรื่องดังกล่าวและยืนยันว่ามีพร้อมในจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

“ขณะนี้มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นางรสนา โตสิตระกูล พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง และนายสกลธี ภัททิยกุล ที่จะลงผู้ว่าฯกทม. ทยอยเปิดตัว เชื่อว่าปีหน้าต้องเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.แน่นอน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ในปี 2565 จะเป็นปีแห่งการเลือกตั้งส.ส. เนื่องจากมีการแก้รัฐธรรมนูญ กรณีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส.ส.แบ่งเขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน รวมถึงเสนอพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรรคการเมือง ซึ่งได้มีการเสนอไปแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีการนำเข้าสภาฯ คาดว่านำเข้าสภาฯในเดือนกพ.ก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกไทม์ไลน์กฎหมายลูกไว้ว่าจะแล้วเสร็จในเดือนก.ค.65 ซึ่งเป็นช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ครบ 8 ปีในการดำรงตำแหน่งนายกฯ จึงวิเคราะห์ว่าจะมีความพยายามดึงกฎหมายลูกให้ช้า ก่อนในเดือนก.ค.-ส.ค. จะเกิดอุบัติเหตุการเมือง จนนายกฯไปไม่รอด

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯครั้งแรก หลังยึดอำนาจจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 57 และจะครบวาระในวันที่ 23 ส.ค. 65 ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ บัทญัติว่า นายกฯดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีไม่ได้ และมาตรา 264 วรรคหนึ่งให้ครม.ที่ดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นครม.ตามรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป จนกว่าครม.ที่มาจากการเลือกตั้งจะเข้ามารับไม้ต่อ ซึ่งตีความตามนัยยะได้ว่า ต้องนับการอายุการดำรงตำแหน่งนายกฯตั้งต่งสมัยรัฐบาลคสช.ในเดือนส.ค.57 นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯอีกครั้งเมื่อ 9 มิ.ย. 62 แต่ไม่ได้แสดงบัญชีทรัพย์สินใหม่ เพราะเป็นนายกฯต่อเนื่องตั้งแต่ปี 57

“ในสภาฯมีการเกิดสภาฯล่มอยู่บ่อยครั้ง ถามว่าหากมีพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 จะผ่านได้ง่ายหรือไม่ เพราะประชุมสภาฯล่มเสียงไม่เป็นเอกภาพ และสถานการณ์ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐค่อนข้างสูง แสดงให้เห็นว่าขนาดไม่มีกฎหมายสำคัญสภาฯยังล่ม ถ้ากฎหมายสำคัญเข้าจะเป็นอุปสรรคให้รัฐบาลจำเป็นต้องยุบสภาฯหรือไม่” นายยุทธพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘อุ๊งอิ๊ง’ แสดงความยินดี ‘ลุงชาญใจดี’ ได้เป็น นายก อบจ.ปทุมธานี

อิ๊งค์และพรรคเพื่อไทยยินดีอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกัน และเชื่อว่าชาวปทุมจะได้รับการดูแลจากคนที่ตั้งใจทำงานจริง

‘ชาญ’ ขอบคุณ ‘ทักษิณ-พท.’ สนับสนุน บอกชาวปทุมฯ จากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลง

การเมืองต้องมีแพ้มีชนะ 4 ปีจากนี้ไปพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงและการศึกษาของลูกหลานชาวจังหวัดปทุมธานีต้องมาเป็นอันดับแรก

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน