ไม่ได้หนีซักฟอก! รัฐบาลโยนบาปวิป 2 ฝ่ายตกลงกันเอง

'จุลพันธ์' ยันรัฐบาลไม่ได้เลื่อนซักฟอก ยื้อเวลารอ สว. หมดวาระ แต่เป็นการหารือร่วมกันของวิป 2 ฝ่าย มั่นใจ ครม.พร้อมชี้แจง ไม่กังวลหากถูกร้อง ป.ป.ช.

07 ก.พ. 2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) หลายคนกังวลถึงการเลื่อนเปิดอภิปรายทั่วไปของ สว. จะไม่ทันปิดสมัยประชุม แล้วจะยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในเรื่องการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ว่า ไม่ได้กังวล ทั้งนี้ นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ได้เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ซึ่งเรื่องกรอบเวลาในการอภิปราย รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้กำหนดฝ่ายเดียว แต่ต้องหารือกับทางวิป สว.ด้วย หาก สว.มีความกังวล สว.ก็ควรหารือกับวิปของ สว.มากกว่า

ส่วนกรอบเวลาปิดสมัยประชุมนั้น ชัดเจนอยู่แล้วว่า ช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน เม.ย. ทางรัฐบาลไม่สามารถไปเลื่อนเวลาได้ และการกำหนดกรอบช่วงเดือน มี.ค. นายกรัฐมนตรี และ ครม.ทุกคน ก็ได้รับทราบ และมีการปรับตารางงาน หากไม่ได้ติดภารกิจสำคัญจริงๆ ทุกคนก็จะทำตัวให้ว่าง เพื่อไปร่วมรับฟังการอภิปราย และเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคน พร้อมไปชี้แจง และตอบข้อซักถาม ไม่ได้กังวลอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่ สว.หลายคนมองว่า เป็นการยื้อเวลา เพื่อรอให้ สว.หมดวาระ นายจุลพันธ์ หัวเราะก่อนจะกล่าวว่า สว.ก็ยังไม่หมดวาระจนถึงเดือน พ.ค.นี้ ดังนั้น ก็สามารถใช้สิทธิ์อภิปรายได้อย่างเต็มที่ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เลื่อน แต่เป็นการหารือร่วมกัน ระหว่างตัวแทนรัฐบาล และวิป สว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'เปรมศักดิ์' ชี้ประธานวุฒิสภา ต้องไม่ถูกครอบงำจากสส.-พรรคการเมือง

"หมอเปรม" ชี้ เลือกประธาน-รองประธานวุฒิสภาไม่ควรรวมก๊วนต่อรอง เรียกร้อง 200 สว.ฟังวิสัยทัศน์ก่อนโหวต -ไม่สนใบสั่ง แนะคนเป็น”ปธ.สภาสูง”ต้องมีศักดิ์ศรี ไม่ถูกครอบงำจาก สส.-พรรคการเมือง รับหากถูกเสนอชื่อ คงเซอร์ไพรส์มาก

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

ชิงประธานวุฒิสภาระอุ! 30 สว.ปิดตึกหรูชั้น 7 แสดงพลัง

สภาสูงระอุ ชิงเก้าอี้ ปธ.วุฒิสภา-รองประธานฯ เดือด สว. 30 คน ตบเท้าแสดงพลัง ปิดชั้น 7 ตึกหรูรัชดาฯ คุยกันสี่ชั่วโมง ดัน”บุญส่ง-อดีตกกต.”สู้สว.สีน้ำเงิน พร้อมตั้ง”กลุ่มสว.อิสระ” บ้านใหญ่บุรีรัมย์ เคาะจบวันอาทิตย์นี้เอาใคร “มงคลหรือบิ๊กเกรียง” สะพัด ล็อกโผเก้าอี้ประธานกมธ.เกรดเอหมดแล้ว