'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

6 ก.พ.2567- ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ประชาชนสงสัย ทั้งเรื่องแจกเงินในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท และสิ่งที่พี่น้องประชาชนติดใจสงสัยมากที่สุดคงไม่พ้นเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ประเด็นอยู่ที่ว่า มีประเด็นที่สื่อสารมายังสว.ว่ารัฐบาลจะยื้อเวลาหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ และมีข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปต่างประเทศ ดังนั้นขอเรียนว่าอย่าทำอย่างนั้นเลย เพราะ สว.ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และไม่อยากกล่าวหาว่าเป็นการหลีกเลี่ยงมาตอบ ซึ่งตนมองว่าไม่เป็นผลดีกับฝ่ายใดทั้งนั้น

“ผมเรียนว่าถ้ารัฐบาล นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะมา ตอบคำถาม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 เรื่องจะไม่จบง่ายๆ เรื่องจะต้องไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดังนั้นคิดว่า ฝ่าย บริหาร ควรจะให้ความร่วมมือ มาปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะมาตอบอย่างไรก็ได้ ตามที่มีข้อมูล สว.ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่ถ้าหากรัฐบาลพร้อมที่จะมาตอบ คำถามในการอภิปราย ก็จะขอขอบคุณล่วงหน้า แต่อย่าให้เลยเถิดไปจนถึง ขนาดหลีกเลี่ยงไปจนกระทั่งปิดสมัยประชุม เรื่องก็คงไปถึงป.ป.ช.แน่ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157” นายกิตติศักดิ์ กล่าว

เขายังกล่าวว่าเราไม่ประสงค์ที่จะ ใช้ความรุนแรง แต่ถ้าหาก ไม่ให้เกียรติกัน เราก็จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้ามาตอบเรื่องก็จบกันไป แต่ถ้าไม่มารับรองว่าจะมีคนไปยื่นป.ป.ช.ตามมาตรา 157 แน่นอน ส่วนจะยื่นเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีทางคณะนั้นฝ่ายกฎหมายคงจะพิจารณา แต่ถ้าไม่มาก็อาจจะยื่นยกคณะก็ได้ เพราะรัฐมนตรี จะต้องมาตอบ ใน 7 กลุ่มที่สว.ตั้งไว้ซักถาม แทบทุกกระทรวง ยืนยันว่า หากยื่นป.ป.ช.จริงก็น่าจะยื่นทั้งคณะ

เมื่อถามว่าไม่เห็นใจรัฐบาลบ้างหรือ เพราะรัฐบาลบอกว่านายกรัฐมนตรีทำงานหนักจนถึงขั้นล้มป่วย นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า “ถ้าไม่แข็งแรง ผมว่ากลับบ้านดีกว่า สว.ก็เช่นเดียวกัน แต่ขนาดเจ็บป่วยขนาดเจ็บป่วยก็ยังมาปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นคุณมาปฏิบัติหน้าที่ 4-5 เดือนแล้ว ร่างกายอ่อนแอ ทำงานไม่ไหว ผมคิดว่ากลับเถอะครับ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อ.ไชยันต์' ย้อนถามมีสว.ไว้ทำไม ยกตัวอย่างหลายประเทศยกเลิกแล้ว เหตุไม่มีความจำเป็น

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'วัชระ' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดจนท.รัฐ-เอกชนเห็นแก่เงินขนย้าย-ขายกากแคดเมียมให้จีนเทา

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวก

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต