'ธนกร' ย้ำชัด นิรโทษกรรมต้องไม่รวม คดีม.112

“ธนกร” หนุน ร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข รทสช. ย้ำชัด นิรโทษกรรมต้องไม่รวม คดีม.112 ชี้ กฎหมายมีไว้ปกป้องสถาบันที่เป็นความมั่นคงของชาติ ไม่เกี่ยวการเมือง

4 ก.พ. 2567 – นายธนกร วังบุญคงชนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ ว่า หลังจากที่หลายพรรคการเมือง ได้ยื่นและเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมทางการเมืองต่อสภาผู้แทนราษฎร นั้น ตนขอสนับสนุนร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติ คือ ร่างพระราชบัญญัติ สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. …ที่ได้เสนอต่อสภาไปแล้ว ซึ่งเห็นด้วยกับการสร้างความปรองดองในบ้านเมือง ให้เดินหน้าร่วมมือกันพัฒนาประเทศ เพื่อให้การเมือง เศรษฐกิจและสังคมมีความเข้มแข็ง มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่า แต่ก็ยังคงมีบางพรรคที่เสนอร่างกฎหมาย รวมการยกโทษให้กับคดีม.112 เพราะมองว่าเป็นการแสดงความเห็นทางการเมือง นายธนกร กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ประเทศไทยเราไม่เคยที่จะเกิดการทำผิดละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะสถาบันฯอยู่ในหัวใจของคนไทยทั้งชาติอยู่แล้ว และ สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ก็พบว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีบางพรรคการเมืองรุ่นใหม่ ออกมาแสดงความเห็นพาดพิงล่วงละเมิดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ตน จึงขอออกมาพูดย้ำให้ชัด ถึงหลักการ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน ว่า การจะนิรโทษกรรมทางการเมืองใดๆ ก็แล้วแต่ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ แต่ต้องไม่เหมารวมคดีที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วย และสมควรที่รัฐสภา และประชาชนคนไทยทั้งชาติจะต้องออกมาปกป้องเทิดทูนให้คงไว้เป็นศูนย์รวมจิตใจคนทั้งประเทศ อีกทั้งมองว่า การนิรโทษกรรมจะต้องไม่รวมคดีทุจริตคอรัปชั่นเพราะเป็นคดีอาญาที่บั่นทอนทำลายความมั่นคงของชาติ

“ที่ผ่านมาผมไม่ค่อยอยากจะออกมาพูดเพราะรู้ดีว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอยู่ในใจคนไทยอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องพูด แต่ก็มีบางพรรคที่ออกมาแสดงความเห็นให้ข้อมูลบิดเบือนทำให้ประชาชนสับสน ผมจึงต้องขอออกมาพูดและย้ำให้เกิดความชัดเจนว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นกฎหมายมีที่ไว้ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นประมุขของชาติ เป็นความมั่นคงของประเทศ จึงขอคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับทุกร่างพ.ร.บ.ที่พรรคก้าวไกลเสนอให้นิรโทษกรรมกับผู้ที่กระทำความผิดร้ายแรงเรื่องสถาบัน และเชื่อว่าคนไทยทั้งชาติไม่ยอมรับแน่นอน“ นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

จ่อชงสภาฯ นิรโทษกรรมเหตุจูงใจทางการเมือง 'ก้าวไกล' พ่วง 112 แบบมีเงื่อนไข

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'สุระ' กระตุกสำนึก ล้างไพ่เลือกสว.อย่าหวังแค่ช่วงชิงทางการเมือง

“สุระ” วอน  ฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย รื้อ กติกาเลือกสว.67 ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่แค่หวังช่วงชิงทางการเมืองเท่านั้น แนะ การแก้รธน. นิรโทษกรรม แก้กฎหมายต่างๆ ยึดโมเดลเดียวกัน หวังเห็น กฎหมายสากล เป็นที่ยอมรับทุกภาคส่วน

'ธนกร' ยินดี สว.ใหม่ หวังทำหน้าที่ยึดประโยชน์ประเทศ เชื่อมีอิสระไร้การเมืองเบื้องหลัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่แล้วว่า ต้องขอขอบคุณสว.ชุดเก่า 250 ค