'วิโรจน์' แฉส่วย 'สด.43' กมธ.ทหาร เร่งหาหลักฐานจากสัสดี

‘วิโรจน์’ ไม่กังวล 2 สส.ก้าวไกล ‘จิณัฎฐ์-ศุภณัฐ’ โดนสอบปมเกณฑ์ทหาร แฉส่วย ‘ใบ สด.43’ ชี้คนไม่รู้อันไหนเอกสารจริงหรือปลอม เหตุมีลายเซ็นนายทหารรับรอง

2 ก.พ. 2567 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน ) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าหารือกับนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมีการสอบถามกรณีที่ขณะนี้ นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ และนายศุภณัฐ มีนชัยอนันต์ สส.พรรคก้าวไกล กำลังถูกพุ่งเป้าตรวจสอบประเด็นการเกณฑ์ทหาร ว่า เป็นเรื่องที่กองทัพจะต้องตรวจสอบอยู่แล้ว โดยทางคณะกรรมาธิการการทหาร เพิ่งจะมีการตรวจสอบในเรื่องนี้ไป จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้

ทั้งนี้ตนเคยบอกแล้วว่ามีสัสดีจำนวนหนึ่ง ที่นำเอาเอกสารทางราชการไปหากิน ซึ่งมีลายเซ็นจริง และมีการแนะนำประชาชนที่ต้องการใบ สด. 43 จนหลงเชื่อ เพราะเห็นว่ามีการใช้เอกสารและลายเซ็นจริง จึงทำให้ประชาชนไม่ทราบว่าอันไหนคือของจริงของปลอม และถ้าทางกองทัพกล่าวหาว่ามีการปลอมเอกสาร ดังนั้นอยากจะถามว่าใครเป็นผู้รับรอง เพราะประชาชนไม่สามารถเรียกให้นายทหารยศพันโท พันเอก มาเซ็นรับรองให้ได้ ซึ่งหากมีการตรวจสอบ น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่กองทัพบางคนที่กระทำความผิดเอง

ส่วนการจะแจ้งความต่อพลเรือนก็ต้องมาพิสูจน์กันว่ามีการจ้างวานหรือสนับสนุนหรือไม่นั้น ตนกำลังหารือ และมีอาสาสมัครจำนวนมาก อาสาไปเก็บข้อมูลจากสัสดีจำนวนหนึ่ง ที่อาจจะมีการใช้เครื่องดักฟังหรือซ่อนกล้อง และนำมารายงานคณะกรรมาธิการการทหารว่า มีหน่วยใดที่มีพฤติกรรมเรียกรับหรือขายใบ สด.43 ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่า “เหมือนแดนสนธยา” และได้ข่าวมาว่ามีการให้โควตากับผู้บังคับบัญชาระดับสูงด้วย ดังนั้น ในเรื่องนี้ถ้ามีอาสาสมัครเข้าไปตรวจสอบเพื่อจัดการกระบวนการเหล่านี้ ที่เป็นบ่อนทำลายกองทัพก็เป็นเรื่องที่ดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

ปริศนา'เรือดำน้ำ' เปิด5ประเด็นสะดุด'ตอ'

ทริปเร่งด่วน ที่ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม นำทีม พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ จักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสายตรงของ “นายกฯ" และ “ชินวัตร” บินไปจีนเมื่อช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ S26T ที่ ทร.ไทยจ้างบริษัทของจีนสร้างไม่เป็นไปตามสัญญา

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'สุทิน' ยันไม่ล้วงลูก ทอ. เลือก 'กริพเพน' หรือ 'เอฟ-16' เชื่อไม่กระทบสัมพันธ์ สองค่ายขั้วเดียวกัน

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ ภายหลังกองทัพอากาศ ได้สรุปข้อมูล 2 แบบ ได้แก่ F-16 Block 70 บริษัท Lockheed Martin สหรัฐ​อเมริกา และ Gripen E บริษัท SABB สวีเดน ผ่านมายัง รมว.กลาโหม

‘วิโรจน์’ เล็งตั้งกระทู้ จี้ มท.1 เขื่อนป้องกันตลิ่งอ่างทอง สร้างล่าช้า ป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ที่ จ.อ่างทอง ก่อสร้างล่าช้า แถมป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ