รองนายกฯ มอบ 'สมคิด เชื้อคง' ตั้งคกก.เร่งรัดกฎหมายแต่ละกระทรวง

“สมศักดิ์” เผย มอบ “สมคิด เชื้อคง” เป็น คกก.เร่งรัดกฎหมายตามคำสั่งนายกฯ บอก หากเจ้ากระทรวงไม่รู้ความสำคัญกม.ก็ไร้ผลจะไปเร่ง แนะ นักการเมืองอย่ากลัวชี้แจงสภา

31 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้เร่งรัดการเสนอและแก้ไขกฎหมายของกระทรวงต่างๆ ว่า การเดินหน้ากฎหมายของแต่ละกระทรวง ตนพูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตั้งแต่ครั้งแรกว่าเครื่องมือในการทำงานของแต่ละกระทรวงคือกฎหมาย และไม่ได้จบแค่กฎหมาย ยังต้องมีกฎกระทรวงเป็นกฎหมายรองลงมา อยากให้ไปดู นอกจากกฎกระทรวงแล้วยังมีออกระเบียบอีก มันมี 3-4 ขั้นตอน ถ้ากระทรวงใดไม่เข้าใจ ตั้งใจ หรือจริงใจกับการแก้ปัญหาให้กับประชาชน กฎหมายก็จะไม่เดิน

เมื่อนายกฯสั่งมา ตนจึงได้มอบหมายให้นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อติดตามเร่งรัดการออกกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเร่งรัด หากเจ้ากระทรวงไม่รู้บทบาทความสำคัญของกฎหมายเหล่านั้นก็ไม่มีผลที่จะไปเร่งได้ง่ายๆ ซึ่งการที่เราแก้ปัญหาให้กับประชาชนไม่ได้ ส่วนหนึ่งมาจากไม่มีการแก้กฎหมาย โดยตนมองว่าการที่ออกกฎหมายไม่ได้อาจเป็นเพราะไม่เข้าใจหรือกลัวสภา แต่การเป็นนักการเมืองไม่ควรกลัวสภา ต้องชี้แจงสภาให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากได้รับมอบหมายจากนายกฯแล้ว จะผลักดันการออกกฎหมายให้เป็นรูปธรรมได้เมื่อไหร่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนจะไปรู้ได้อย่างไรว่ากระทรวงไหนเขาติดอะไร จึงให้นายสมคิดนำคนของแต่ละกระทรวงมาร่วมเป็นคณะกรรมการ แล้วให้คนเหล่านั้นไปเร่งรัดกระทรวงของตัวเองว่ามีอะไรที่ช้าอยู่ ใส่ใจและเร่งรัดทำให้มันเร็ว ประชุมให้ถี่ๆ ไม่ใช่ 2 สัปดาห์ครั้ง หรือเดือนละครั้ง แบบนั้นก็รอไปเถอะ สมัยรัฐบาลหน้าถึงจะจบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

'ภูมิธรรม' อุ้ม 'ชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องรอศาลสั่ง ความเห็นกฤษฎีกาไม่ต้องทำตามทุกเรื่อง

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัม

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี