'ธนาธร' มั่นใจ 'ก้าวไกล' ไม่โดนยุบ ลั่น กฎหมายไม่ใช่แฟกซ์ของพระเจ้า มนุษย์แก้ไขได้

31 ม.ค.2567- ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีคำร้องพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีความคาดหวังอย่างไร ว่า ไม่มีความคาดหวัง ก็รอฟังกันดู แต่เชื่อว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่น่าจะไปถึงจุดนั้น

"แต่อยากให้สังคมกลับมามตั้งหลักเรื่องนี้ให้มั่นคง กฎหมายไม่ได้เป็นแฟกซ์ของพระเจ้า แต่ร่างด้วยมือมนุษย์ มนุษย์ก็ต้องแก้ไขได้ ถือเป็นหลักการพื้นฐาน หากสส.ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติแก้ไขกฎหมายไม่ได้ ก็คงมีอะไรไม่ปกติในประเทศนี้แล้ว"

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลในวันนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้การแก้ไขมาตรา 112 ทำให้ยากขึ้น นายธนาธร กล่าวว่า อยากให้กลับมายืนในหลักการมั่นๆ ยืนยันว่าฝ่ายนิติบัญญัตินั้น บัญญัติกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

'พิธา' อัด กกต. อย่าสองมาตรฐานคดียุบพรรค เชื่อ ก้าวไกล มีสิทธิรอด

'พิธา' บอก ยังไกลไปเยอะ หาก 'ก้าวไกล' รอดถูกยุบ แล้วฟ้องกลับ 'กกต.' มอง ตีความแยกมาตรา 92-93 ทำให้เกิดสองมาตรฐาน มั่นใจ คดี 44 สส. ยื่นแก้ ม.112 อธิบายได้ ย้ำ ต้องให้โอกาสในการพิสูจน์ เหตุคดีก็ยังไม่ถึงที่สิ้นสุด

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า