'อนุทิน' ไม่ให้ค่า 'นักตบทรัพย์' ทำจนเพลินไม่รู้สี่รู้แปด แนะเลือกคบคนดี โจรจะไปคบทำไม

30 ม.ค.2567- ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกระบวนการตบทรัพย์ ที่เกิดขึ้นในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาบอกว่าเรื่องตบทรัพย์นั้นมีทุกกระทรวง ว่า กระทรวงมหาดไทยในยุคตนยังไม่มี เพราะไม่มีอะไรให้มาตบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากเหตุการณ์ของ ศรีสุวรรณ จรรยา ขึ้นมามีใครมาบ่นให้ระแคะระคายว่าเริ่มเกิดเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยบ้างหรือไม่ อนุทิน กล่าวว่า คนพวกนี้เป็นคนที่กระทรวงมหาดไทยไม่ให้ความสนใจอยู่แล้ว เราเป็นข้าราชการเราก็ต้องทำตามหน้าที่ของเรา และถ้าหากยึดตามหลักกฎหมายทั้งหลายก็ไม่ต้องมีอะไรต้องกังวล

เมื่อถามต่อว่า หลังจากเกิดกรณีนี้ได้กำชับในกระทรวงอย่างไรบ้าง นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ได้พูดถึงเลย มันไม่มีความสำคัญ ไม่มีอะไรที่ต้องไปใส่ใจกับคนเหล่านี้ และสุดท้ายก็อย่างที่เห็น

นายอนุทิน ยังกล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับ ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ที่ได้โพสต์ข้อความว่า “ของปลอมยังไงก็ของปลอม” ก็แค่นั้นแหละ

เมื่อถามว่า นายศรีสุวรรณ เคยพยายามเข้าไปร้องเรียนที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ระบุว่า หน้าที่ร้องเขามีสิทธิอยู่แล้ว และกระทรวงมหาดไทยก็เป็นกระทรวงที่มีคนร้องเรียนเยอะที่สุด เพราะเรามีศูนย์ดำรงธรรม ฉะนั้นเรื่องอะไรก็ตามที่เข้าสู่ศูนย์ดำรงธรรม เขาก็จะต้องแจกจ่ายไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ ถ้ามันเป็นสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไข เราก็ต้องแก้ไขในทุกๆ เรื่อง

ถามต่อว่า คดีที่ นายศรีสุวรรณ เคยร้องยุบพรรคภูมิใจไทย หลังจากนี้จะทำให้โล่งใจขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ถามกลับว่า มีหรอ เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่ามี ก่อนที่ นายอนุทิน จะบอกว่า พรรคภูมิใจไทยจะถูกยุบหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่คนร้อง แต่อยู่ที่ว่ากฎหมายเป็นอย่างไร พรรคคือพรรค เวลาเราส่ง สส. ลงเลือกตั้งเราก็ต้องทำตามกฎหมายพรรคการเมืองทุกอย่าง

ส่วนในมุมกลับกันถือว่าเป็นเรื่องดีหรือไม่ ที่จะทำให้คนรู้ว่าจริงหรือไม่จริง อนุทิน กล่าวว่า จะบอกว่าดีหรือไม่ดี แต่ถ้าเขาร้องด้วยเจตนารักษาประโยชน์ของชาติบ้านเมืองและประชาชนจริงๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสรรเสริญ แต่ถ้าร้องไปหมด มาตบทรัพย์เพื่อมาคุกคาม แบบนี้ก็เป็นอย่างที่เห็น “บางทีก็ทำจนเพลิน ไม่ได้รู้สี่รู้แปด”

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า เคยโดนเข้ามาลักษณะนี้บ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผมไม่คุยกับคนพวกนี้ ผู้สื่อข่าวจึงแซวว่ามีภูมิต้านทานแข็งแรง นายอนุทิน ตอบกลับว่าไม่ใช่ แต่เราเลือกคบคนดีสิ โจรจะไปคบทำไม

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวยังถามถึงความคืบหน้าของโครงการแจกเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาท ว่าอาจจะถูกเลื่อนออกไปอีก ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการหารือแล้วหรือไม่ นายอนุทิน ยกมือขึ้นแล้วกล่าวว่า “ผมทำตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ตั้งข้อสังเกตเครื่องบินตกบางปะกง ทำไมหัวทิ่มลงมา โดยปกติต้องร่อน

บริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จุดที่เครื่องบินเล็กตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ ล่าสุด 23 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' เผยส่งรายชื่อครม.ภูมิใจไทยแล้ว โวลั่นพิสูจน์ด้วยหลักฐาน ดีกว่าใช้ความรู้สึก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ

แหยง 'มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์' 'ภูมิธรรม' รับต้องใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี 2-3 สัปดาห์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฎิบัติหน้าที่แทน

'บิ๊กป้อม' โดนแล้ว! นักร้องดังยื่น ป.ป.ช. สอบจริยธรรมร้ายแรง คุกคามสื่อ

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ไต่สวนและมีความเห็นกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ