สว.เสรี จี้นายกฯต้องมาแจงซักฟอก ม.153 ย้ำขออภิปรายเดือน ก.พ.

‘เสรี’ จี้นายกฯ ต้องมาแจงซักฟอกม.153 ด้วยตัวเอง ย้ำ ขออภิปรายเดือนก.พ. กังวลหากยื้อออกไป กลัวหมดสมัยประชุมก่อน ยัน ปชช.ต้องการแก้เศรษฐกิจปากท้องแบบยั่งยืน

29 ม.ค.2567-ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวถึงความคืบหน้าหลังยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 ต่อประธานวุฒิสภาแล้วว่า ประธานวุฒิสภาได้นำญัตติดังกล่าวเข้าที่ประชุมวิปวุฒิสภา เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งที่ประชุมได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด โดยมีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นหัวหน้าคณะ เพื่อที่จะดำเนินการประสานงานกับสว.ที่จะอภิปรายในญัตติดังกล่าว และรวบรวมประเด็นที่สว.แต่ละคนจะอภิปราย

นายเสรี กล่าวว่าตอนนี้ได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อที่จะได้เห็นประเด็นที่ชัดเจนของสว.แต่ละคนที่จะอภิปราย และเพื่อจัดลำดับการอภิปรายให้ครอบคลุมประเด็นใน 7 ข้อและรัฐบาลจะได้จัดรัฐมนตรีมาชี้แจง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ถ้าเป็นไปได้ขออภิปรายเดือนก.พ. ซึ่งอยู่ที่รัฐบาลจะพร้อมและแจ้งกำหนดวันที่สะดวกในวันใด ทางตนได้เสนอแนวทางว่าขออภิปราย 2 วัน คือวันจันทร์และวันอังคาร เนื่องจากเป็นวันประชุมวุฒิสภาอยู่แล้ว ส่วนวันอังคารอาจจะมีปัญหาเนื่องจากเป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้นครม.ต้องจัดรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรี จะมาชี้แจงเองก็แล้วแต่ แต่โดยเหตุผลและปัญหาแล้วนายกรัฐมนตรีควรจะมาชี้แจงเองเพราะเป็นการอภิปรายและพูดกับรัฐบาลถ้าหัวหน้ารัฐบาลไม่มาก็อาจจะทำให้ความชัดเจนของเนื้อหาที่จะตอบไม่ครบถ้วนสมบูรณ์และไม่เห็นนโยบายที่แท้จริงของรัฐบาล ดังนั้นจึงหวังว่านายกฯจะมาชี้แจงด้วยตัวเอง

ส่วนการกำหนดผู้อภิปรายมีสมาชิกมาแสดงความจำนงหลายคนเพียงแต่เราต้องการประเด็น และเวลาชัดเจน โดยผู้อภิปรายจะเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆและมีข้อมูลที่จะบอกกับรัฐบาลว่าควรจะต้องทำอย่างไร เช่น นายถวิล เปลี่ยนศรี นายสมชาย แสวงการ นายคำนูญ สิทธิสมาน เป็นต้น แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นหลักฐานเราจึงต้องทำหนังสือแบบฟอร์ม ให้สมาชิกแสดงความจำนงอภิปราย ซึ่งตอนนี้สว.ที่มาแสดงความจำนงที่จะอภิปรายมีหลายสิบคนแล้ว

ถามว่าตอนนี้ตัวญัตติยังไปไม่ถึงรัฐบาล ห่วงหรือไม่ว่าจะดึงให้ไปอภิปรายพร้อมกับช่วงที่สส.อภิปราย ซึ่งอาจจะเป็นเดือนมี.ค. หรือเม.ย. นายเสรี กล่าวว่า อยู่ที่สะดวก ความจริงใจ และสุจริตใจ ในการที่จะมาร่วมกันทำหน้าที่เหล่านี้ เพราะระยะเวลาที่สภาจะครบสมัยประชุม คือวันที่ 9 เม.ย. ดังนั้นควรต้องดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนก.พ.หรือมี.ค. แต่สว.ไม่อยากให้ชักช้า ถ้าหากอภิปรายในดือนก.พ.ได้ ก็ถือว่าสะดวกและไม่ต้องไปเสี่ยงกับช่วงที่จะหมดสมัยประชุม

เมื่อถามว่า ล่าสุดมีความเห็นจากนิด้าโพลที่ประชาชนส่วนหนึ่งต้องการให้ชะลอโครงการดิจิทัล วอลเล็ตไว้ก่อนซึ่งสอดรับกับในญัตติของสว.ด้วย นายเสรี กล่าวว่า ใช่ เพราะจริงๆเป็นเรื่องต่อเนื่องกันจากเรื่องของการแจกเงินดิจิทัล เป็นเรื่องของเศรษฐกิจปากท้อง ซึ่งประชาชนอยากให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องที่ยั่งยืน ไม่เป็นภาระของประเทศ ซึ่งขณะที่สว.ยื่นญัตติดังกล่าวรัฐบาลก็ยังยืนยันที่จะทำโครงการนี้อยู่ จึงเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกันในสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลอย่างไร ที่ล่าสุดมีคนของรัฐบาลเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์จากอธิบดีกรมการข้าว ประเด็นนี้จะนำไปสู่การอภิปรายด้วยหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ประเด็นนี้มีอยู่ในหัวข้อเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งมีหลายเรื่องทั้งเรื่องหมูเถื่อน ตีนไก่ ที่เป็นการนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย และต้องยอมรับว่าการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาด เกิดขึ้นในหลายภาคส่วน แม้กระทั่งประเด็นที่นำเสนอเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐทั้งนั้น รวมถึงการทุจริตของภาครัฐอยู่ในการตรวจสอบ ซึ่งเราต้องนำเรื่องเหล่านี้มาพูดกัน เพราะไม่ใช่มีแค่นี้

“จริงๆแล้วเรื่องรับสินบน เกิดขึ้นตลอด แม้กระทั่งในช่วงเวลานี้ ประชาชนที่สัมผัสกับหน่วยงานราชการ ที่ให้บริการประชาชนถูกเรียกเงินกันมาตลอด และการเรียกเงินเขาเรียกแบบบีบบังคับ ให้ประชาชนยอมจ่ายให้ โดยมีวิธีการที่เจ้าหน้าที่เองไม่ได้เป็นคนเรียก แต่ใช้กระบวนการในการใช้อำนาจหน้าที่แล้วให้ประชาชนยอมจ่ายให้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องมาพูดกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' แถลงนโยบายรัฐบาล การเมือง-ทุนปึ้ก-ประชาชนอยู่ไหน?

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เสมือนเป็นภาพชัยชนะของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ นับตั้งแต่บินกลับมารับโทษในไทยเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ 22 ส.ค. 2566

ชาวแพร่รอเก้อ! นายกฯแพทองธาร ลงพื้นที่แค่จังหวัดน่าน

.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แจ้งผ่าน X ว่า ต้องขออภัยพี่น้องประชาชน จ.แพร่ เป็นอย่างสูงค่ะ จากเดิมที่ดิฉันตั้งใจจะลงพื้นที่

มติ กก.บห. 'พปชร.' เคาะส่งชื่อ 4 รมต.เดิม 'ป้อม' งัดข้อบังคับสู้ 'ธรรมนัส'

'บิ๊กป้อม' หน้านิ่ง หลังถก กก.บห. พปชร. ยันส่ง 4 รายชื่อเดิม ส่งนายกฯ พิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี งัดข้อบังคับพรรคที่ 17 และ 92 รองรับ

'สว.พันธุ์ใหม่' รอดูโฉมหน้า 'ครม.อิ๊งค์' ยันไล่เช็กบิลแน่

'นันทนา' สวน 'ทักษิณ' อ้างเพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง เหตุ 'อิ๊งค์' ลาคลอด ให้ถามประชาชนดีกว่า เชื่อสาธารณชนรับรู้ ใครคือ 'นายกฯ ตัวจริง' สว.รอดูโฉมหน้า ครม.ใหม่ ยันไล่เช็กบิลแน่

รัฐบาลมอบถุงยังชีพ เร่งช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ

รัฐบาล มอบถุงยังชีพเบื้องต้น 11,932 ชุด บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย - น่าน เตือน ปชช. ยังติดตามการแจ้งเตือนอย่างใกล้ชิด