ฮือฮา! รัฐสภาลงมติตั้งสายแข็ง 'จิรายุ-ธนาธร' นั่งกมธ.นำไฟฟ้าทร.คืนรัฐ

รัฐสภาลงมติตั้งกมธ.รัฐ-ฝ่ายค้าน 25 คนมี 'ธนาธร-จิรายุ' ร่วมพิจารณาไฟฟ้าทร.ควรให้ กฟภ.ทำหรือยัง หลังสัตหีบอำเภอเดียวของไทยใช้ไฟ ทร.มานานเกือบร้อยปี 'จิรายุ' มั่นใจหากที่ประชุมโหวตตนเป็นประธานขอทำเต็มที่

26 ม.ค. 2567 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีรัฐสภา ลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการให้บริการไฟฟ้าที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการของกองทัพเรือ ไปอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเช่น การไฟฟ้าภูมิภาค รวมถึงการถ่ายโอนธุรกิจต่างๆ ของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาลนั้น โดย 1 ใน 25กรรมาธิการที่สภามีมติแต่งตั้งมีตนอยู่ด้วย และ มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นอกจากนั้นเป็นสมาชิกฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากที่ประชุมโหวตให้ตนเป็นประธานฯก็จะทำให้เต็มที่ เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและตนมาจากประชาชน อะไรที่ต้องหาแนวทางร่วมกัน ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศก็จะทำให้เต็มที่

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า เมื่อปี 2563 ตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการฯ เป็นผู้เสนอเรื่องนี้พิจารณาและมีมติส่งให้รัฐบาลไปพิจารณาแต่ยุบสภาไปก่อน ซึ่งถึงเวลาแล้วที่จะต้องพิจารณาว่าควรให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับไปดำเนินการได้หรือยัง วันนี้ไฟฟ้า ทร. ให้บริการทั้งอำเภอสัตหีบถึง 5ตำบล ตั้งแต่นาจอมเทียนเลยพัทยามานิดเดียว ต.แสมสาร,พลูตาหลวง,สัตหีบ,บางเสร่ ชาวบ้านก็บ่นมาหลายสิบปี "ฝนตกเม็ดเดียวก็ไฟตก" ว่ากันถึงขนาดนั้น และ80ปีที่แล้วตรากฎหมายให้อำเภอสัตหีบเป็นอำเภอของกองทัพเรือ มีแต่ฐานทัพเรือเท่านั้น แต่ตอนนี้ความเจริญเข้ามา มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว อย่างที่บางเสร่มีที่เที่ยวระดับโลก เช่น สวนน้ำการ์ตูนเน็ตเวิร์ค มีสวนนงนุช มีบ้านพัก มีคอนโดมิเนียม โรงแรมมากมาย แต่ทุกวันนี้ต้องขอใช้ไฟจาก ทร.จึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาว่าควรจะโอนไปให้ กฟภ. ได้หรือยัง

"ดร.สุทิน คลังแสง รมว.กห.ให้นโยบายว่า ในแง่กฎหมายอะไรมีความจำเป็นต้องปรับปรุงก็ต้องทำในรัฐบาลชุดนี้ โดยให้เชิญผู้แทนเหล่าทัพมาชี้แจงในวันอังคารนี้ก่อนที่คณะกรรมาธิการจะมีการประชุมในวันพุธเพื่อเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุดในการพิจารณาซึ่งไม่ว่าผลออกมาเป็นอย่างไรรัฐบาลมีหน้าที่นำไปพิจารณาดำเนินการต่อไป"

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า การพิจารณา ของ กมธ.คณะนี้เชื่อว่าผลจะออกมาที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนสัตหีบ ชลบุรี เพราะเมื่อ 30 ปีที่แล้วอำเภอบ้านฉางระยอง ก็เคยใช้ไฟของทร.แต่ก็มีการโอนให้กับ กฟภ.ไปทำแล้วในปี2537

"ส่วนการนัดประชุมครั้งแรกจะมีขึ้นในวันพุธที่ 31 มกราคมนี้ เวลา 10:00 น. ที่อาคารรัฐสภาเพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธาน กมธ.และอื่นๆ รวมทั้งกำหนดแนวทางและขอบเขตในการพิจารณาส่วน ญัตติมีการเสนอให้พิจารณาเรื่องสวัสดิการต่างๆ เช่นสนามกอล์ฟก็จะต้องพิจารณาไปพร้อมๆกันด้วย " นายจิรายุกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือนมหามงคล ทร.จัดพิธีบวงสรวงใหญ่ เรือพระราชพิธีพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ พิธีสงฆ์ และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี จำนวน 14 ลำ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี ถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย

3 การไฟฟ้า ชูแนวคิด Green Energy & Reliability ในงานประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ครั้งที่ 53

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า 3 การไฟฟ้า ครั้งที่ 53 ภายใต้แนวคิด Green Energy & Reliability โดยมี นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะประธาน นายณัฐวุฒิ ผลประเสริฐ

'ธนกร' ฟาด 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรมสว.ฝั่งปชต.ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหนหลังสว.ไม่เข้าเป้า

'ธนกร' เชื่อสว.ชุดใหม่ทำงานได้ต้องให้โอกาส ขออย่าด้อยค่าอาชีพที่มา ชี้ หากไม่ถูกต้องก็ตรวจสอบได้ ติง 'ชัยธวัช' เลิกปั่นวาทกรรม สว.ฝั่งประชาธิปไตย ฝากผีฝากไข้ไม่ได้ ถาม 'ธนาธร' อยู่ไหน หลังออกตัวแรงรณรงค์แล้วไม่เข้าเป้า

'ธนาธร' ร่อนจดหมายถึงผู้สมัครสว.ฝ่ายปชต. ปลุก อย่าหักหลัง ถ้ารวมกันแน่นเราจะชนะ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสชต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า จดหมายถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตย ถึงผู้สมัคร สว. ฝ่ายประชาธิปไตยทุกท่าน

ไม่มีเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ อ้างเอกสารเก่า เจตนาสร้างภาพลบกองทัพ

'โฆษกกลาโหม' แจงปม 'สุทิน' สั่งสอบเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ พบไม่ปรากฎในระเบียบกองทัพ เผยรายการหักเงินฝากเป็นระเบียบเก่า ชี้คนเผยแพร่เจตนาให้เกิดภาพลบต่อกองทัพ