'ภูมิธรรม' ยินดี 'พิธา' คัมแบ็กลั่นไม่กระทบเสียงหนุนรัฐบาล

'ภูมิธรรม' ยินดี 'พิธา' กลับทำหน้าที่ สส.ฝ่ายค้าน ยันไม่หวั่นไหวกระทบเสียงสนับสนุนรัฐบาล หวังจับมือกันช่วยแก้ไขปัญหาประเทศ ย้ำหากอยากทำงานการเมืองแบบใหม่ ต้องไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน

25 ม.ค.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ความเห็นกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ไม่สิ้นสุดลง กรณีถือหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ว่าขอแสดงความดีใจด้วย ที่โชคดีมีโอกาสได้กลับเข้ามาทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ไม่มีส่งผลกระทบอะไรกับรัฐบาล เพราะเป็นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งยุติแล้วและคำตัดสินผูกพันทุกองค์กร เพราะฉะนั้นทุกอย่างก็ต้องช่วยและร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ ถึงแม้ว่าตอนนี้จะถกเถียงกันว่าประเทศวิกฤติหรือไม่วิกฤติ แต่ว่าถ้ายังไม่มีอะไรที่จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจให้แรงขึ้นหรือว่าจะสามารถทำหลายๆ อย่าง ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ก็เกรงว่าวิกฤติเศรษฐกิจ ข้างหน้าจะกลับมา ซึ่งวันนี้อยากเรียกร้องทุกฝ่ายไม่ว่ารัฐบาล หรือฝ่ายค้านต้องจับมือกัน อย่าใช้กระบวนการทางการเมืองเข้ามาทำให้ประเทศไม่สามารถเดินหน้าได้

ส่วนการกลับมาของนายพิธา จะทำให้การตรวจสอบรัฐบาลเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า การตรวจสอบรัฐบาลก็คงทำหน้าที่ไปเหมือนเดิม ซึ่งเราก็มี สส.เพิ่มเข้ามาอีก 1 คน ก็หวังว่าจะมีการปรับตัวดีขึ้น ถ้าฝ่ายค้านการเมืองแบบใหม่จริง ช่วยกันทำงานให้กับรัฐบาลให้เข้มแข็ง ก็จะสามารถแก้วิกฤติของประเทศได้ แต่ถ้ายังยึดประโยชน์ของตน ความสามารถของตน และความต้องการของตน และพรรคตนประเทศก็จะเป็นอุปสรรค และการแก้ไขปัญหาของประชาชนเชื่องช้าลง

ในขณะเดียวกันการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ผ่านมาไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลหลายอย่าง เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายภูมิธรรมกล่าวว่าการทำหน้าที่ของฝ่ายค้านคือการตรวจสอบ ซึ่งคำว่าตรวจสอบคือการเสนอแนะ หรือการสะท้อนในสิ่งที่ตนเองเห็น ไม่จำเป็นต้องค้านทุกเรื่องที่รัฐบาลทำ ก่อนหน้าเคยคุยกับพรรคก้าวไกล ในช่วงจัดตั้งรัฐบาล ว่าถ้าหากอยากการเมืองใหม่จริงๆ หรือว่าเป็นเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือแก้ไขปัญหาวิกฤตต่างๆ ก็ต้องร่วมมือกันทำ หากอันไหนมีข้อจำกัดก็ต้องเสนอแนะมา โดยการทำหน้าที่ฝ่ายค้านที่ดีไม่จำเป็นต้องถามทุกเรื่อง

เมื่อถามว่าเมื่อวานเห็นฝ่ายสนับสนุนพรรคก้าวไกลค่อนข้างเยอะ หากมองไปในอนาคต การเลือกตั้งครั้งหน้าจะน่าเป็นห่วงไหมสำหรับพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกพรรคการเมือง ก็มีผู้สนับสนุนที่มีมาจากหลากหลายอาชีพ อย่าพึ่งไปบอกว่ามีการสนับสนุนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมันพูดยาก แต่ผลเลือกตั้งต่างหากที่จะชี้วัดว่าคนส่วนใหญ่สนับสนุน หรือไม่สนับสนุน ยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องหวั่นไหว เพราะทุกคนทำหน้าที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน.มติ 6 ต่อ 3 ชี้โทษอาญา ตาม พ.ร.บ.เช็คไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 วินิจฉัย ว่าพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คปี 2534 มาตรา 4 วรรคสอง เฉพาะในส่วนโทษทางอาญา ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ

มหาดไทยเร่ง 8 มาตรการแก้ปัญหายาเสพติดเชิงรุกใน 3 เดือน

มท.ขับเคลื่อน 8 มาตรการตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเชิงรุก ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน เน้นบูรณาการทุกภาคส่วน ปลัด มท.วอนแจ้งเบาะแสผ่านสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

รัฐบาลฝันประชุม JTC ครั้งที่ 3 ดันมูลค่าการค้ากระฉูด

นายกฯ ผลักดันต่อยอดความร่วมมือไทย-มาเลเซียทุกมิติต่อเนื่อง เชื่อมั่นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 3 จะส่งเสริมตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้นในทุกมิติ