'ชาญชัย' ขีดเส้น 7 วัน จี้อธิบดีกรมคุก ยึด ป.วิอาญา ม.246 ปมทักษิณนอนรพ.

“ชาญชัย” รุก ยื่นเรื่องจี้ “อธิบดีกรมคุก"นำทักษิณ รักษาตัว รพ.ตร. ต้องยึด ป.วิอาญา ม.246 (2) เคร่งครัด ย้ำขั้นตอนต้องขอศาลฯ ทุเลาการบังคับโทษ เข้ารักษาตัวให้พ้นจากอันตรายถึงชีวิต ไล่บี้ทำให้เสร็จใน 7 วัน พ่วงดักทาง ห้ามทำขัดต่อกฎหมาย ไม่งั้นฟ้องกราวรูด

23 ม.ค.2567 - เวลา 14.00น. นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นเรื่อง ต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิอาญา มาตรา 246 โดยเคร่งครัดในการทุเลาการบังคับโทษจำคุก กรณีนายทักษิณ ชินวัตร นักโทษเด็ดขาด ตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ศาลฯได้มีคำพิพากษาสั่งให้จำคุก 8 ปี ซึ่งต่อมา นายทักษิณ ได้ทำเรื่องขอยื่นทูลเกล้าฯถวายฎีกา ขอพระราชทานอภัยโทษว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาใน 3 คดี มีโทษจำคุกทั้ง 3 คดี รวม 8 ปี โดยนายทักษิณ ได้ขอยอมรับผิดในการกระทำ และมีความสำนึกในความผิดที่กระทำ จึงขอรับโทษตามคำพิพากษา โดยทรงพระกรุณาการอภัยโทษ ลดโทษจำคุกให้ นายทักษิณ เหลือโทษจำคุก 1 ปี ตามที่ได้มีการประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา

“ต่อมานายทักษิณ ได้อ้างอาการเจ็บป่วยหลายโรคในวัยชราต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โดยที่ นายทักษิณ ยังไม่เคยถูกต้องขัง หรือจำคุกจริงตามคำพิพากษาของศาลฯแม้แต่วันเดียวตามคำขอพระราชทานอภัยโทษ และอ้างป่วยต้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญรักษา กรมราชทัณฑ์จึงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ป.วิอาญาโดยเคร่งครัด กรณีนี้จึงเป็นเรื่องร้องขอรักษาตัว ถ้าถูกคุมขังจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตจึงต้องให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด ถ้านำมาคุมขังที่เรือนจำกรมราชทัณฑ์ อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของ นช.ทักษิณ หากต้องบังคับโทษในเรือนจำ กรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลว่า นายทักษิณ ชินวัตร ถ้าถูกจำคุกในเรือนจำอาจถึงแก่ชีวิต โดยขอให้ศาลมีคำสั่ง ทุเลาการบังคับโทษให้จำคุกตามประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญา ม.246(2) ซึ่งศาลอาจมีคำสั่งให้ควบคุม นายทักษิณ ในสถานที่อันควรนอกเรือนจำ หรือสถานที่ที่กำหนดไว้ในหมายจำคุก” นายชาญชัย กล่าว

นาย​ชาญชัย​ กล่าวต่อว่า ตนจึงแจ้งมายังอธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด โดยตนขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์จะอ้าง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปีพ.ศ.2560 และอ้างกฎกระทรวงออกตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์นั้น กรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องทราบว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ห้ามมิให้กรมราชทัณฑ์ออกกฎกระทรวง กรมราชทัณฑ์อาจดำเนินการให้มีมาตรการบังคับโทษด้วยวิธีอื่น นอกจากการจำคุกในเรือนจำ แต่มาตรการดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา รวมตลอดถึงกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงขอให้เวลากรมราชทัณฑ์ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดภายใน 7 วัน หากเกินเวลาที่กำหนด ตนจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมดตามกฎหมาย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘ชาญ’ ขอบคุณ ‘ทักษิณ-พท.’ สนับสนุน บอกชาวปทุมฯ จากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลง

การเมืองต้องมีแพ้มีชนะ 4 ปีจากนี้ไปพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงและการศึกษาของลูกหลานชาวจังหวัดปทุมธานีต้องมาเป็นอันดับแรก

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า