'เศรษฐา' พร้อมตอบข้อแคลงใจ สว.แม้อยากเอาเวลามาทำงานมากกว่า!

'เศรษฐา' พร้อมแจงสภา หลัง สว.รวมเสียงซักฟอกตามมาตรา 153 ลั่นเมื่อมีข้อคลางแคลงใจก็พร้อมตอบ แม้อยากเอาเวลาทำงานมากกว่า

17 ม.ค.2567 - ที่สมาพันธรัฐสวิส นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วุฒิสภา (สว.) รวบรวมเสียงพอที่จะเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 แล้วว่า ก็ว่ากันไปตามรัฐธรรมนูญ หากมีเสียงพอที่จะขอเปิดอภิปรายได้ ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารที่จะต้องตอบ เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อข้องใจ ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย แต่ก็ขอให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และมีวิธีการสื่อสารที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไร ที่มี สว. บางส่วนยอมรับว่าเพิ่งทำงานได้เพียง 4 เดือนเร็วเกินไปที่จะอภิปราย ในขณะที่รัฐบาลชุดที่แล้วไม่มีการอภิปราย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ในเรื่องนี้ถือว่าเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมนั้นก็ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งหน้าที่ของตนเองหากมีการรวบรวมเสียงถูกต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แล้วก็เป็นหน้าที่ของที่จะต้องไปตอบ

เมื่อถามว่าต้องกำชับรัฐมนตรี ให้เตรียมพร้อมเป็นพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้กำชับอะไร เพราะยังไม่มีการยื่นมา และเชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ซึ่งทุกคนต้องพร้อมที่จะชี้แจงหากถูกพาดพิง

ถามว่า จะขอร้อง สว. ว่าอย่าพาดพิงถึงคนนอกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามความเหมาะสม และตามความถูกต้อง หากมีการตอบอย่างชัดเจนแล้ว เป็นไปตามหลักนิติธรรมแล้ว ถึงจุดหนึ่งก็ต้องพอ ยืนยันไม่เสียสมาธิในการทำงาน เพราะถือเป็นหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หากรวบรวมเสียงได้ เราก็ต้องไปตอบแม้อาจจะเพิ่งเริ่มต้นทำงานก็ตามที หาก สว. มีข้อคลางแคลงใจก็ต้องพร้อมที่จะตอบ แต่ถ้าถามว่าอยากจะเอาเวลามาทำงานเพื่อประเทศก็อยาก แต่หาก สว.มีข้อคลางแคลงใจและอยากที่จะอภิปราย ตนเองก็โอเค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'เปรมศักดิ์' ชี้ประธานวุฒิสภา ต้องไม่ถูกครอบงำจากสส.-พรรคการเมือง

"หมอเปรม" ชี้ เลือกประธาน-รองประธานวุฒิสภาไม่ควรรวมก๊วนต่อรอง เรียกร้อง 200 สว.ฟังวิสัยทัศน์ก่อนโหวต -ไม่สนใบสั่ง แนะคนเป็น”ปธ.สภาสูง”ต้องมีศักดิ์ศรี ไม่ถูกครอบงำจาก สส.-พรรคการเมือง รับหากถูกเสนอชื่อ คงเซอร์ไพรส์มาก