'ชวน' เผยร่างกม.ลูก2ฉบับอยู่ระหว่างตรวจสอบตามขั้นตอน คาดพิจารณาเสร็จสมัยประชุมนี้


'ชวน'เผย ร่างกม.2ฉบับ อยู่ระหว่างตรวจสอบตามขั้นตอน จากการตรวจรายชื่อเบื้องต้นก็ไม่มีอะไรผิดพลาด คาดพิจารณาเสร็จสมัยประชุมนี้

24 ธ.ค.2564 -ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนกระบวนการในการยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ฉบับแรกที่พรรคเพื่อไทยส่งมา ได้ผ่านกระบวนการขั้นต้นแล้ว และมีการเสนอที่ถูกต้อง ซึ่งจะมีการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญต่อไปคือการรับฟังความคิดเห็น โดยเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีพรรคร่วมรัฐบาลเสนอมา และในวันนี้พรรคก้าวไกลก็จะยื่นร่างด้วย ซึ่งทุกฉบับจะมีการตรวจสอบเหมือนกัน โดยเริ่มจากการตรวจสอบรายชื่อ แต่เชื่อว่าประสบการณ์พรรคการเมืองนั้นจะมีความเข้าใจเรื่องการเสนอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้ข้อผิดพลาดมีน้อย

"ซึ่งจากการตรวจรายชื่อเบื้องต้นก็ไม่มีอะไรผิดพลาด ส่วนจะมีการเปิดสมัยประชุมวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่นั้น ต้องรอดูก่อนเพราะยังมีเวลาอีก 2 เดือน แต่กฎหมาย 2 ฉบับนี้คาดว่าน่าจะพิจารณาในสมัยประชุมสามัญได้ คิดว่าจะใช้เวลาไม่นานหากมีการตรวจสอบครบถ้วนแล้วก็จะมีมาพิจารณาว่าจะบรรจุเมื่อไหร่ ตอนนี้ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบตามกฎหมายให้ครบถ้วน"

เมื่อถามว่า ระยะเวลาที่จะเริ่มพิจารณาคือเดือนม.ค.หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คิดว่าน่าจะสามารถบรรจุได้ตั้งแต่กลางเดือนม.ค.นี้ เมื่อถามย้ำว่า วาระสามจะเสร็จในสมัยประชุมนี้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า คาดว่าจะเสร็จในสมัยประชุมนี้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เทียบชัดๆ 'อดีตประธานสภาฯ' ชี้อภิปรายงบ 68 เบาหวิว ไม่แตะเศรษฐา ต่างยุคบิ๊กตู่โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนี่งในงาน “แนวหน้า TALK ครั้งที่1” หัวข้อ เมืองไทยวันนี้….มีอะไร ว่า ถ้าถามว่าเมืองไทยวันนี้มีอะไร ตนในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมา

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า