กมธ.ศึกษาแลนด์บริดจ์ ยันทุกหน่วยงานให้ข้อมูลชัดเจนครบถ้วน อัดก้าวไกลพูดไม่จริง

“กมธ.ศึกษาแลนด์บริดจ์” โต้ “ก้าวไกล” หลังไขก๊อกสมาชิกกมธ. ยันทุกหน่วยงานให้ข้อมูลชัดเจน ครบถ้วน “ศาสตรา” เสียดายลาออก แต่ถือเป็นสิทธิ์ ขณะที่ “ธีรรัตน์” โยนถามสื่อเป็นเกมการเมืองหรือไม่ พร้อมขอความเป็นธรรมจากปชช.

12 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา นายศาสตรา ศรีปาน สส.สงขลา พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทย และอันดามัน สภาผู้แทนราษฎร หรือ โครงการแลนด์บริดจ์ พร้อมด้วยน.ส. ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกมธ.โครงการแลนด์บริดจ์ แถลงผลการพิจารณาศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า การทำงานของกมธ.ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งสภาอุตสาหกรรมผู้ประกอบการ และภาคประชาชนรวมถึงการลงพื้นที่ ครบถ้วน รอบด้าน ตามกรอบเวลา เพื่อรวบรวมความคิดเห็นนำส่งไปยังรัฐบาลและเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจเข้ามาลงทุน ซึ่งได้ลงมติวันนี้ (12 ม.ค.) ด้วยคะแนนเห็นชอบ 20 ไม่เห็นชอบ 2 โดยขั้นตอนต่อไปจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและเสนอรัฐบาล โดยในวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกมธ. บอกว่า ในวันนี้จะขอมติรับรองรายงาน และในการประชุมไม่มีใครเห็นแย้ง เห็นเพียงว่าหากมีประเด็นที่ข้องใจก็สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้น กรณีที่กมธ.สัดส่วนพรรคก้าวไกล บอกว่าไม่มีการเชิญสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เข้ามาให้ข้อมูลนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะมีนายจิรโรจน์ ศุกลรัตน์ กมธ. และเป็นรองผู้อำนวยการ สนข. อยู่ในที่ประชุมและคอยตอบคำถามอยู่แล้ว

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าทุกหน่วยงานให้ข้อมูลชัดเจนครบถ้วน รอบด้านเป็นที่พึงพอใจของกมธ. และมั่นใจว่าสมบูรณ์ ส่วนที่สส.พรรคก้าวไกลอ้างว่าถามอะไรก็ไม่ตอบนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะทุกคำถามได้รับคำตอบ รวมถึงมีเอกสารแสดง ดังนั้น ที่บอกว่าไม่มีข้อมูล ไม่เชิญมาตามที่ร้องขอ ไม่มีการยืดเวลาเป็นข้อมูลที่สวนทางกับข้อเท็จจริงไปมาก รวมถึงที่อ้างว่าข้อมูลของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสนข. สวนทางกันและไม่ชัดเจนนั้น อาจเป็นเพราะสภาพัฒน์ฯ เป็นข้อมูลในภาพกว้าง แต่สนข. ลงลึกกว่า อย่างไรก็ตาม กมธ.พร้อมที่จะให้คำตอบเพิ่มเติมในข้อสงสัย จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจว่าเรามีหน้าที่ศึกษาข้อมูลเพื่อที่จะรับทราบข้อเท็จจริงให้มากที่สุด แต่เรื่องของการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าทำโครงการต่อหรือเอาข้อมูลนี้ไปกระจายต่ออย่างไร ต้องให้ทุกคนได้พิจารณาร่วมกันด้วย

ด้านนายศาสตรา กล่าวว่า การทำงานของกมธ.เป็นเพียงการศึกษา ไม่ได้เป็นการเห็นชอบให้มีการสร้าง หรือไม่สร้างโครงการแลนด์บริดจ์ แต่เป็นรายงานที่จะประกอบการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร ที่ฝ่ายบริหารจะฟันธงว่าทำหรือไม่ทำ แต่เห็นว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่พี่น้องชาวใต้รอคอยโครงการเมกกะโปรเจค ยอมรับว่า ในส่วนประเด็นของสิ่งแวดล้อมก็สำคัญ ดังนั้นจึงต้องให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้ เสียดายที่กมธ.สัดส่วนพรรคก้าวไกลลาออก แม้จะเป็นสิทธิ์ของทุกคน แต่กลับมีการลาออกทั้งที่การประชุมยังไม่เสร็จสิ้น ถ้ารอฟังให้จบอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้ รวมถึงยังสามารถโหวตไม่เห็นชอบได้เนื่องจากมีบันทึกอยู่ ไม่จำเป็นต้องลาออก แต่เมื่อใครลาออกไปก็ถือเป็นสิทธิ์ และมติของเสียงส่วนใหญ่ 20 เสียงก็เห็นด้วย ซึ่งต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อจะได้เกิดโครงการดีๆ สำหรับพี่น้องประชาชน

เมื่อถามถึงกรณีการลาออกของกมธ.สัดส่วนพรรคก้าวไกล น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยได้เห็น เพราะการทำงานในชั้นกมธ.เป็นไปเพื่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของประชาชนสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมารับฟังความเห็นทุกภาคส่วนทำงานเต็มที่ เมื่อเกิดเหตุการณ์กมธ.ลาออกไป ส่วนตัวตนรู้สึกตกใจ เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายที่จะมีการรับรองมติการประชุม โดยมติก็สามารถที่จะลงได้ทั้งเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยหรืองดออกเสียงเพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่นและเป็นการให้เกียรติกมธ.ทุกคนที่อยู่ในห้องประชุม อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบใดๆต่อการประชุม เพราะจบการพิจารณาไปแล้ว และกำลังเข้าสู่กระบวนการของสภาผู้แทนราษฎร

ถามอีกว่า มองเป็นเกมการเมืองหรือไม่ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ต้องให้ผู้สื่อข่าวตัดสิน เพราะกมธ. ประชุมตั้งแต่ 09.00 น. จนถึงช่วงเย็น และประชุมด้วยความตั้งใจที่จะเห็นผลสัมฤทธิ์ที่ออกมาเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด หลายครั้งดีใจที่มีพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น อยากให้โครงการเกิดขึ้น เราตั้งใจทำงานอย่างดีที่สุด ส่วนท่านใดจะบิดเบือนอย่างไรก็ต้องขอความเป็นธรรมจากพี่น้องประชาชนด้วย และไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

จี้ 'เศรษฐา-วันนอร์' รับผิดชอบ 'บัตรเบ่ง' ปลิวว่อนทำเนียบ-สภาฯ

เรื่องการวิ่งเต้นหาตำแหน่งทางการเมือง เพื่อนำไปพิมพ์นามบัตร และใช้บัตรประจำตำแหน่ง ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั