’เศรษฐา‘ ชี้ ราชทัณฑ์ให้ "ทักษิณ"อยู่รพ.ตำรวจต่อ เป็นไปตาม ขั้นตอน

11 ม.ค.2567 - ที่ จ.เชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ให้ความเห็นชอบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่รักษาตัวต่อโรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากยังคงมีอาการเจ็บป่วยที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ว่า ตนเชื่อว่าทางกรมราชทัณฑ์ได้รับการเสนอเรื่องมาจากโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งสิทธิของผู้ป่วยต้องมีด้วย และตนก็มั่นใจว่ากรมราชทัณฑ์พิจารณาดูดีแล้ว และทางกระทรวงยุติธรรมก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงหรือไม่เนื่องจากจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ต่อต้านในเรื่องดังกล่าวนัดชุมนุมปักหลักในวันที่นายกฯนอนค้างทำเนียบรัฐบาล จะขอผู้ชุมนุมหรือไม่อย่าเอาการเมืองมาโยงให้เกิดความไม่สงบในช่วงที่กำลังฟื้นตัวเศรษฐกิจ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าพวกท่านรู้ว่าเราทำหน้าที่อะไรในตอนนี้ และก็เป็นไปตามกระบวนการ ทางกรมราชทัณฑ์ก็ทำเรื่องแล้ว โรงพยาบาลตำรวจก็ตอบแล้ว ขณะที่ทางคณะกรรมาธิการตำรวจก็จะเข้าไปตรวจสอบ ถือว่ามีกระบวนการตามกฎหมายที่ถูกต้อง ตนว่าอยากให้เกิดความไม่สงบเกิดขึ้นเลย ซึ่งก็แล้วแต่ เพราะก็ถือเป็นสิทธิของแต่ละคน ย้ำว่าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ ขอใช้คำว่าไม่อยากให้เกิดบรรยากาศทำนองนี้เกิดขึ้นจะดีกว่า เพราะเราเองก็พยายามจะทำให้มันดีขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวก็เห็นว่าเราพยายามทำอย่างเต็มที่ทุกรายละเอียด ขณะเดียวกันปลีกย่อยเราก็พยายามทำอย่างเต็มที่ และต้องเข้าใจว่ามีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำต่อ แล้วตนก็พยายามทำต่อ ก็ไม่ได้หยุดยั้ง หลังจากลงพื้นที่วันนี้ก็ต้องไปประชุมเพื่อสรุปว่าต้องทำอะไรกันต่อ ซึ่งในที่ประชุมที่สื่อเข้าไปด้วยก็เห็นว่าไม่ใช่ว่าหลายเรื่องนั้นราบรื่น บางเรื่องงบประมาณยังขาดดุลต้องใช้งบสนับสนุนจากภาครัฐ

เมื่อถามว่า ต้องสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาควบคุมสถานการณ์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนมั่นใจฝ่ายความมั่นคงที่เขาจะดูแลอย่างดี ไม่เป็นไร

เมื่อถามต่อว่า กังวลหรือไม่ที่จะทำให้การทำงานไม่ราบรื่น นายกฯกล่าวว่า กังวลทุกเรื่อง ทั้ง PM 2.5 การท่องเที่ยว และม็อบ กังวลเหมือนกันทุกเรื่อง เพราะแบกความคาดหวังของประชาชน 70 ล้านกว่าคน เรามีหน้าที่ต้องทำก็ต้องทำกันไป หน้าที่ของตนก็พยายามทำให้ดีที่สุด และหน่วยงานต่างๆก็พยายามทำดีที่สุด ซึ่งต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ตรงไหนให้คำแนะนำได้ ตรงไหนที่ต้องพูดก็ต้องพูด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า