'จุรินทร์' โดดป้องกฤษฎีกาชี้เป็นที่ปรึกษากฎหมายไม่ใช่ที่ปรึกษาด้านนโยบาย

'จุรินทร์' ป้องกฤษฎีกา เป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมาย ไม่ใช่ที่ปรึกษานโยบายรัฐบาล จี้นิยามคำว่าวิกฤติให้ชัด

11 ม.ค.2567 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ความเห็น เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตหลังกฤษฎีกาให้คำตอบกับรัฐบาลว่า กฤษฎีกาได้ตอบคำถามรัฐบาลตรงไปตรงมาแล้ว ซึ่งมีความเห็น 3 ข้อ คือ 1.กฤษฎีกาเป็นแค่ที่ปรึกษากฎหมายแต่ไม่ใช่ที่ปรึกษาด้านนโยบายของรัฐบาล เพราะฉะนั้นถ้าฟังคำตอบจากเลขากฤษฎีกาก็จะเห็นว่ากฤษฎีกาได้ตอบข้อกฎหมายชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลสามารถออก กฎหมายกู้เงินมาทำดิจิทัลวอลเล็ตได้ ทั้งในรูปพระราชกำหนดและพระราชบัญญัติและตอบว่ามีกฎหมายฉบับใดและมาตราใด ที่ต้องคำนึงถึงบ้าง แต่การที่จะให้กฤษฎีกาตอบว่าควรทำหรือไม่ควรทำ เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่งไม่ใช่หน้าที่กฤษฎีกา แต่เป็นเรื่องของรัฐบาลที่เป็นฝ่ายนโยบายต้องตัดสินใจเอง

นายจุรินทร์กล่างต่อว่า 2.ถ้ารัฐบาลเห็นว่าการกู้เงิน 5 แสนล้านบาทมาแจก เป็นเรื่องจำเป็น เร่งด่วน และเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤติ ก็ขอถามอีกครั้งซึ่งเคยถามมาแล้วว่าถ้าวิกฤติ จำเป็น และเร่งด่วนจริงอย่างรัฐบาลพูด ทำไมไม่เสนอเป็น พ.ร.ก. เพราะจะมีผลให้กู้เงินได้ทันที แต่ทำไมจึงเลี่ยงไปเสนอในรูป พ.ร.บ.ซึ่งจะทำให้ล่าช้า ยืดเยื้อ เหมือนซื้อเวลาออกไปอีก และ 3.ส่วนเรื่องการถกเถียงว่า เศรษฐกิจไทยกำลังวิกฤติหรือไม่เห็นว่าข้อแนะนำของนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สว.ที่ให้รัฐบาลเชิญหน่วยงานหรือสถาบันทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มาร่วมนิยามคำว่าวิกฤติคืออะไรเสียให้ชัด เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรรับฟัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสารประเทศไทย! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกอย่างจะกลับมาดี เป็นแค่ฝัน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่แปลกใจที่งบประมาณกลางปี 2567 ซึ่งรัฐบาลขอตั้งเป็นพิเศษอีก 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้กับการแจกเงิน

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

เปิดรายละเอียดโหวตงบ 1.22 แสนล้านบาท 'งูเห่าพรึ่บ-บิ๊กเนมแห่โดดร่ม'

เช็กเสียงโหวตร่างงบเพิ่มเติม 2567 เสียงฝ่ายค้านหายไป 21 เสียง อึ้ง! งูเห่า 6 เสียง 3 ทสท.-พรรคเล็กโผล่โหวตหนุนฝ่ายรบ. ด้าน ปชป.ครองแชมป์หายเยอะสุด 10 คน รบ.หาย 23 เสียง ทั้งรมต.-สส.ตัวเป้ง