ฝ่ายค้านทวงนายกฯเร่งเซ็น ร่างพ.ร.บ.อากาศฯ ฉบับก้าวไกล ให้ทันสภาฯถกพฤหัสฯนี้

ฝ่ายค้าน ทวง นายกฯเร่งเซ็น ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดฉบับก้าวไกล ให้ทันสภาฯถกพฤหัสฯนี้ 'โรม' โวยอย่าตีมึน เลือกปฏิบัติ ด้านวิปรัฐบสาล แจงกำลังดำเนินการให้

10 ม.ค. 2567 - ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า ในการประชุมสภาฯวันที่ 11ม.ค.จะมีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสู่ที่ประชุม จำนวน 4ฉบับ จากทั้งหมด 7ฉบับ แต่ปรากฏว่า ไม่มีร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด ของพรรคก้าวไกลรวมอยู่ใน 4ฉบับด้วย ทั้งที่เป็นร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาเดียวกับฝ่ายรัฐบาล ร่างกฎหมายดังกล่าวของพรรคก้าวไกลเป็นกฎหมายการเงิน ต้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลงนามรับรองก่อน จึงจะเข้าสู่วาระประชุมได้ แต่นายกฯยังไม่ลงนาม ไม่รู้ต้องการตัดตอนพรรคก้าวไกลหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่พรรคก้าวไกลเสนอ ซึ่งมีหลักการเดียวกับร่างกฎหมายของรัฐบาลยังนำมาพิจารณาไปพร้อมกันได้ จึงอยากทราบว่า เกิดอะไรขึ้นกับร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดของพรรคก้าวไกล เพราะดูเหมือนอากาศจะไม่สะอาดตั้งแต่ต้น

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อยากให้มีคำอธิบายเหตุใดไม่บรรจุร่างกฎหมายฝ่ายค้าน ร่างกฎหมายที่มีหลักการเดียวกันควรพิจารณาไปด้วยกัน อย่าตีมึน เลือกปฏิบัติเพราะเห็นเป็นกฎหมายฝ่ายค้าน

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาดอีก 3ฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายการเงิน เพิ่งส่งถึงนายกรัฐมนตรีให้เซ็นรับรอง จึงต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่สามารถเซ็นได้ทันที เรื่องนี้วิปรัฐบาลได้ประสานไปยังรัฐบาลให้เร่งดำเนินการแล้ว ไม่ใช่ไม่ร้อนใจ เพราะถือเป็นกฎหมายสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จะรีบประสานงานและติดตามเรื่องดังกล่าวถึงเหตุผลที่รัฐบาลยังไม่ได้ส่งร่างกฎหมายมา อย่างไรก็ดีเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ตนจะตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' นับถือ 'วิษณุ' ทำปาฏิหาริย์ทางกฎหมายบ่อย

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวสส.ในพรรคแสดงความไม่พอใจที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

'ครูมานิตย์' เชื่อไม่มีงูเห่าเลื้อยเข้าเพื่อไทย หากก้าวไกลถูกยุบ ชี้มีพรรครองรับอยู่แล้ว

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลกรณีล้มล้างการปกครอง ว่า ขณะนี้ยังไม่สส.พรรคก้าวไกลวิ่งมาแถวพรรคเพื่อไทย

'โรม' เย้ย 'นายกฯ-เพื่อไทย' บ้อท่า พึ่ง 'เนติบริกร' เสี้ยม ไม่เชื่อมือ 'ชูศักดิ์'

'โรม' เย้ย 'นายกฯ-เพื่อไทย' พึ่ง 'เนติบริกร' บ้อท่าหามือกฎหมายไม่ได้ เสี้ยม ไม่เชื่อมือ 'ชูศักดิ์' ตอกย้ำขาดความพร้อมในการบริหาร หวังแก้เกมคดีในศาลรัฐธรรมนูญ หยัน เศรษฐา ยังมีเครดิตอยู่หรือไม่

'โรม' กระทุ้ง สมช. ควรมีบทบาทกว่านี้ ทำงานเชิงรุก แก้ปัญหาความมั่นคง

ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสมช. และผู้บริหาร สมช.

'ธนกร 'ดีดปาก 'โรม' เป็น สส.ต้องมีความรับผิดชอบอย่าพล่ามมั่วคดีอาญาเป็นความเห็นต่าง

'ธนกร' ซัดแรง 'รังสิมันต์ โรม' บิดเบือน ชี้ คดี “แอมมี่-ปูน” เผาพระบรมฉายาลักษณ์ เป็นคดีอาญา ไม่ใช่ เห็นต่างทางการเมือง เตือนเป็นถึง สส.พูดอะไรต้องมีความรับผิดชอบ